Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Có phúc vì được thấy, được nghe (Thứ Tư tuần XVI thường niên - Thánh Gioakim và thánh Anna, song thân Đức Maria)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 13,16-17)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Trong khi loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu đã dùng những dụ ngôn để diễn tả những khía cạnh khác nhau của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Kiểu nói ẩn dụ này đôi khi gây khó khăn cho chính các tông đồ, hay nói đúng hơn, nhiều khi các ông cũng chẳng hiểu gì. Nhiều lần khi chiều về, chỉ có Thầy trò với nhau ở trong nhà, các tông đồ lại quây quần bên Chúa để hỏi Thầy về ý nghĩa của dụ ngôn. Các tông đồ nói riêng và các tín hữu nói chung cảm nghiệm rất rõ hạnh phúc của mình vì được nghe lời Chúa là lời đem lại sự sống đời đời, là điều mà các ngôn sứ cũng như những người công chính thời Cựu Ước muốn nghe mà không được nghe.
Hôm nay Hội Thánh mừng kính thánh Gioakim và thánh Anna, song thân của Đức Maria. Chúng ta không biết chắc chắn được điều gì về cha mẹ của Đức Trinh Nữ, ngoài những chi tiết của các cuốn ngụy thư. Tuy nhiên, hoa quả lòng các ngài là Đức Trinh Nữ Maria rất thánh làm chứng về sự công chính của các ngài và quyền năng Thiên Chúa đã chọn các ngài để làm song thân của Đấng sẽ là Mẹ Thiên Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông