Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Họp mặt quý cha Tuyên úy và quý trưởng Tổng Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ​

Càng ngồi lại bên nhau, mọi người lại càng nhận thấy có nhiều việc cần phải bàn thảo để đi đến thống nhất, không ngoài ước mong cho Phong trào TNTT VN ngày càng được kiện toàn và phát triển.

HỌP MẶT QUÝ CHA TUYÊN ÚY VÀ QUÝ TRƯỞNG TỔNG LIÊN ĐOÀN THIẾU NHI THÁNH THỂ

Ban Truyền thông TNTT VN

WHĐ (7.1.2021) – Trong niềm vui chung của toàn thể Giáo hội mừng kỷ niệm việc Thiên Chúa tỏ mình ra cho các nhà chiêm tinh cũng như cho dân ngoại, hôm thứ Ba, ngày 05/01 vừa qua, quý Cha và quý trưởng trong Ban chấp hành Tổng liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Việt Nam đã về Trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM VN) tại Sài Gòn để tham dự Hội nghị trù bị cho Đại hội TNTT toàn quốc dự kiến sẽ được diễn ra vào trung tuần tháng 10/2021.

Tới dự Đại hội có sự góp mặt của quý cha và quý trưởng đại diện cho ba Giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn, với sự chủ tọa của cha Giuse Phạm Đức Tuấn – Tổng Tuyên úy TNTT VN.

Vì đang trong mùa Giáng Sinh nên bầu khí Giáng Sinh vẫn còn đậm nét nơi trụ sở của Văn phòng HĐGM VN với hang đá, cây thông cùng nhiều loại đèn trang trí đủ sắc màu. Không chỉ được tận hưởng bầu khí của mùa Giáng Sinh, các tham dự viên còn nhận được sự đón tiếp nồng hậu của cha Quản lý, quý cha, quý soeur và các nhân viên đang phục vụ tại văn phòng – những người mà cha Quản lý gọi là “các cư dân” của Trụ sở Văn phòng HĐGM VN.

Sau bữa cơm trưa cùng những lời chào thăm đầy ân tình của các tham dự viên tại phòng ăn của Trụ sở, Hội nghị được khởi đầu bằng Thánh lễ tại Nhà nguyện. Thật là một sự trùng hợp khi bài Tin Mừng nói về phép lạ Chúa Giê-su hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng – hình bóng báo trước của việc Ngài sẽ thiết lập Bí Tích Thánh Thể. Chia sẻ trong Thánh lễ khởi đầu này, Cha Giuse Trần Đức Liêm – Tuyên úy Liên đoàn TNTT Giáo phận Đà Lạt, đồng thời là Cha Tuyên úy TNTT Giáo tỉnh Sài Gòn mời gọi các tham dự viên hãy có tâm tình như Chúa Giê-su – biết “chạnh lòng thương” tới những em thiếu nhi, ít là những em thiếu nhi được trao phó cho mình coi sóc, để từ đó, mỗi người cũng hãy nỗ lực làm một điều gì đó tốt đẹp cho các em và cho Phong trào TNTT VN được ngày một thăng tiến hơn.

Sau Thánh lễ khai mạc, các tham dự viên bắt tay vào công việc. Theo sự sắp xếp của Ban tổ chức, Hội nghị trù bị lần này tập trung vào các chủ đề chính sau:

1.  Các Giáo tỉnh báo cáo các sinh hoạt, thành quả và những ưu tư trong sứ vụ.

2.  Duyệt lại nghi thức TNTT, thống nhất các biểu mẫu của Phong trào TNTT VN.

3.  Thống nhất các Kinh nguyện trong Phong trào TNTT.

4.  Hướng đào tạo Huấn luyện viên cho các giáo tỉnh, đặc biệt là hai Giáo tỉnh Hà Nội và Huế.

5.  Chuẩn bị nhân sự để bầu vào Ban Điều hành TNTT toàn quốc nhiệm kỳ mới.

6.  Lên kế hoạch cho Phong trào TNTT VN trong 5 năm tới.

7.  Và sau cùng, Hội nghị sẽ bàn về hoạt động của Hội Thánh Nhi Truyền giáo theo tình thần của Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo.

Theo kế hoạch, trong ngày làm việc đầu tiên và nửa ngày làm việc tiếp theo, Hội nghị sẽ tập trung duyệt lại các nghi thức trong Phong trào TNTT VN. Đây được coi là công việc chính yếu. Bởi theo nhận định của các tham dự viên, để có được sự phát triển đồng bộ, thì ngoài việc xây dựng được cuốn Nội Quy và Quy Chế Huấn Luyện, TNTT VN cần phải được thống nhất về nghi thức. Chính vì vậy, Hội nghị đã dành cả giờ sau cơm tối của ngày đầu tiên cho việc họp bàn, chỉnh lý các nghi thức.

Ngày thứ hai của Hội nghị cũng được khởi đầu bằng Thánh lễ ban sáng tại Nhà nguyện của Trụ sở Văn phòng HĐGM VN. Thật vinh hạnh cho các tham dự viên, Thánh lễ có sự góp mặt của cha Quản lý và đông đảo quý cha sinh viên (đang theo học tại Học viện Công Giáo Việt Nam) cùng quý tu sĩ và nhân viên Văn phòng. Sự hiện diện đầy trân quý của các ngài làm cho bầu khí của nguyện đường cũng như của Thánh lễ thêm phần ấm áp và sốt sắng. Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, khởi đi từ hình ảnh Chúa Giê-su đi trên mặt biển đến cùng các môn đệ, cha Quản lý Trụ sở đã gợi lên ý nghĩa của nước cũng như ý nghĩa của sự kiện Chúa đi trên sóng nước. Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ không chỉ dừng lại ở “sự kiện” nhưng đi tìm ý nghĩa ẩn dấu đằng sau sự kiện đó. Chính là việc: Nếu có Chúa hiện diện và đồng hành trong cuộc đời, thì chúng ta chẳng còn lý do gì để lo lắng, hay sợ hãi. Nhưng để nhận ra được sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong cuộc đời, mỗi người cũng hãy biết kiên nhẫn; kiên nhẫn để chờ đợi, kiên nhẫn để lắng nghe nhau, kiên nhẫn để lắng nghe tiếng Chúa…

Hội nghị bước sang ngày làm việc thứ hai với một tinh thần đầy sức sống. Những nghi thức tiếp tục được bàn thảo, những bản văn tiếp tục được kiện toàn. Những tranh luận mỗi lúc một thêm sôi nổi, nhưng hoàn toàn trên tinh thần xây dựng và tìm biết Thánh ý Thiên Chúa.

Buổi chiều cùng ngày cũng là buổi làm việc cuối cùng được Hội nghị bắt đầu sớm hơn thường lệ tới 30 phút. Phần cuối của nội dung chương trình được Hội nghị đề cập tới, đó là việc làm thế nào để huấn luyện Ban Nghiên huấn cho từng giáo tỉnh, đặc biệt là 2 Giáo tỉnh Huế và Hà Nội, trong khi mỗi nơi đều có những nét đặc thù rất khác nhau. Sau cùng là việc lên kế hoạch hoạt động cho Phong trào TNTT trong 5 năm tiếp theo để hướng tới sự kiện 100 năm Nghĩa Binh Thánh Thể có mặt tại Việt Nam (1929-2029).

Càng ngồi lại bên nhau, mọi người lại càng nhận thấy có nhiều việc cần phải bàn thảo để đi đến thống nhất, không ngoài ước mong cho Phong trào TNTT VN ngày càng được kiện toàn và phát triển.

Hội nghị trù bị của Phong trào TNTT VN đã chính thức khép lại vào lúc 17g00 chiều cùng ngày với lời kinh Tạ Ơn.

Cha Giuse Phạm Đức Tuấn – Tổng Tuyên úy TNTT VN đã thay lời cho Ban tổ chức cám ơn quý cha, quý trưởng đã nhiệt tình cộng tác làm việc hết mình trong suốt 2 ngày qua. Nhờ sự nỗ lực của mỗi người mà Hội nghị cũng đã thu lượm được những thành quả nhất định. Qua đây, cha Tổng Tuyên úy cũng cầu chúc cho mỗi tham dự viên trở nên những ánh sao để dẫn đường cho các em thiếu nhi đến với Chúa Giê-su Thánh Thể.

 

Sau những cái bắt tay đầy lưu luyến, mọi người chia tay nhau mỗi người một ngả để trở về nhiệm sở của mình, nhưng tất cả đều chung một lòng và một ý hướng. Sự thành công của Hội nghị cũng là niềm vui và hạnh phúc của mỗi tham dự viên vì được góp một phần nhỏ bé của mình trong việc kiện toàn và phát triển Phong trào TNTT VN.