Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Con Người làm chủ ngày sabat (Thứ Bảy tuần XXII thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 6,1-5)
Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các ông chưa đọc điều Đavit đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi". Và Người bảo họ rằng: "Con Người làm chủ cả ngày Sabbat".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Sabat có nghĩa là nghỉ ngơi và vì thế ngày sabat là ngày nghỉ. Thiên Chúa thiết lập ngày sabat là để con người có thể nghỉ ngơi sau chu kỳ tuần lễ làm việc vất vả. Một cách nào đó, sabat là ngày mà con người được giải thoát khỏi mối bận tâm cho dù là chính đáng về cơm ăn áo mặc. Những người Pharisêu vốn chuộng hình thức bề ngoài nên thêm vào luật nghỉ ngày sabat nhiều chi tiết làm cho ngày nghỉ ngơi lại trở thành gánh nặng. Chẳng hạn như câu chuyện các tông đồ bứt bông lúa khi đi đường trong lúc bụng đói. Những người Pharisêu cho như thế là vi phạm luật nghỉ ngày sabat, vì bứt bông lúa là hành động gặt hái, còn tách vỏ hạt lúa là hành động xay sát. Suy nghĩ như thế là đi quá xa ý nghĩa đích thực của ngày nghỉ. Chúa Giêsu không cần tranh luận với những người như thế. Người chỉ cần nhắc lại câu chuyện của vua Đavít trong quá khứ để bảo vệ các môn đệ. Và nếu còn điều gì khúc mắc, thì Người tuyên bố cho dứt khoát: Con Người làm chủ ngày sabat.
Quyền năng và tình thương của Thiên Chúa là để chăm lo cho con người toàn diện. Bất cứ một quy định nào dù là trong đạo hay ngoài đời đi ngược lại với quan điểm trên đều là xúc phạm đến Thiên Chúa và không có lý do tồn tại.
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông