Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Chính tôi là bánh trường sinh (Thứ Ba tuần III Phục Sinh)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6,30-35)
Khi ấy, đám đông thưa Chúa Giêsu: "Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: "Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời". Chúa Giêsu đáp: "Thật Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian". Họ liền thưa với Ngài rằng: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi". Chúa Giêsu nói: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói; ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Chúng ta đang ở phần đầu của của diễn từ về bánh hằng sống mà Chúa Giêsu nói trong hội đường Caphacnaum. Từ những chiếc bánh mà đám đông ăn no nê ngày hôm trước, Chúa Giêsu hướng suy tư mọi người về thứ lương thực thường tồn mang lại phúc trường sinh. Chúa dạy phải ra công làm việc để tìm kiếm thứ lương thực ấy. Nhưng trước tiên họ phải tin vào Người là Đấng được Thiên Chúa sai đến. Dân chúng không chịu, vì họ lý luận rằng phép lạ hóa bánh ra nhiều không vĩ đại bằng việc ông Môsê đã cho cha ông họ ăn bánh bởi trời là manna trong sa mạc thời Xuất Hành. Vì thế, theo họ ông Giêsu này không vĩ đại hơn ông Môsê. Đáp lại, Chúa khẳng định không phải ông Môsê, mà là Cha tôi đã cho cha ông các người ăn bánh bởi trời, và thật ra manna không phải là bánh bởi trời đích thực, nó chỉ là hình bóng của bánh bởi trời đích thực mà thôi. Từ đó Chúa kết luận: Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ.
Chúa Giêsu là lương thực thường tồn mang lại phúc trường sinh, là bánh bởi trời do Chúa Cha ban tặng, là bánh trường sinh. Đó là những khái niệm, tuy chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn ám chỉ Bí tích Thánh Thể.
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông