Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Anh em sinh nhiều hoa trái (Thứ Tư tuần V Phục Sinh)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 15,1-8)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con. Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy.
"Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. Ai không ở trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như nhành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi.
"Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được. Ðây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Khởi đầu nội dung thứ hai của diễn từ chia tay của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly là dụ ngôn cây nho. Hình ảnh cây nho có nguồn gốc Kinh Thánh, vì dân Israen được ví như cây nho mà Thiên Chúa chăm sóc vun trồng. Nhưng bây giờ Chúa Giêsu nói Người là thân cây nho còn chúng ta là cành nho, hoặc Người là toàn thể cây nho và chúng ta cùng với Người làm nên một thân thể. Hiểu theo cách nào thì vấn đề quan trọng đầu tiên là sự hiệp thông, mà ở đây là hiệp thông sự sống, nghĩa là điều kiện mang tính sống còn. Cành nho chỉ sống và phát triển khi gắn liền với thân nho. Ngược lại nó sẽ khô héo và sẽ chết. Chúa dạy: Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Điều này diễn tả sự hiệp thông sâu xa và bền vững. Cành nho gắn liền với thân nho để sống và phát triển, nhưng đích điểm là để sinh hoa kết trái và ngày càng sinh nhiều hoa trái hơn. Cùng với việc sinh hoa kết trái, cành nho cũng chịu sự cắt tỉa để đạt được hiệu quả tối đa, qua đó Chúa Cha được tôn vinh.
Đời sống nội tâm kết hợp sâu xa với Chúa Phục Sinh làm nên giá trị cuộc đời của chúng ta, như cành nho sinh nhiều hoa trái.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông