Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Chọn và gọi là tông đồ (Thứ Ba tuần XXIII thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6,12-19)
Trong những ngày ấy, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ: Ðó là Simon, mà Người đặt tên là Phêrô, và em ông là Anrê, Giacôbê và Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng gọi là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản bội.
Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu đã chọn mười hai người mà không phải là một con số khác. Chắc chắn chúng ta hiểu ý nghĩa của con số ấy. Nếu như Israen là dân được tuyển chọn có mười hai chi tộc, thì Hội Thánh là Israen mới được xây dựng trên nền tảng là mười hai tông đồ. Vì thế chúng ta hiểu tầm quan trọng của việc lựa chọn này. Thánh sử Luca nói với chúng ta rằng, Chúa Giêsu đã thức suốt đêm để cầu nguyện với Chúa Cha. Cho dù sau này có một người trong nhóm trở thành kẻ phản bội, thì Chúa Giêsu cũng xác tín chắc chắn đó là những con người mà Chúa Cha muốn Người chọn. Những người được chọn này đồng thời cũng được gọi là tông đồ. Tông đồ, theo nghĩa chữ, nghĩa là người được sai đi. Chính Chúa Giêsu đã được Chúa Cha sai đến trần gian, và giờ đây Người lại sai những người được tuyển chọn đi và đi ra thi hành sứ mạng. Cho đến ngày tận thế, Hội Thánh của Chúa luôn là Hội Thánh được sai đi.
Nếu nói Hội Thánh được sai đi thì có nghĩa là mỗi người chúng ta cũng được sai đi, vì chúng ta được quy tụ để làm nên Hội Thánh. Hết mọi người tín hữu đều phải ý thức mình được Chúa chọn lựa và chính Chúa sai chúng ta lên đường loan báo và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông