Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Nghi thức nhận xứ Phương Quan của cha Giuse Nguyễn Văn Sáng

“Linh mục là người sai đi đến với muôn dân, sai đi để loan báo Lời Chúa, nên các ngài luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường thi hành sứ vụ được trao phó”. Đó là lời ngỏ của cha Đại Diện Giuse Nguyễn Văn Thông khi khởi đầu Thánh lễ nhận xứ của cha Giuse Nguyễn Văn Sáng, tại nhà thờ Phương Quan, vào lúc 15h00 ngày 03 tháng 12 năm 2020.
08
Linh mục là người cộng tác với Giám mục trong sứ mạng được sai đi rao giảng Tin mừng của Chúa. Bởi vậy, các ngài sẽ được bề trên sai đi theo nhu cầu mục vụ của cộng đoàn đức tin và Giáo phận. Cha Đại diện nhắc đến việc lên đường của cha cựu xứ Giuse Phạm Văn Sửu, sau những tháng ngày xây dựng giáo xứ Phương Quan, đã để lại tất cả để lên đường nhận sứ vụ mới tại giáo xứ Đồng Vạn. Cùng một thể thức ấy, cha Giuse Nguyễn Văn Sáng, với bao nhiêu nỗ lực xây dựng cộng đoàn đức tin và cở sở vật chất tại Lão Phú, giờ đây sẵn sàng lên đường, theo sự bổ nhiệm của Bề trên, đến giáo xứ Phương Quan.

Tiếp nối ý tưởng ấy, trong bài giảng, cha chủ tế Giuse làm nổi bật khía cạnh loan báo Tin mừng nơi mỗi tín hữu, cách riêng là các linh mục. Chúa Giêsu được Chúa Cha sai xuống trần gian với mục đích chính yếu là loan báo Tin mừng. Vì thế Ngài được gọi là “Đấng Thiên Sai”. Để sứ vụ ấy được tiếp tục đến với muôn nơi, cho đến ngày tận thế, Chúa Giêsu đã tuyển chọn các tông đồ, huấn luyện và sai họ đi vào trần gian. Bởi vậy, sứ mạng chính yếu của Giám mục và linh mục là loan báo Tin mừng cứu độ. Tuy nhiên, các nhiệm vụ khác không phải không quan trọng, nhưng việc rao giảng Lời Chúa vẫn luôn là nhiệm vụ số một và ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là lý do chính yếu để các linh mục được sai đến với cộng đoàn đức tin trong tư cách là cha chính xứ, như trường hợp của cha tân chính xứ Phương Quan hôm nay.

Sứ mạng thiên sai, theo cha giảng lễ, không chỉ dừng lại nơi những người được chính thức sai đi như các giáo sĩ hay tu sĩ, mà còn là của mọi tín hữu. Bởi qua bí tích Thanh tẩy, người tín hữu được tham dự vào chức năng ngôn sứ của Chúa Giêsu và cũng được sai đi vào trần gian làm chứng cho Tin mừng. Cha Giuse nhắc đến một khuôn mặt sáng ngời trong lịch sử truyền giáo, người được gọi là Phaolô của thời đại, đó là thánh Phanxicô Xavie mà hôm nay Giáo hội mừng kính, để mời gọi mọi người hãy thắp lên ngọn lửa truyền giáo, kẻo phải rơi vào tình trạng “Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin mừng” (1Cr9,16). Trong ý hướng ấy, cha Giuse mời gọi cộng đoàn, cách riêng là các tín hữu Phương Quan hãy nhiệt thành cộng tác với cha tân chính xứ, để sứ mạng loan báo Tin mừng trên quê hương này ngày một thăng tiến, để cộng đoàn nơi này thành một cộng đoàn truyền giáo như chính ý muốn của Hội Thánh và của Chúa Cứu Thế, Đấng đã phán truyền: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin mừng… ”.

Cha Giuse Nguyễn Văn Sáng đã được Đức Tổng Giuse bổ nhiệm làm cha chính xứ Phương Quan theo Văn thư đề ngày 05 tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên, chỉ với nghi thức nhận xứ, cha Giuse mới chính thức là cha xứ Phương Quan, là người thay mặt Đức Giám mục, chăn dắt đoàn chiên nơi đây, đồng thời trách nhiệm quản lý và sinh lời gia tài được giao phó.

Hiện diện trong nghi lễ đặc biệt này, ngoài đông đảo mọi thành phần dân Chúa nơi đây, có cha quản hạt Hải Phòng, cha quản hạt Kẻ Sặt và gần 40 cha trong Giáo phận cùng với sự tham dự của quý tu sĩ, chủng sinh, quý khách thân quen gần xa, cách riêng là cộng đoàn Lão Phú tiễn đưa cha xứ cựu đến nhiệm sở mới.

“Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14). Lời bài hát kết lễ như lời thôi thúc mỗi người tín hữu trong cộng đoàn, cách riêng là cha tân chính xứ, hãy lên đường loan báo Tin mừng yêu thương của Chúa, ngay nơi mảnh đất hôm nay ngài được sai đến.
BTT GP
01
02
03
04
05
06
07
08
09
10
11
12
13 1
13
14
15