Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giãn cách xã hội – Cơ hội cho người trẻ thay đổi

Ymagazine.net (17.6.2021) - Dịch bệnh vẫn cứ quanh quẩn trong cái vòng thuyên giảm – bùng phát, người trẻ đã quá quen với công việc và học hành được chuyển sang chế độ “online”, “work from home”. Việc hạn chế ra đường đã làm tăng lượng thời gian rỗi, vậy người trẻ có thể làm gì giúp bản thân sống khỏe hơn? Dưới đây là một số gợi ý giúp người trẻ có một cuộc sống thay đổi tích cực hơn trong cơn dịch bệnh này.

Các trung tâm thể dục thể thao, phòng gym tạm thời đóng cửa nhưng đừng lo vì người trẻ vẫn có thể gìn giữ sức khỏe tại nhà bằng các bài tập, thử thách tập luyện được các gymer đăng tải trên kênh xã hội Youtube. Các bài tập dễ dàng được tìm thấy tùy thuộc theo nhu cầu của các bạn, có thể kể đến là bài tập cardio, giảm mỡ bụng, bài tập nhóm cơ bụng (abs – abdominal muscles), bài tập xương quai xanh, bài tập khắc phục tư thế cổ rùa,… Chloe Ting, Fitnessblender, Hana Giang Anh, Emi Wong,… là những gymer, kênh thể hình nổi tiếng với bài tập đa dạng nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Một kênh luyện gym cho các bạn

Ăn uống lành mạnh là quá trình ăn uống hướng đến các nhóm thực phẩm lành mạnh, giảm các chất béo và đường,… từ thực phẩm thường ngày. Đối với phương pháp ăn sạch này, bạn vẫn có thể hoàn toàn nạp đủ các dưỡng chất quan trọng như tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin,… Phương pháp “Eat clean” có 4 nguyên tắc cơ bản:

1. Ăn thực phẩm tự nhiên, nguyên chất, chưa qua chế biến

2. Tránh đường phụ gia

3. Lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua chế biến

4. Lựa chọn chất đạm nạc

Chìa khóa thực hiện hiệu quả phương pháp ăn sạch này là ăn chín – uống sôi, tự nấu ăn, hạn chế thức ăn nhanh, ăn đủ bữa, nạp đủ chất dinh dưỡng phù hợp với cơ thể của bản thân. Tìm hiểu và thực hiện phương pháp “Eat clean” là một trong những cách sống khỏe và có trách nhiệm với bản thân hơn.

Chưa bao giờ vào bếp nhưng vẫn muốn tập tành? Vậy thì giãn cách xã hội là thời gian vàng để bạn trẻ thử sức mình. Còn công thức thì sao? Yên tâm đi nào vì đã có Cookpad - ứng dụng tìm kiếm công thức món ăn. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công thức các món ăn, ngoài ra còn có thể chia sẻ công thức đến với cộng đồng người dùng Cookpad.

Thêu thùa thì sao? “Tiệm tạp hóa nhà may” đích thị là người hướng dẫn xịn sò khi bạn quyết định bước chân vào làng kim chỉ. Trên trang Facebook, Tiệm đăng tải hướng dẫn thêu rất nhiều họa tiết, nhiều hình từ đơn giản đến phức tạp với góc quay cận cảnh, chất lượng clip tốt, bạn có thể vừa xem và làm theo. Bạn có thể đặt mua một bộ kim chỉ từ Tiệm qua website hoặc fanpage, tập tành cho mình bận rộn cách thoải mái hơn.

Ôn luyện chứng chỉ ngôn ngữ hoặc học một ngôn ngữ khác cũng là một sự lựa chọn không tồi bạn nhỉ? Hiện tại các tổ chức thi chứng chỉ ngôn ngữ tạm ngưng hoạt động, bạn trẻ thật sự có nhiều thời gian dành cho việc ôn luyện chăm chỉ và kĩ lưỡng. Việc học một ngôn ngữ khác cũng là cách bạn trẻ khám phá thế giới này, vì học ngôn ngữ là học một nền văn hóa và lịch sử đáng kính của một dân tộc.

Không thời gian nào thích hợp hơn lúc này để học cách sử dụng một công cụ mới phục vụ cho việc học và việc làm đúng không nhỉ? Các bạn có thể tìm hiểu cách đặt lịch hẹn họp online qua Google Meet bằng tài khoản Gmail để tiện lợi và chuyên nghiệp hơn. Kế hoạch học tập và làm việc theo tháng, theo quý hoặc theo năm hoàn toàn dễ theo dõi và kiểm soát hơn nếu bạn tìm hiểu và thực hành sơ đồ Gantt.

Cuộc sống tất bật đôi khi vùi bạn trẻ vào vòng xoáy cơm áo gạo tiền nên các bạn ít có thời gian cầu nguyện. Khi hiện thực tạm hoãn sự tất bật ấy, các bạn có thể cầu nguyện cả ngày bằng nhiều cách khác nhau. Đó có thể là đọc nhiều đoạn Kinh thánh, nhiều mẩu chuyện Công giáo ý nghĩa, cầu nguyện thinh lặng, thậm chí tìm nghe được rất nhiều nhạc Thánh ca,... Trong cơn đại dịch này, cầu nguyện với Thiên Chúa là sự giải tỏa nỗi âu lo, nguyện xin tinh thần tích cực cho bản thân và mong cầu những điều tốt đẹp hơn cho nhân loại. Và thậm chí, cầu nguyện chính là sự dọn dẹp tâm hồn mình, vì mỗi ngày như thể ngày cuối cùng sống khỏe mạnh.

Đôi lúc trong cuộc sống chúng ta gặp nhiều khó khăn, bạn có thể lựa chọn chấp nhận và bước qua nó, hoặc là không. Cơn đại dịch này cũng như vậy, nếu bạn nghĩ nó là cơ hội, bạn sẽ thích nghi và tìm cách thay đổi. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp các bạn trẻ sẽ luôn sống vui, sống khỏe và sống tích cực hơn trong cơn đại dịch này!

Bài viết: Mộc Yên
Thiết kế: Minh Luân

Nguồn: ymagazine.net  (Trang web của Ủy ban Mục vụ Giới trẻ / HĐGMVN)