Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Lễ phong chân phước cho 27 tu sĩ Đaminh tử đạo trong thời nội chiến Tây Ban Nha

Ngày 18/6/2022 Đức Hồng y Marcello Semeraro đã chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Sevilla để tuyên phong chân phước cho 27 tu sĩ dòng Đaminh tử đạo trong thời nội chiến Tây Ban Nha. Lễ phong chân phước đã được Đức Thánh Cha chấp thuận vào tháng 12/2019, nhưng do đại dịch virus corona nên việc phong chân phước đã bị hoãn lại.
screenshot 1655892869

Hiện diện trong Thánh lễ có Đức Tổng Giám mục José Ángel Saiz Meneses của Sevilla và cha Gerard Timoner, Bề trên Tổng quyền dòng Đaminh.

27 vị tử đạo dòng Đaminh thuộc 3 nhóm. Trước hết là cha Angelo Marina Álvarez và 19 bạn tử đạo, thuộc tu viện Đức Mẹ Hồn xác lên trời ở Almagro. Các ngài được phúc tử đạo ở Almagro và các thị trấn lân cận từ tháng 7 đến tháng 8/1936.

Nhóm thứ hai là Giovanni Aguilar Donis và 5 bạn tử đạo tại Almeria vào năm 1936. Trong nhóm này có Fructuoso Pérez Márquez, một giáo dân dòng Ba Đa Minh và là một nhà báo.

Và cuối cùng là nữ tu Isabel Sánchez Romero ở đan viện Huéscar. Sơ đã tử đạo ngày 16/2/1937.

Hợp nhất bởi đặc sủng của Thánh Đa Minh

Trong bài giảng, Đức Hồng y Semeraro nói rằng các vị tân chân phước là những người có tính cách, lịch sử cá nhân khác nhau, nhưng "họ đã được hợp nhất bởi đặc sủng của Thánh Đa Minh: một lựa chọn ơn gọi mà họ đã sống với lòng trung thành, nhất quán, quảng đại.


Máu Con Chiên đổ ra để cứu chuộc chúng ta

Đức Hồng y đặc biệt nêu bật hình ảnh của nữ tu Ascensiòn de San José, phụ nữ duy nhất trong nhóm các tân chân phước, tỏa sáng với vẻ rực rỡ độc đáo. Ngài nói: "Cùng với những người khác, chị bị tra tấn dã man. Chị được yêu cầu nói lời phạm thượng, xúc phạm và giẫm lên cây thánh giá: nhưng chị đã từ chối và các dân quân đã dùng đá đập nát đầu chị. Chị không chối bỏ đức tin; nhưng đã chết để ca tụng Chúa Kitô Vua và ngợi khen Mình Thánh Chúa."

Đức Hồng y nói tiếp rằng "Chúng ta đang cử hành Thánh Lễ, vậy cả chúng ta, được khuyến khích bởi chứng tá của chị, chúng ta cũng lặp lại trong sâu thẳm trái tim mình đức tin của Giáo Hội: "Máu Người đổ ra vì chúng ta là thức uống cứu chuộc chúng ta khỏi mọi tội lỗi."

Bách hại không phải là việc của quá khứ

Cuối cùng Đức Hồng y nhận định rằng "bách hại không phải là việc của quá khứ" khi ngày nay chúng ta cũng chịu đựng, vừa theo cách đẫm máu vừa theo cách tế nhị hơn qua việc bị vu khống và chứng gian". Ngài mời gọi hãy nhìn vào gương các vị tử đạo để cảm thấy được các ngài an ủi. "Chúng ta tin rằng dù chúng ta yếu đuối, Thiên Chúa bày tỏ sức mạnh của Người chính nơi những người yếu đuối và cũng trong những kẻ không thể tự vệ." (CSR_2561_2022)

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: www.vaticannews.va