Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ giỗ lần thứ 44 Đức Cha Phêrô Maria Khuất Văn Tạo

Lúc 18h30 ngày 18 tháng 8 vừa qua, tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng, cha Đại Diện Giuse Nguyễn Văn Thông đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô Maria Khuất Văn Tạo nhân ngày giỗ thứ 44.
07
Hiệp thông cùng cha Đại diện Giuse có cha Thư ký Tòa Giám mục, quý thầy Phó tế và số ít những người phục vụ trong Thánh lễ.

Đức Cha cố Phêrô Maria sinh năm 1900 tại họ Xuân Vân (Đông), xã Xuân Vân, Phúc Thọ, Hà Tây cũ (thuộc giáo phận Hưng Hóa) với tên khai sinh là Khuất Văn Ẩn. Năm 11 tuổi, cậu bé Ẩn xin dâng mình vào nhà Đức Chúa Trời và được đổi tên là Khuất Văn Tạo. Năm 1933, ngài được thụ phong linh mục và làm phụ tá cho cha Jean-Marie Maze Kim (sau là Đức Cha Kim). Biến cố di cư năm 1954 xảy đến, các linh mục và giáo dân ồ ạt đi Nam, hạt tông tòa Hải Phòng lúc này cũng trống ngôi. Sau gần 1 năm, Tòa Thánh đã bổ nhiệm cha Phêrô Maria Khuất Văn Tạo làm Giám mục đại diện tông tòa giáo phận Hải Phòng, hiệu tòa Carilla, với khẩu hiệu “Chiến thắng trong bác ái”. Năm 1960, Tòa Thánh thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam và các giáo phận địa phương, Đức cha Phêrô Maria Khuất Văn Tạo được bổ nhiệm làm giám mục chính tòa tiên khởi của giáo phận Hải Phòng.


Trong bài giảng, cha Đại diện Giuse đã nhắc lại tiểu sử của Đức Cha cố với biết bao gian lao vất vả khi ngài nhận địa phận Hải Phòng. Trong bối cảnh phức tạp của xã hội và tình hình bi đát của giáo phận lúc bấy giờ, Đức Cha cố Phêrô Maria đã lường trước được những khó khăn vất vả đang chờ đón, nhưng ngài vẫn vui lòng chấp nhận lời mời gọi của Chúa và Tòa Thánh trong sự tin tưởng, phó thác vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa. Khi về nhận sứ vụ tại Hải Phòng, giáo phận lúc này không những tan hoang về cơ sở vật chất, về nhân sự mà còn cả về lòng người. Nhưng với lòng đạo đức sâu thẳm, với đức tính hiền lành nhưng kiên nghị, Đức Cha Phêrô Maria đã cố gắng hàn gắn, chữa lành vết thương do thời cuộc để lại trên giáo phận.

Sau 21 năm làm giám mục giáo phận Hải Phòng (1977), với biết bao cố gắng để họa lại hình ảnh hiền lành và khiêm nhường của Vị Mục Tử tối cao là Chúa Giêsu, Đức Cha cố đã từ giã đoàn chiên để trở về với Nhà Cha. Những hạt giống mà Đức Cha Phêrô Maria gieo trồng trên mảnh đất Hải Phòng đến hôm nay đang vươn lên mạnh mẽ và trổ sinh nhiều hoa trái tốt tươi.

Cuối bài giảng, cha Đại diện mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban Đức Cha cố cho giáo phận; cùng nói lên tâm tình tri ân Đức Cha đã can đảm hi sinh nhận nhiệm vụ nơi giáo phận trong bối cảnh vô cùng phức tạp, khó khăn; đồng thời xin Thiên Chúa ban cho ngài được chung hưởng hạnh phúc với Chúa Giêsu – là vị Chủ Chăn mà ngài hằng yêu mến phụng sự.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, quý cha và cộng đoàn hướng về phần mộ của Đức Cha cố Phêrô Maria dâng lên Thiên Chúa lời kinh nguyện cầu xin cho Đức Cha cha sớm được hưởng niềm hoan lạc Nước Trời.
BTT GP
1
2
09
08
5
6