Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đấng Bảo Trợ (Thứ Hai tuần V Phục Sinh)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 14,21-26)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai nghe các giới răn Thầy truyền và tuân giữ, người ấy là kẻ yêu mến Thầy, và ai yêu mến Thầy, sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy cũng yêu mến và tỏ mình ra cho người ấy".
Ông Giuđa, không phải Giuđa Iscariô, thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tại sao Thầy sẽ tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ cho thế gian?" Chúa Giêsu trả lời: "Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời mà các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã sai Thầy. Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Ðấng Phù Trợ, là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các con mọi điều và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Chúng ta đang nghe những lời từ biệt của Chúa Giêsu nói với các tông đồ trong bữa ăn tối sau cùng. Một mặt Chúa dạy các ông tuân giữ lời của Người, nhờ đó mà đi sâu vào sự hiểu biết, yêu mến và hiệp thông với Người, rồi qua Người mà đến với Chúa Cha. Mặt khác, Chúa chuẩn bị tâm lý để các tông đồ sẵn sàng đón nhận sự vắng bóng thể lý của Người, nhưng bù lại các ông sẽ tiếp nhận Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu gọi là Đấng Bảo Trợ. Chúa Thánh Thần sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em, nghĩa là Chúa Thánh Thần sẽ dạy cho chúng ta hiểu lời của Chúa Giêsu trong hoàn cảnh hiện tại để soi sáng các biến cố và có thể đưa ra những lựa chọn cũng như những quyết định đúng đắn. Chính nhờ tác động này của Đấng Bảo Trợ mà chúng ta càng đi sâu vào sự hiệp thông với Chúa Cha, là điều mà Chúa Giêsu nói là Cha Thầy và Thầy sẽ yêu mến, sẽ đến và ở lại với người ấy.
Yêu mến, tuân giữ và hiệp thông với Chúa là tiến trình hỗ tương. Đã yêu mến Chúa thì tuân giữ lời Người, nhờ tuân giữ mà được hiệp thông với Chúa. Càng hiệp thông thì yêu mến hơn nữa… Đấng Bảo Trợ sẽ dạy chúng ta thực hiện tiến trình này.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông