Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thư Mục vụ của Đức Giám mục nhân dịp Mùa Chay 2017

Mùa Chay vừa mời gọi chúng ta hoán cải đổi mới tâm hồn, vừa hướng chúng ta về lễ Phục Sinh, là cuộc chiến thắng của Chúa Giêsu trên sự chết. Chúng ta hãy bước vào mùa phụng vụ đặc biệt này, với tâm tình sám hối và với những nỗ lực cụ thể để thực thi giáo huấn của Chúa.
 
Tòa Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng

 
 
THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Nhân dịp Mùa Chay 2017
 
Kính gửi các Linh mục, Tu sĩ, Chủng sinh
các Ban Hành giáo và Anh Chị Em tín hữu,
 
Mùa Chay thánh là điểm nhấn quan trọng trong đời sống Kitô hữu. Mùa Chay vừa mời gọi chúng ta hoán cải đổi mới tâm hồn, vừa hướng chúng ta về lễ Phục Sinh, là cuộc chiến thắng của Chúa Giêsu trên sự chết. Chúng ta hãy bước vào mùa phụng vụ đặc biệt này, với tâm tình sám hối và với những nỗ lực cụ thể để thực thi giáo huấn của Chúa.
 
Một mâu thuẫn lớn trong bối cảnh xã hội hiện nay, là có nhiều người giàu hoang phí tiền bạc và có nhiều người nghèo thiếu thốn đau khổ. Thêm vào đó, một chứng bệnh mang tên "vô cảm" cũng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Trước bối cảnh này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy quan tâm đến những người xung quanh, nhất là những người nghèo khó và bất hạnh. Đây cũng là một trong những mối ưu tư nổi bật của Đức Thánh Cha, kể từ ngày ngài lên ngôi Giáo Hoàng. Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha đã dùng hình ảnh người phú hộ và ông Lagiarô trong Tin Mừng Thánh Luca, để đưa ra những giáo huấn cụ thể cho những thực hành Mùa Chay. Với chủ đề "Lời Chúa là một hồng ân; tha nhân là một hồng ân", vị Chủ chăn của Giáo Hội công giáo mời gọi các tín hữu hãy thực thi Lời Chúa, quan tâm đến mọi người, tránh dửng dưng trước nỗi khổ của những người bên cạnh.
 
"Tha nhân là một hồng ân". Hiếm khi trong cuộc đời, chúng ta có ý niệm này, bởi lẽ cuộc sống chung thường gây những mâu thuẫn, xung đột và bất hòa. Tuy vậy, nhìn ở khía cạnh nhân bản và đức tin, sống chung với người khác cũng là một cơ hội để chúng ta học hỏi, dấn thân và hy sinh nên thánh. Những người xung quanh không phải là "hỏa ngục", nhưng là "thiên đàng" giúp chúng ta gặp gỡ Chúa và nên hoàn thiện. Để sống tinh thần Mùa Chay cách cụ thể và hữu hiệu, chúng ta cùng suy tư và thực hành giáo huấn của Đức Thánh Cha.
 
Nhận ra tha nhân là một hồng ân, trước hết là nhận ra Chúa đang hiện diện nơi mỗi người. Kinh thánh nói với chúng ta, con người được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa (x.St 1,27). Mặc dù bị tội lỗi làm cho biến dạng, tâm hồn con người vẫn là những cung thánh có Chúa ngự trị. Những ai sống với lương tâm ngay thẳng và lòng đạo đức chân thành, thì hình ảnh của Thiên Chúa sẽ được tỏa sáng nơi gương mặt và cuộc đời của họ. Chính vì có Chúa ngự trong tâm hồn mỗi người, nên khi ta xúc phạm đến tha nhân là xúc phạm Chúa; khi ta giúp đỡ họ là ta giúp đỡ Chúa. Thánh Mátthêu đã ghi lại lời giảng dạy của Chúa nói về ngày tận thế. Lúc bấy giờ, chúng ta sẽ bị xét xử vì dửng dưng với những người xung quanh, khước từ giúp đỡ những người cùng khốn (x. Mt 25). Lòng tôn trọng đối với tha nhân còn thể hiện qua việc bảo vệ, đón nhận và yêu thương sự sống, nhất là khi sự sống yếu ớt và mong manh, tức là những người tàng tật và những thai nhi còn trong lòng mẹ. Nạn phá thai trong xã hội chúng ta ngày càng trở nên nghiêm trọng, cho thấy con người coi thường sự sống là quà tặng vô giá của Thiên Chúa.
 
 
Nhận ra tha nhân là một hồng ân qua những nghĩa cử bác ái. Câu chuyện người phú hộ và ông Lagiarô dạy chúng ta những bài học sâu sắc, đó là quan tâm đến người nghèo. Đức Thánh Cha đã viết trong Sứ điệp Mùa Chay: "Dụ ngôn này trước hết mời gọi chúng ta mở rộng lòng mình cho tha nhân vì mỗi người đều là một hồng ân, dù cho người ấy là láng giềng của chúng ta hay một người ăn xin vô danh. Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô. Mỗi người trong chúng ta gặp gỡ những người như thế mỗi ngày. Mỗi cuộc sống mà chúng ta gặp gỡ phải là một ân sủng đáng được đón nhận, tôn trọng và yêu thương". Vô trách nhiệm, sống khép kín, ích kỷ và dửng dưng trước nỗi đau của tha nhân là tình trạng phổ biến trong xã hội hôm nay. Người phú hộ là đại diện cho lối sống này. Ông là người giàu có, ăn mặc sang trọng, yến tiệc linh đình, của cải thừa thãi, nhưng ông lại làm ngơ trước sự đói khổ của người nghèo, mà đại diện là ông Lagiarô, nằm ngay ngoài cửa. Quãng đường từ trong nhà ra ngoài ngõ của người phú hộ rất gần về không gian, nhưng lại cách xa do sự dửng dưng ích kỷ. Vì thế, thái độ của ông bị lên án. Ông không được đón nhận vào lòng ông Abraham, Tổ phụ của dân tộc Do Thái, cũng là Cha của những người tin vào  Chúa. Thực hành bác ái là bổn phận của người tín hữu. Những năm gần đây, kết hợp với Ban Bác ái - Caritas, các hoạt động này đang được nhân rộng nơi các giáo xứ, các hội đoàn trong Giáo phận chúng ta. Hy vọng những nghĩa cử yêu thương này được thực hiện với tinh thần đức tin, vô vị lợi và góp phần vào công cuộc loan truyền Tin Mừng của Chúa Giêsu.
 
Nhận ra tha nhân là một hồng ân qua những nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc. Hôn nhân là giao ước thánh thiêng và bền vững trọn đời giữa một người nam và một người nữ. Tình yêu hôn nhân phán ảnh tình yêu của Chúa Giêsu hiến mình cho Giáo Hội. Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, chúng ta vẫn tự hào về một gia đình có tôn ti trật tự, trên kính dưới nhường. Tuy vậy, với lối sống tự do phóng đãng hôm nay, nhiều gia đình, nhất là các gia đình trẻ, có nguy cơ tan vỡ, do thiếu kiên nhẫn và nhất là thiếu tâm tình cầu nguyện. Trong đời sống đôi bạn, có bao giờ người vợ hay người chồng nhận ra người bạn đời của mình là một hồng ân của Chúa ban tặng? Một khi ý thức được điều này, hai người sẽ tôn trọng lẫn nhau, sống bình đẳng hài hòa và cùng nhau đón nhận những khác biệt, trong một chí hướng duy nhất là xây dựng gia đình hạnh phúc và vì tương lai con cái. Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị mọi thành phần Dân Chúa quan tâm ưu tiên đến việc chuẩn bị các gia đình trẻ, lo học và dạy giáo lý hôn nhân, để gia đình được vững bền trước những trào lưu sống dễ dãi và tạm bợ hôm nay. Hy vọng lời mời gọi này sẽ được đáp ứng nhờ nỗ lực mục vụ của các Cha và thiện chí của mọi người.
 
Thưa các Cha và Anh Chị Em,
 
Trong Sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê phán người phú hộ trong Tin Mừng là một người đui mù trước nỗi đau của người xung quanh. Bệnh đui mù thiêng liêng này, hiện nay cũng phổ biến nơi nhiều người chúng ta. Đó là sự dửng dưng, khép kín vô trách nhiệm. Hãy quan tâm đến mọi người xung quanh, vì họ là hình ảnh của Thiên Chúa. Hãy giúp đỡ những người bất hạnh vì khi ta giúp đỡ họ là giúp đỡ chính Chúa. Hãy xây dựng gia đình hạnh phúc, để gia đình trở nên đền thờ nơi có Chúa ngự trị. Khi thực thi những điều này, chúng ta sẽ sống một Mùa Chay thánh với nhiều hiệu quả thiêng liêng, giúp ta đổi mới cuộc đời. Kính chúc các Cha và Anh Chị Em một Mùa Chay thánh thiện, đầy tràn ân sủng của Thiên Chúa, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse mà chúng ta tôn vinh trong tháng Ba này.
 
                                                                           Hải Phòng, ngày 24 tháng 2 năm 2017
 
  
 
                                                                                       +Giuse Vũ Văn Thiên
                                                                                       Giám mục Hải Phòng