Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Chính Thầy là con đường (Thứ Sáu tuần IV Phục Sinh)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 14,1-6)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi". Ông Tôma thưa Người rằng: "Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?" Chúa Giêsu đáp: "Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Ngôi Hai Thiên Chúa đã trở nên người phàm để nơi Người và nhờ Người mà chúng ta là những người phàm có thể thấy Chúa Cha. Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha, hay nói cách khác: không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Chúa Giêsu là con đường dẫn đến Chúa Cha một cách chính xác nhất. Nếu như có những con đường nào khác dẫn đến Thiên Chúa thì chắc chắn nó phải quy về con đường mang tên Giêsu, rồi từ con đường Giêsu này mới có thể dẫn đến Chúa Cha. Chúa Giêsu đã đi và đi hết con đường của Người để Người trở thành con đường cho chúng ta. Điều đó có nghĩa là cuối cùng chúng ta hiểu rằng con đường mà Chúa đã đi cũng là con đường chúng ta chọn lựa để đi theo Người. Khi đi con đường theo Chúa, chúng ta sẽ nhận ra sự thật của Chúa cũng như sự thật về chính mình, nhờ đó mà cũng đạt tới sự sống.
Con đường mang tên Giêsu là con đường thập giá, là cửa hẹp đòi hỏi nhiều phấn đấu cam go, nhưng lại là con đường chắc chắn dẫn đến sự sống và hạnh phúc đích thực. Chúng ta lựa chọn có ý thức để bước đi trên con đường này.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông