Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ giỗ đầu ông cố Giuse Nguyễn Văn Minh tại nhà thờ giáo họ Thanh Xá

Vào lúc 9h30, ngày 21 tháng 4 năm 2021, tại ngôi thánh đường giáo họ Thanh Xá, giáo xứ Phương Quan, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông tòa Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ giỗ đầu cho ông cố Giuse Nguyễn Văn Minh, là thân phụ của cha Giuse Nguyễn Văn Vang.
19

Đồng tế với Đức Tổng Giuse trong Thánh lễ có sự hiện diện trân quý của đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận, cùng sự hiện diện của quý nam nữ tu sĩ, quý ban chánh trương, ban hành giáo các giáo xứ và quý khách thân hữu gần xa.

Mở đầu Thánh lễ, Người Cha Chung giáo phận nhắc nhớ về biến cố tròn một năm trước ông cố Giuse được Thiên Chúa gọi về, và trong nhãn quan Kitô giáo, với niềm tín thác vào quyền năng, tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu Phục sinh, Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn cùng tưởng nhớ và cầu nguyện cho ông cố Giuse, cùng bà cố Maria (đã được Chúa gọi về 6 tháng sau đó).

Từ đoạn trích Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 20,1-9) được công bố trong Thánh lễ, Đức Tổng Giuse quảng diễn về hình ảnh ‘ngôi mộ trống’ mà hai tông đồ Phêrô và Gioan đã thấy. Qua ‘ngôi mộ trống’, các ông đã ‘thấy’ một Thiên Chúa hằng sống khi nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã tiên báo. Chính ‘ngôi mộ trống’ đã tiếp cho các ông nghị lực, và là bằng chứng hùng hồn về quyền năng của Thiên Chúa khi cho Đức Giêsu phục sinh.

Tiếp theo bài giảng, Đức Tổng Giám mục Giuse diễn giải về nền tảng căn bản của đức tin Kitô giáo đó là mầu nhiệm phục sinh. Ngài cho rằng: “Người Kitô hữu theo Chúa không chỉ đến cây thập giá, đến với nấm mồ tăm tối nhưng là để được phục sinh với Đức Giêsu. Bởi sự kiện phục sinh của Chúa Giêsu đem lại cho các tín hữu niềm hi vọng vào tương lai của mình nhờ quyền năng của Thiên Chúa. Chính vì thế, ngôi mộ mà ở cuối cuộc đời trần thế mỗi người nằm xuống chỉ là nơi tạm dừng, là bến đợi, bởi Thiên Chúa sẽ mở cửa nấm mồ đó để đưa con người đến bến bờ vinh quang”.

Chính trong niềm tin tưởng vào Đức Giêsu phục sinh và quyền năng của Thiên Chúa, Vị Cha Chung giáo phận mời gọi cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho ông cố Giuse và bà cố Maria, là những người có niềm tin mạnh mẽ, kiên trung bảo vệ di sản đức tin nơi giáo xứ Phương Quan và giáo họ Thanh Xá, được thanh tẩy mọi lỗi lầm hầu sớm được chung hưởng niềm hoan lạc với Chúa Giêsu phục sinh.

Trong lời cám ơn cuối Thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Vang đã nhắc lại biến cố một năm về trước (ngày 10/3 âm lịch), khi ông cố Giuse đã được Chúa gọi về trong một hoàn cảnh rất khó khăn do dịch bệnh Covid bùng phát. Dù hơn 50 năm nhiệt thành phục vụ nơi nhà Chúa mà khi qua đời, ông cố Giuse không được cử hành Thánh lễ cuối cùng trong nhà thờ; Ước mong lớn nhất cuộc đời là được người con là linh mục dâng Thánh lễ an táng mà không thành hiện thực. Với cái nhìn tự nhiên, có lẽ sự ra đi của ông cố thật thiệt thòi và xót xa. Tuy nhiên, với niềm tin tưởng vào Đức Giêsu phục sinh, cha Giuse và gia đình luôn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những điều tưởng như mất mát, thiệt thòi lại được bù đắp bằng sự quan tâm thăm hỏi, nhất là lời cầu nguyện của Đức Tổng Giám mục Giuse, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách và cộng đoàn dân Chúa khắp nơi. Điều này được minh chứng bằng sự hiện diện của quý Đấng bậc và quý cộng đoàn trong Thánh lễ giỗ đầu của ông cố Giuse.

Thánh lễ kết thúc trong lời ca nguyện cầu, xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót đón nhận ông cố Giuse vào Nước Hằng Sống.
BTT GP
01
02
03
04
05
07
08
09
10
11
12
13

15
16
17
18
20