Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Kinh Truyền Tin (01/01/2021) : Hòa bình vừa là món quà từ trên cao vừa là kết quả của sự dấn thân chia sẻ

Vào trưa thứ Bảy, ngày 01/01/2022, tại cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha có buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn với các tín hữu. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu dừng lại chiêm ngắm hang đá, nơi đó, có Đức Maria, thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúc mừng Năm Mới!

Chúng ta bắt đầu Năm Mới bằng việc phó thác cho Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay nói về Mẹ, một lần nữa nhắc chúng ta về sự kỳ diệu nơi hang đá. Những người chăn cừu không lưỡng lự nhưng đi đến hang đá ngay lúc ấy và họ thấy gì? Theo bản văn Tin Mừng, họ đã thấy “Đức Maria, Thánh Giuse và Hài Nhi nằm trong máng cỏ” (Lc 2,16). Chúng ta hãy dừng lại ở khung cảnh này, và tưởng tượng Đức Maria như một người mẹ dịu dàng và ân cần, vừa đặt Chúa Giêsu vào máng cỏ. Trong hành động đặt xuống ấy, chúng ta có thể thấy một món quà được trao cho chúng ta: Đức Mẹ không giữ Người Con cho riêng mình, nhưng trao Người cho chúng ta. Mẹ không chỉ ôm Người trong vòng tay của mình mà còn đặt Người xuống để mời gọi chúng ta chiêm ngắm, chào đón và tôn thờ Người. Đây là tình mẫu tử của Đức Maria: Người Con mà Mẹ sinh ra và Mẹ trao tặng Người con ấy cho tất cả chúng ta. Mẹ luôn luôn trao tặng Người Con, hướng đến Người Con, không bao giờ giữ Con làm của riêng, không, và cứ như vậy trong suốt cuộc đời Chúa Giêsu.

Khung cảnh này được đặt trước mắt chúng ta, không nói một lời nào, nhưng nó mang lại cho chúng ta một thông điệp tuyệt vời. Đó là Thiên Chúa ở gần, và nằm trong tầm tay của chúng ta. Người không đến trong uy quyền khiến người ta sợ hãi, nhưng Người đến trong sự yếu ớt mà ở đó, người ta cầu xin sự yêu thương. Người không phán xét chúng ta từ ngai tòa cao, nhưng muốn nhìn chúng ta từ nền đất thấp như người anh em, thực sự, như một người con. Người sinh ra nhỏ bé và thiếu thốn bởi vì để không còn ai xấu hổ về bản thân mình nữa. Chỉ khi chúng ta trải qua sự yếu đuối và mong manh, thì chúng ta mới có thể cảm thấy Thiên Chúa gần gũi hơn, bởi vì Người tỏ mình cho chúng ta như vậy, yếu đuối và mong manh. Đây là Thiên Chúa trong thân phận trẻ thơ được sinh ra để không loại trừ bất kỳ ai, để làm cho tất cả chúng ta trở thành anh chị em.

Giờ đây, Năm Mới bắt đầu với Thiên Chúa, Đấng trong vòng tay của Mẹ Người và được đặt nằm trong máng cỏ, khuyến khích chúng ta bằng sự dịu dàng. Chúng ta cần sự khích lệ này. Chúng ta vẫn đang sống trong thời kỳ bất định và khó khăn do đại dịch. Nhiều người lo sợ về tương lai và bị chất lên vai gánh nặng từ các hoàn cảnh xã hội, các vấn đề cá nhân, những nguy cơ đến từ cuộc khủng hoảng sinh thái, những bất công và mất cân bằng kinh tế toàn cầu. Nhìn Mẹ Maria bồng ẵm Con trong vòng tay, tôi nghĩ đến những người mẹ trẻ cùng con cái của họ chạy trốn khỏi chiến tranh và nạn đói hoặc chờ đợi trong các trại tị nạn. Rất nhiều! Và khi chiêm ngưỡng Mẹ Maria đặt Chúa Giêsu trong máng cỏ, để Người sẵn sàng cho tất cả mọi người, thì chúng ta hãy nhớ rằng, thế giới sẽ thay đổi và cuộc sống của mọi người sẽ được cải thiện chỉ nếu chúng ta sẵn sàng cho người khác, mà không cần đợi họ bắt đầu. Nếu chúng ta trở thành những nghệ nhân của tình huynh đệ, thì chúng ta sẽ có thể vẽ lại những mối dây liên kết thế giới vốn bị chia cắt bởi chiến tranh và bạo lực.

Ngày Thế giới Hòa bình được tổ chức vào ngày hôm nay. Hòa bình “vừa là món quà từ trên cao vừa là kết quả của sự dấn thân chia sẻ” (Thông điệp Ngày Thế giới Hòa bình lần thứ 55, 1). Món quà từ trên cao: nó phải được khẩn cầu với Chúa Giêsu, bởi vì tự mình chúng ta không thể giữ nó được. Chúng ta thực sự có thể xây dựng hòa bình chỉ khi chúng ta có bình an trong tim mình, chỉ khi chúng ta đón nhận nó từ Hoàng tử Hòa bình. Nhưng hòa bình cũng là dấn thân của chúng ta: nó đòi hỏi chúng ta thực hiện bước đầu tiên, nó đòi hỏi những cử chỉ cụ thể. Nó được xây dựng cùng với những gì ít được chú ý nhất, với sự thăng tiến công bình, với lòng dũng cảm tha thứ, vốn là thứ dập tắt ngọn lửa hận thù. Và nó cũng cần một cái nhìn tích cực: rằng trong Giáo hội cũng như trong xã hội, chúng ta luôn luôn nhìn thấy không chỉ có cái xấu chia rẽ chúng ta, mà còn nhìn thấy cái tốt có thể gắn kết chúng ta! Chúng ta đừng nản lòng và phàn nàn, nhưng hãy xắn tay áo xây dựng hòa bình. Lạy Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương Hòa Bình, trong thời khắc khởi đầu của Năm Mới này, xin gìn giữ sự hòa hợp trong tâm hồn chúng con và cho toàn thế giới.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Nhân dịp đầu Năm Mới, tôi cầu chúc mọi người bình an. Bình an là sự thu gọn của mọi điều tốt lành. Chúc bình an! Tôi xin chân thành cảm ơn Tổng thống Cộng hòa Ý, ông Sergio Mattarella về những lời chúc mừng, và tôi hứa sẽ cầu nguyện cho ông và cho người dân Ý.

Hôm nay là Ngày Thế giới Hòa bình được thánh Phaolô VI khởi sự vào năm 1968. Trong Thông điệp năm nay, tôi nhấn mạnh rằng, hòa bình được xây dựng bằng sự đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và việc làm. Không có ba yếu tố này thì nó sẽ thiếu nền tảng.

Tôi xin chào những người tham gia sự kiện “Hòa bình khắp mặt đất”, do cộng đoàn thánh Egidio tổ chức tại Roma và ở nhiều nơi trên thế giới với sự cộng tác của các giáo phận và giáo xứ. Cảm ơn sự hiện diện và sự dấn thân của anh chị em! Chúng ta hãy về nhà và suy nghĩ về: hòa bình, hòa bình, hòa bình! Chúng ta cần hòa bình.

Chúc mừng Năm Mới tất cả anh chị em! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.

 

Nguồn: vaticannews.va/vi/