Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Chúa Cha, Đấng đã sai tôi (Thứ Tư tuần IV Phục Sinh)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 12,44-50)
Khi ấy, Chúa Giêsu lớn tiếng nói rằng: "Ai tin vào Ta thì không phải là tin vào Ta, nhưng là tin vào Ðấng đã sai Ta. Và ai thấy Ta là thấy Ðấng đã sai Ta. Ta là sự sáng đã đến thế gian, để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm. Nếu ai nghe lời Ta mà không tuân giữ, thì không phải chính Ta xét xử người ấy, vì Ta đã đến không phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu độ thế gian. Ai khinh dể Ta, và không chấp nhận lời Ta, thì đã có người xét xử: lời Ta đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết. Bởi vì Ta đã không tự mình nói ra, nhưng Cha là Ðấng sai Ta, chính Người đã ra lệnh cho Ta phải nói gì và phải công bố gì. Và Ta biết rằng lệnh của Người là sự sống đời đời. Những điều Ta nói, thì Ta nói theo như Cha đã dạy".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Người Do Thái tin vào một Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, là Đấng sáng tạo và làm chủ lịch sử. Niềm tin ấy vô cùng mạnh mẽ. Nhưng giờ đây họ được mời gọi còn phải đặt niềm tin ấy nơi Chúa Giêsu. Lý do là vì Thiên Chúa toàn năng ấy đã sai Con của Ngài làm Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu đã công khai danh tính của mình bằng kiểu nói: Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi. Cùng một cách thức như thế, Chúa xác quyết: không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì. Người Do Thái vẫn hy vọng Thiên Chúa sẽ sai Đấng Cứu Thế đến cứu độ trần gian. Giờ đây Chúa Giêsu nói với họ Người là Đấng Thiên Sai mà họ mong đợi. Người chỉ nói và làm những gì Chúa Cha muốn: những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.
Người tín hữu tin vào Thiên Chúa và cũng tin như thế vào Con của Ngài là Chúa Giêsu. Những gì mà Chúa Giêsu dạy thì Người dạy như Chúa Cha đã truyền cho Người và mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông