Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Cha Inhaxiô Đoàn Thanh Vững nhận giáo xứ Hữu Quan

Thứ Năm, ngày 11 tháng 11 năm 2021, Cha Inhaxiô Đoàn Thanh Vững, sau khi kết thúc 14 năm phục vụ tại giáo xứ Mạo Khê, đã chính thức nhận giáo xứ Hữu Quan trong Thánh lễ nhậm chức được cử hành vào lúc 15 giờ chiều.
HKS08605

Do công việc mục vụ bận rộn nên Đức Tổng giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản tông tòa giáo phận ủy quyền cho Cha đại diện giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nguyên chủ sự Thánh lễ và nghi thức nhận xứ.
gt

Đầu Thánh lễ, Cha Phêrô long trọng giới thiệu Cha tân chính xứ cho cộng đoàn hiện diện. Tiếp theo là văn thư bổ nhiệm của Tòa giám mục do Cha thư ký Tòa giám mục công bố.
HKS08600

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ việc Chúa Giêsu gọi bốn tông đồ đầu tiên (Mc 1,14-20), Cha Đại diện Phêrô triển khai các ý tưởng liên quan đến ơn gọi người tông đồ. Theo ngài, các tông đồ được Chúa Giêsu kêu gọi trong một hoàn cảnh cụ thể nơi biển hồ Galilê, khi các ông đang làm công việc cụ thể hàng ngày với nghề chài lưới. Điều đó cho thấy người tông đồ được mời gọi loan báo Tin Mừng ngay trong hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống.

Tiếp theo, lời mời gọi của Chúa Giêsu cho thấy điều cốt lõi của người môn đệ là bước theoở lại với Chúa. Chính sự gắn bó mật thiết với Chúa qua hành động bước theo và ở lại với Ngài, giúp cho các môn đệ cảm thấu được tình yêu và thông hiểu được giáo huấn của Chúa, nhờ đó mới có thể trở  nên kẻ “lưới người” (Mc1,17) như sứ mạng Chúa Giêsu trao phó.
giang

Cha giảng lễ cũng nhấn mạnh việc người môn đệ theo Chúa phải từ bỏ. Thái độ từ bỏ được diễn tả qua chuỗi hành động mạnh của các môn đệ: “Lập tức, các ông bỏ chài lưới mà theo Người” (Mc1,18), thậm chí hai ông Gioan và Giacôbê còn “bỏ cha mình là ông Dêbêđê ở lại với những người làm công mà đi theo Người” (Mc1,19). Cha Phê-rô liên hệ, cũng như các tông đồ, linh mục là người được Chúa gọi qua Bí tích truyền chức, để làm việc của Chúa là loan báo Tin Mừng cho mọi người. Làm việc của Chúa thì phải biết Chúa, hiểu Chúa, gắn bó với Chúa, ở lại cùng Chúa và thi hành các mệnh lệnh của Chúa trong sứ vụ của mình. Và đấy cũng là điều mà Cha tân chính xứ sẽ sống và làm việc trong sứ vụ chính xứ tại nơi đây.
HKS08644

Sau bài giảng lễ là nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội trong sứ vụ linh mục chính xứ Hữu Quan của Cha Inhaxiô.
2

Trước khi kết thúc Thánh lễ, sau bài cảm ơn của ông chánh trương giáo xứ Hữu Quan, là những tâm tình xúc động của Cha Inhaxiô trước hết với giáo xứ Mạo Khê, nơi mà Cha đã coi sóc suốt 14 năm với nhiều ngôi nhà thờ, nhiều hội đoàn đạo đức được Cha gầy dựng. Đồng thời, Cha tân chính xứ cũng bày tỏ tình cảm gần gũi với gia đình mới của ngài, giáo xứ Hữu Quan.
cam on
 
HKS08733

Được biết, Cha cố Gioakim Nguyễn Đức Báu qua đời tại giáo xứ Hữu Quan vào năm ngoái (7/12/2020) sau 17 năm phục vụ tại giáo xứ này. Trong gần một năm qua, Cha Phêrô Đoàn Văn Giáp được Đức Tổng giám mục trao quản nhiệm giáo xứ trước khi Cha Inhaxiô Đoàn Thanh Vững về làm cha chính xứ.
Hình Ảnh: BTT Mạo Khê
IMG 1197
 
1
 
3
 
HKS08608
 
HKS08621
 
HKS08661
 
IMG 1227
 
IMG 1284
 
IMG 1303
 
IMG 1180
 
IMG 1158

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Vũ Văn Khương