Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giới trẻ Hải Phòng tham dự ĐHGT Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV tại Giáo phận Vinh

Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV với chủ đề "Hãy đi và hãy làm như vậy" (Lc 10, 37) đã diễn ra tốt đẹp tại Quảng trường TGM Xã Đoài - Gp. Vinh trong hai ngày 16-17/11/2016. Năm nay, Đại Hội đã quy tụ hơn 20.000 bạn trẻ trong đó có hơn một ngàn bạn trẻ tới từ Giáo Phận Hải Phòng với sự tươi trẻ và nhiệt huyết đã góp phần tạo nên một kỳ Đại hội thành công tốt đẹp.

Từ sáng kiến của Đức Cha Phanxico Xavie Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình, Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội đã trở thành một dịp thường niên để các bạn trẻ trong khắp giáo tỉnh có cơ hội gặp gỡ, giao lưu trong tình thương mến con một Cha, anh em một nhà. Cũng trong dịp này, Giới trẻ Giáo Phận Hải Phòng đã lên đường vượt gần 400km để về với Đại hội. Năm nay, đoàn Hải Phòng tham dự gồm 1.200 bạn trẻ với sự dẫn dắt của Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, Cha Đặc trách giới trẻ, quý Cha, quý tu sĩ, 140 bạn sinh viên giới trẻ đại diện cùng đông đảo các bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong Giáo phận. Sau một hành trình dài mệt nhọc, nhưng ai cũng hào hứng, vui tươi chờ đợi những trải nghiệm tuyệt vời phía trước tại Đại hội. Với sức trẻ, sự năng động nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngay khi tới với Giáo phận Vinh, các bạn trẻ Giáo phận Hải Phòng đã khuấy động không khí của Đại hội bằng hai vũ điệu sôi động. Tiết mục khởi động chào mừng của các bạn trẻ Hải Phòng nhận được những tràng vỗ tay không ngớt của các bạn trẻ và sự khen ngợi của quý Đức Cha, quý Cha. Sau đó, các bạn trẻ đã ổn định chỗ ngồi và bước vào tham dự  Đại hội.

Sau khi rước thánh giá ra lễ đài, Đại hội được chính thức khai mạc, tiếp đó là chương trình giới thiệu các vị chủ chăn và diễu hành của 10 Giáo phận. Trong giờ thuyết trình với đề tài: “Trở nên chứng nhân của lòng Chúa thương xót giữa thế giới hôm nay”, các diễn giả đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho các bạn giới trẻ để từ đó các bạn nhận ra được hồng ân của lòng thương xót Chúa đổ tràn trên mỗi người. Bài thuyết trình đã thực sự chạm đến trái tim của các bạn trẻ bằng những cách diễn tả rất thực tế và ấn tượng mời gọi các bạn trẻ và tham dự viên không được vô cảm trong cuộc sống. Sơ Hồng Quế mời gọi các bạn hãy sống yêu thương và quan tâm đến mọi người trong xã hội, đặc biệt là hãy thương yêu, chăm sóc cho cha mẹ và những người thân của mình. Sau giờ nghỉ chiều, các bạn trẻ trở  cùng tham dự giờ diễn nguyện và cầu nguyện cuối ngày.

Trong buổi sáng ngày thứ 2 của đại hội, Đức Hồng Y, quý Đức cha đã gặp gỡ các bạn trẻ tham dự Đại hội. Qua cuộc gặp gỡ, các vị chủ chăn đã trình bày các đề tài liên quan đến đời sống của người trẻ hiện nay như, Giới trẻ với việc bảo vệ môi trường, Giới trẻ và tình yêu, Giới trẻ và mạng xã hội... hầu giúp các bạn trẻ có hành trang sống đạo tốt hơn.
 
Tâm điểm của Đại hội là Thánh lễ  được cử hành do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội chủ tế, với sự đồng tế của Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - TGM Tổng giáo phận Huế, Giám quản giáo phận Thanh Hóa cùng quý Đức cha và hơn 300 linh mục đến từ 10 giáo phận miền Bắc. Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo quý Tu sĩ nam nữ và đông đảo các bạn trẻ đang tham dự Đại hội.

Khởi đi từ chủ đề Đại hội "Hãy đi và hãy làm như vậy" (Lc 10, 37), trong bài giảng của thánh lễ, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng - Phó Tổng thư ký HĐGM Việt Nam đã dùng hình ảnh gương mẫu của người trẻ là Chúa Giê-su để nhắn nhủ các bạn trẻ, ngang qua đời sống của mình giữa xã hội ngày hôm nay phải can đảm làm chứng cho sự thật và niềm vui bắt nguồn từ Tin Mừng Tình Yêu. Ngài nói: "Các bạn hãy cảm nhận Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang từng ngày đụng chạm đến trái tim của của các bạn. Hãy để Lòng Thương Xót của Chúa hiện diện trong đời sống và để Chúa biến đổi căn bản trong con người của các bạn. Để từ đó có những lời nói khác, hành động khác, không còn là con người cũ nữa, bởi vì đã đắm chìm trong Lòng Thương Xót của Chúa. Mỗi người đều gặp gỡ Chúa Giêsu và được Ngài chạm tới bằng mỗi cách khác nhau. Nhưng chắc chắn một điều, sau khi Đại hội kết thúc trở về với cuộc sống thường ngày, chúng ta có chung sứ mạng loan truyền và sống đời chứng tá Lòng Thương Xót của Chúa".

Sau lời nguyện cuối lễ là huấn từ của Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam nhắn nhủ tới các bạn trẻ, các linh mục và đại diện chính quyền. Đức TGM mong muốn mọi thành phần trong xã hội cùng nhau đoàn kết, yêu thương và tạo dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Đức TGM cũng mời gọi các bạn trẻ luôn biết hướng về sự thật, nói về sự thật và bảo vệ sự thật.

Ngay sau phép lành cuối lễ là nghi thức trao thánh giá và cờ đại hội cho Giáo phận Thanh Hóa, đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XV được tổ chức vào tháng 11 năm 2017. Đại hội đã kết thúc tốt đẹp với nhiều những cung bậc cảm xúc cho các bạn trẻ. Với chủ đề "Hãy đi và hãy làm như vậy" (Lc 10, 37) nghĩa là hãy đi ra và thực thi lòng thương xót, ước mong sao những lời giáo huấn cùng lời mời gọi sống lòng thương xót Chúa mỗi ngày được thấm đẫm và đọng lại trong tâm hồn các bạn trẻ để từ đó nảy sinh những hoa trái của tình yêu trong đời sống của mỗi người. Đó cũng là mong muốn của các Đấng bậc và mục đích của Đại Hội Giới Trẻ năm nay.

Đại hội kết thúc, các bạn trẻ Giáo Phận Hải Phòng đã lên đường trở về Giáo phận bình an, ai ai cũng tràn đầy hứng khởi để đổi mới cuộc sống của mình, sống theo tin mừng, sống thực thi Lòng Thương Xót Chúa với anh em mình theo gương mẫu Đức Giêsu - Dung Mạo Lòng thương xót của Chúa Cha và là người Samari nhân hậu đích thực của nhân loại.
BTT SVCG HP