Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Cứ để trẻ em đến với Thầy (Thứ Bảy tuần XIX thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 19,13-15)

Khi ấy, người ta đem những trẻ nhỏ đến cho Chúa Giêsu để Người đặt tay và cầu nguyện cho chúng. Các môn đệ liền quở trách chúng, nhưng chúa Giêsu bảo: "Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng". Sau khi Người đặt tay trên chúng, thì Người đi khỏi nơi đó.

Đó là lời Chúa.

Suy niệm

Trong các xã hội văn minh, thì phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi rất được tôn trọng. Xã hội Do thái thời Chúa Giêsu thì chưa có quan niệm văn minh như thế, nên khi thấy các trẻ em đến với Chúa thì các tông đồ đã la rầy và ngăn cản chúng. Thật ra thì các tông đồ cũng chỉ muốn Chúa được nghỉ ngơi đôi chút, không bị làm phiền nhất là bởi trẻ em. Nhưng Chúa lại không nghĩ như vậy. Người nhìn các em bằng sự trân trọng và nhất là yêu mến. Chúa đặt tay chúc lành cho các em. Đi xa hơn, Chúa còn nhìn vào tâm hồn các em mà nói: Nước Trời là của những ai giống như chúng. Có điều gì đặc biệt nơi các em mà Chúa dạy như vậy? Chắc chắn các em bé thì ngây thơ, hồn nhiên, trong trắng và rất đáng yêu. Nhưng điều mà Chúa muốn nhắm đến nơi các em là tâm tình đơn sơ và phó thác nơi sự hướng dẫn chăm sóc của cha mẹ. Những ai có tâm tình đơn sơ phó thác đối với Chúa thì Nước Trời là của họ.

Cứ để trẻ em đến với Thầy. Trẻ em có thể đem đến cho chúng ta sự bận rộn, mệt nhọc và cả những phiền toái, nhưng các em cũng đem đến cho chúng ta tâm tình đơn sơ phó thác mà chúng ta đang cần để được thuộc về Nước Trời.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông