Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Các thiên thần lên lên xuống xuống (Thứ Sáu tuần XXV thường niên - Các tổng lãnh thiên thần Micaen, Gaprien, Raphaen)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 1,47-51)
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: "Ðây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối". Nathanaen đáp: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa". Và Người nói với ông: "Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Đoan Tin Mừng theo thánh Gioan trích đọc hôm nay là phần kết của tuần lễ khám phá. Gioan Tẩy Giả và các môn đệ đầu tiên đã khám phá ra Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Đấng Mêsia, Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, là Con Thiên Chúa, là vua Israen. Một cách tế nhị và kín đáo, Chúa Giêsu xác nhận tất cả những điều trên và Người hứa: các anh sẽ thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người. Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế muôn dân trông đợi, vì thế Người cũng là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, là cầu nối giữa chúng ta ở dưới đất và Thiên Chúa ở trên trời, mà hình ảnh chiếc thang của Giacop đã tiên báo. Chúa Giêsu thực thi vai trò cầu nối nhờ các thiên thần là thụ tạo vô hình mà Thiên Chúa đã dựng nên để phục vụ Người và giúp đỡ chúng ta.
Hội Thánh dạy có nhiều phẩm thiên thần. Hôm nay Hội Thánh kính mừng các tổng lãnh thiên thần. Thánh Grêgôriô Cả dạy: tên các thiên thần là danh xưng chỉ các chức phận chứ không chỉ bản tính. Tại sao chúng ta lại quên sự trợ giúp của các thiên thần?
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông