Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Chạnh lòng thương (Thứ Tư tuần XXV thường niên - Thánh Vinhsơn Phaolô, linh mục)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 9,35-38)
Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."
Đó là Lời Chúa.
 
Suy niệm
Thánh sử Matthêu tóm lược tổng quát những hoạt động của Chúa Giêsu tại miền Galilê: rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Đám đông xung quanh Chúa là những người nghèo khổ và bệnh tật. Đó là hình ảnh nhân loại lầm than dưới ách tội lỗi và hậu quả của nó. Đứng trước nỗi vất vả lầm than của con người, Chúa Giêsu chạnh lòng thương và Người ra tay giải thoát. Nơi Chúa Giêsu, chính Thiên Chúa đang trao ban tình thương để chữa lành nhân loại, bởi vì Người là tình yêu và là lòng thương xót. Vì sự lầm than của con người là mênh mông bao la, nên cần biết bao những con người hiểu được lòng Chúa và dấn thân để làm vơi đi nỗi thống khổ của anh chị em mình. Đó là một khía cạnh khác của hình ảnh người thợ gặt mà Chúa Giêsu dạy phải cầu nguyện để có thêm nhiều.
Hôm nay Hội Thánh tôn vinh Thiên Chúa qua cuộc đời của thánh linh mục Vinhsơn Phaolô, người sáng lập Tu Hội Truyền Giáo và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái. Với tư chất thông minh và lòng bác ái sâu xa từ thuở nhỏ, thánh nhân đã đem hết khả năng phục vụ những người bần hàn để trải rộng lòng thương xót của Chúa đến cho anh chị em. Ngài là thợ gặt lành nghề trong cánh đồng của Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông