Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Dấu lạ ông Giôna (Thứ Hai tuần XVI thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 12,38-42)
Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Giona. Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Salomon".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Khi trả lời cho những ông kinh sư và người Pharisêu, Chúa Giêsu nhắc đến hai sự kiện trong quá khứ: sự kiện thứ nhất là ông Giôna trong bụng cá ba ngày rồi sau đó rao giảng để dân thành Ninivê sám hối và sự kiện thứ hai là nữ hoàng Phương Nam từ tận cùng trái đất đến Giêrusalem để nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn. Dân thành Ninivê đã nghe lời ông Giôna và nữ hoàng Phương Nam đã nghe lời vua Salômôn. Điều xưa đã rõ. Vậy mà giờ đây, ở đây, Chúa Giêsu là ai? Chúa bảo còn hơn ông Giôna, còn hơn vua Salômôn, vậy mà dân Israen không chịu nghe lời Chúa, lại còn chọc giận Người khi đòi Người thực hiện những dấu lạ. Họ đòi Chúa phải đưa ra những bằng chứng thay vì nghe Chúa nói. Chúa không thực hiện dấu lạ theo sự thách thức của họ, nhưng Chúa cũng đảm bảo với họ về một dấu lạ vĩ đại mà câu chuyện ông Giôna nằm trong bụng cá ba ngày đã báo trước, đó là cuộc Phục Sinh của Chúa.
 Như ông Giôna nằm trong bụng cá ba ngày, Chúa Giêsu cũng sẽ ở trong lòng đất và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy. Sẽ không có một dấu lạ nào vĩ đại hơn. Ngày nay vẫn có những dấu lạ Chúa gửi đến để hướng dẫn chúng ta sống đời chứng nhân Tin Mừng.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông