Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


ĐTC tiếp các nhà truyền thông của dòng Phanxicô tại Thánh Địa

Sáng ngày 17/1/2022, nhân kỷ niệm 100 năm ra đời của tạp chí “Terra Santa" - Thánh Địa, Đức Thánh Cha đã tiếp phái đoàn truyền thông của dòng Phanxicô tại Thánh Địa. Ngài nhắc họ rằng: “qua các phương tiện truyền thông xã hội, chúng ta có thể làm phong phú đức tin của nhiều người, ngay cả những người không có cơ hội hành hương đến các nơi thánh”. Ngài cũng mời gọi họ, qua hoạt động truyền thông, giúp xây dựng tình huynh đệ bằng kinh nghiệm gặp gỡ cụ thể của mình.
Giêrusalem, Thánh Địa
Giêrusalem, Thánh Địa

Phái đoàn gồm có cha bề trên Francesco Patton và ban biên tập các ngôn ngữ, cũng như những người phụ trách các trang web và truyền thông xã hội và tất cả cộng tác viên của Trung tâm Truyền thông Kitô giáo.

Đức Thánh Cha nói với các tham dự viên rằng, công việc của họ tiếp tục ý tưởng của cha bề trên Ferdinando Diotallevi cách nay 100 năm, trong việc “làm cho Thánh Địa, Đất của Thiên Chúa, cái nôi của Kitô giáo, những đền thánh đáng kính, nơi Ơn Cứu độ nhân loại được thực hiện được biết đến nhiều hơn”.

"Phúc Âm thứ năm"

Đức Thánh Cha giải thích: “Làm cho Thánh Địa được biết đến có nghĩa là chuyển trao ‘Phúc Âm thứ năm’, tức là môi trường lịch sử và địa lý nơi Lời Chúa được mặc khải và sau đó đã trở thành xác phàm trong Chúa Giêsu Nazareth, vì chúng ta và vì ơn cứu độ của chúng ta. Nó cũng có nghĩa là giới thiệu những người ngày nay sống ở đó, cuộc sống của các Kitô hữu thuộc các Giáo hội và giáo phái khác nhau, cũng như của người Do Thái và Hồi giáo, cố gắng xây dựng, trong một bối cảnh phức tạp và khó khăn như Trung Đông, một xã hội huynh đệ.”

Xây dựng cộng đoàn, tình huynh đệ


Từ đó, Đức Thánh Cha nói đến nghĩa vụ của truyền thông trong thời đại các mạng xã hội, là giúp xây dựng cộng đoàn, tốt hơn nữa, là tình huynh đệ. Đức Thánh Cha khuyến khích phái đoàn của dòng Phanxicô tại Thánh Địa nói về tình huynh đệ có thể giữa các Kitô hữu, giữa các con cái tổ phụ Ápraham, người Do Thái, Kitô hữu và người Hồi giáo, với người di dân, người di tản và tị nạn.

Gặp gỡ

Đức Thánh Cha cũng khuyến khích họ cố gắng gặp gỡ những người ở những nơi họ ở và như chính họ là. Cụ thể, ngài mời gọi họ không chỉ giới hạn hoạt động tại những nơi bình an nhưng thăm viếng cả những thực tại khó khăn và đau khổ như Syria, Libăng, Palestine và Dải Gaza. Ngài cảm ơn họ đã trình bày những câu chuyện thiện hảo chống lại sự ác của chiến tranh, những câu chuyện phục hồi phẩm giá của trẻ em bị tước đoạt tuổi thơ, những người tị nạn với thảm kịch và ước mơ và hy vọng của họ.

Đặc biệt, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến kinh nghiệm cá nhân không thể thay thế trong việc thông tin một thực tại cụ thể. Ngài nhắc các nhà truyền thông của dòng Phanxicô tại Thánh Địa rằng: “Lời có hiệu quả chỉ khi người ta ‘nhìn thấy’, chỉ khi bạn tham dự vào một kinh nghiệm, một cuộc đối thoại”. (CSR_156_2022)

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: www.vaticannews.va