Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Tổ chức “Oltre il Labirinto”: Từ chăm sóc thiên nhiên đến hy vọng cho người tự kỷ

Ở Treviso miền Đông Bắc Ý, có một Tổ chức được gọi là “Oltre il Labirinto”, chào đón những người trẻ mắc chứng rối loạn tự kỷ. Nhưng điều đặc biệt của Tổ chức này là dùng liệu pháp thiên nhiên để giúp các em vượt thắng những giới hạn của bản thân.
 
Trang trại của Oltre il Labirinto

Ông Mario Paganessi, Chủ tịch của Tổ chức cho biết, mỗi ngày, trong khi chăm sóc thiên nhiên, các bạn trẻ tìm ra “phương pháp trị liệu” cho chính mình. Ngày qua ngày, họ có những tiến bộ rõ rệt, mang lại niềm vui cho gia đình, người thân và bạn bè. Hơn thế nữa, ở nơi các em còn có những triển vọng về một cuộc sống bình thường. Ông khẳng định: “Trong những năm  gần đây, chúng tôi đã thực hiện dự án Trang trại cho Bệnh Tự kỷ (Farm4Autism) và ngày càng cố gắng làm phong phú thêm bằng các hoạt động và hội thảo. Điều căn bản ở đây là tiếp xúc với thiên nhiên nhằm khuyến khích ở những người rối loạn về tâm thần phục hồi cảm xúc và hành vi, và cung cấp cho các em một nguồn lực để hòa nhập, một tương lai làm việc độc lập nhưng trên hết, là vượt qua những trải nghiệm thường bị loại trừ, phục hồi và cảm nhận mình là một thành phần tích cực trong xã hội. Chúng tôi luôn nói: ‘Hãy chăm sóc trái đất và trái đất sẽ chăm sóc bạn, tôn trọng trái đất và trái đất sẽ tôn trọng bạn’, và ‘khẩu hiệu’ này chắc chắn áp dụng cho các bạn trẻ của chúng tôi. Nhưng như Đức Thánh Cha khẳng định, điều này cũng phải là điều bắt buộc đối với tất cả mọi người. Bởi vì sự liên kết giữa con người và trái đất, điều cần thiết cho cả hai đã bị phá vỡ, cần phải được khẩn cấp khôi phục”.
 Trang trại của Oltre il Labirinto

Bảo vệ trái đất bằng cách chăm sóc những người yếu đuối

“Oltre il Labirinto” ra đời năm 2009, trước cả thông điệp Laudato si', tuy nhiên, Chủ tịch của tổ chức nói: “Chúng tôi cảm thấy đây là một cộng đoàn sống trọn vẹn những lời của Đức Thánh Cha: Cảm nghiệm về một sự liên kết mật thiết với những hữu thể khác trong thiên nhiên sẽ không đích thực, nếu như đồng thời, trong thâm tâm của chúng ta không có sự trìu mến, cảm thông và một sự lo lắng cho con người, đặc biệt những người nghèo khổ, yếu đuối, bị gạt ra ngoài xã hội... Tất cả đều liên kết với nhau. Vì thế, một sự chăm sóc môi trường đòi buộc một tình yêu chân thành đối với con người và một sự dấn thân kiên vững đối với những vấn đề xã hội”. (LS, 91).
 Trang trại của Oltre il Labirinto

Một giọt nước giữa biển cả

Ông Paganessi giải thích: “Trong Thông điệp Đức Thánh Cha nói con người là một phần của nhiên nhiên. Tiếc thay cho ai nghĩ mình là một điều gì đó khác Thụ tạo. Những khái niệm này phản ánh rõ ràng trong các hoạt động của chúng tôi. Dự án cứu thế giới chắc chắn là đầy tham vọng, nhưng chúng ta không thể lùi bước, chỉ vì nó làm chúng ta lo ngại hoặc vì chúng ta nghĩ  chúng ta không có khả năng. Việc làm của chúng tôi có thể chỉ là giọt nước giữa đại dương mênh mông, nhưng chúng tôi hiểu tính cấp bách, không chỉ trị liệu cho các bạn trẻ, mà còn trở về với trái đất và đối thoại với nó. Các bạn trẻ của chúng tôi là những người mỏng manh, yếu đuối mà Đức Thánh Cha nói đến, và thiên nhiên ngày nay cũng trở nên yếu, nhưng cùng nhau chúng ta trở nên mạnh mẽ”.
 Trang trại của Oltre il Labirinto

Nông nghiệp và phân xưởng

Những vị khách trẻ của Tổ chức, được sinh ra từ trực giác chung của các cha mẹ có con tự kỷ, những người đã nỗ lực hết mình để phục vụ cho những điều tốt đẹp hơn. Tất cả cùng làm việc ngoài trời, trồng các loại rau và trái cây. Họ nhận ra rằng: mặc dù làm việc vất vả, mệt mỏi, nhưng cũng rất bổ ích.
Ngoài ra, đối với những người gặp khó khăn giao tiếp với thế giới bên ngoài, nông nghiệp trở thành một nơi an toàn. Họ học ngôn ngữ của thực vật và lòng tự trọng của họ phát triển theo sự lớn lên của cây xanh. Họ hiểu chu kỳ của cuộc sống và cảm nhận được một phần của cuộc sống này. Ông Paganessi  khẳng định: “Điều này mang lại hạnh phúc hòa nhập xã hội, giảm các khuôn mẫu hành vi và có được các kỹ năng vận hành kỹ thuật cụ thể có thể có và do đó tạo ra sự hòa nhập trong công việc”. Vì lý do này, nhiều công ty trong vùng Veneto đã quyết định hỗ trợ Tổ chức, trao sức sống cho các dự án doanh nghiệp xã hội và do đó, trở thành một phần của vòng tròn nhân ái, thực sự có khả năng thay đổi hoàn cảnh.
 Trang trại của Oltre il Labirinto

Sự lựa chọn các sản phẩm sinh học

Trong trang trại, mỗi người đều có nhiệm vụ cụ thể, tôn trọng các quy tắc, làm việc theo ca, nhưng tất cả đều muốn thức dậy vào buổi sáng, thay quần áo và chạy đi làm. Đây là tiếng gọi xưa và mạnh mẽ của đất đai. Ở trang trại này, chủ yếu tạo ra các sản phẩm sinh học, không có chất ô nhiễm và chỉ sử dụng những gì có trong thiên nhiên. Tất cả các chủ đề trong Laudato si' luôn truyền cảm hứng cho Tổ chức “Oltre il Labirinto”.
 Trang trại của Oltre il Labirinto
Một phần của bản vẽ lớn hơn

Ông Paganessi nói: “Thường thì các bạn trẻ của chúng tôi không nhận thức được tất cả những điều này, nhưng tôi tin rằng, ở một khía cạnh nào đó, các em biết rằng mình đang đóng góp công sức vào việc chăm sóc ngôi nhà chung. Tất nhiên, tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều là hữu cơ và chúng tôi cũng làm việc với các chuyên gia, những người sử dụng các kỹ thuật sản xuất hoàn toàn tôn trọng môi trường. Chúng tôi cũng thực hiện các dự án tái chế, như với nút chai, chúng tôi tạo ra các đồ nội thất, ngăn kéo... Những gì thể hiện trên khuôn mặt của những người trẻ luôn là niềm vui, niềm hạnh phúc thuần khiết khi trở thành một phần của điều gì đó lớn lao hơn họ! Nhìn các em làm việc hoặc tham gia vào các hoạt động, mọi người nhận xét: mặc dù khó khăn, các em là những nhân vật chính thực sự của chuyển đổi sinh thái và chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều từ các em”.
Trang trại của Oltre il Labirinto

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: www.vaticannews.va