Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Công bố Logo Năm Thánh 2025

Trong cuộc họp báo tại Sala Regia, Vatican hôm 26. 6. 2022, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Tổng trưởng của Bộ Loan báo Tin Mừng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh cổ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng) đã công bố Logo và những công việc chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.

Đây là Logo đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn từ 3 ứng viên lọt vào vòng chung kết trong một cuộc thi trên toàn thế giới để thiết kế biểu tượng cho Năm Thánh được phát động vào tháng 02. 2022.

Đức Tổng giám mục Fisichella cho biết thêm:

Tổng cộng có 294 bài dự thi từ 213 thành phố và 48 quốc gia, với độ tuổi từ 6 đến 83. Trên thực tế, có nhiều bức vẽ bằng tay của trẻ em từ khắp nơi trên thế giới, và thật sự xúc động khi xem lại những bức vẽ này là thành quả của trí tưởng tượng và đức tin giản dị.

Có một ủy ban bao gồm các nhà lập trình biểu tượng, thiết kế đồ họa, chuyên gia nghệ thuật và thương hiệu, kiến ​​trúc sư và một số cha xứ. Trong quá trình chấm giải, tác giả được giấu tên nên tác phẩm chỉ được xác định bằng những con số.

Vào ngày 11. 6. 2022, Đức Tổng Giám mục Fisichella đã đệ trình 3 tác phẩm chung kết lên Đức Thánh Cha để chọn ra một tác phẩm khiến ngài ấn tượng nhất.

Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Tổng trưởng của Bộ Loan báo Tin Mừng, giới thiệu Logo Năm Thánh 2025, ngày 28. 6. 2022.
Tính biểu tượng của Logo Năm Thánh 2022

Tác giả của Logo, Giacomo Travisani, một cư dân ở Puglia, Ý cũng hiện diện trong buổi họp báo, đã giải thích rằng: Ông được truyền cảm hứng bởi viễn cảnh mọi người cùng nhau tiến về phía trước “nhờ ngọn gió Hy vọng là Thập giá của Chúa Kitô và chính Chúa Kitô”.

Logo diễn tả:

- Bốn hình tượng nhân vật, đại diện cho nhân loại từ bốn phương trên trái đất. Họ có màu sắc khác nhau: màu Đỏ là màu của tình yêu, hành động, và sự chia sẻ; màu Vàng cam biểu trưng sự ấm áp của con người; màu Xanh lá cây gợi lên hòa bình và trạng thái cân bằng; màu Xanh dương diễn tả sự an toàn và che chở.

- Bốn nhân vật đang ôm nhau, và nhân vật đứng đầu bám vào cây Thánh giá, nói lên tình liên đới, huynh đệ, phải đoàn kết các dân tộc với nhau. Cuộc hành trình của người hành hương không phải là cá nhân, mà mang tính cộng đoàn với những dấu hiệu của một sự năng động, ngày càng tiến về phía Thánh Giá.

- Những con sóng vỗ mạnh bên dưới ám chỉ rằng cuộc hành hương của cuộc sống không phải lúc nào cũng phẳng lặng.

- Hoàn cảnh cá nhân và các biến cố xảy ra trên thế giới hiện nay đòi hỏi một cảm thức hy vọng lớn hơn. Đây là lý do tại sao phần dưới của cây Thánh giá được kéo dài ra, biến thành mỏ neo, vốn mang tính ẩn dụ của hy vọng, chi phối sự chuyển động của sóng.

- Thánh giá không ở thể tĩnh, mà là ở thể động, hướng về và gặp gỡ nhân loại như thể không muốn bỏ rơi nhưng cung cấp sự chắc chắn về sự hiện diện của nó và sự trấn an của hy vọng.

- Dòng chữ Latinh “Peregrinantes in Spem” (Những người hành hương của Hy vọng), khẩu hiệu của Năm thánh 2025, được viết bằng màu xanh lá cây, cũng biểu chị cho niềm hy vọng.

Việc Cử hành Năm thánh 2025

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám mục Fisichella chia sẻ một vài suy tư về việc Cử hành Năm thánh 2025.

Tính cấp bách để sống Năm Thánh trong ánh sáng hy vọng

- Mỗi Năm Thánh trong lịch sử của Giáo Hội đều mang đầy đủ ý nghĩa riêng khi nó được đặt trong bối cảnh lịch sử mà nhân loại trải qua vào từng thời điểm, và đặc biệt là khi nó có thể đọc được các dấu hiệu của sự lo lắng và bất ổn kết hợp với những kỳ vọng của mọi người.

Tính dễ bị tổn thương được trải nghiệm trong những năm gần đây, cùng với nỗi sợ hãi về bạo lực của chiến tranh, chỉ làm cho tình trạng con người trở nên nghịch lý hơn: một đàng, thì cảm thấy sức mạnh vượt trội của công nghệ quyết định thời hiện đại; đàng khác, lại nhận thức sự bấp bênh và lo lắng về tương lai của mình.

- Trong bối cảnh này, "Những người hành hương của Hy vọng" đã được chọn làm chủ đề của Năm Thánh 2025 sắp tới. Đức Tổng Giám mục Fisichella giải thích: “Điều này thể hiện nhu cầu hiểu rõ về hiện tại để có thể chuẩn bị cho một động lực thực sự vào tương lai để đón nhận và ứng phó với những thách thức khác nhau nảy sinh theo thời gian.”

Tầm quan trọng của Năm Thánh đối với đời sống của Giáo hội

Trong thư gửi cho Đức Tổng Giám mục Fisichella hôm 11. 02. 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “Năm Thánh luôn là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng về mặt thiêng liêng, giáo hội và xã hội trong đời sống của Hội Thánh”.

Thật thế, kể từ Năm Thánh đầu tiên vào năm 1300, “Dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa đã trải nghiệm việc cử hành này như một ân sủng đặc biệt, được đặc trưng bằng sự tha thứ tội lỗi và nhất là bằng Ơn Toàn Xá, vốn là sự thể hiện trọn vẹn lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Ban đầu được cử hành cứ mỗi 100 năm, sau đó, theo mô hình Kinh thánh, mỗi 50 năm, và cuối cùng là mỗi 25 năm. Ngoài ra, cũng có Năm Thánh “ngoại thường” khi được công bố vì một sự kiện nổi bật nào đó.

Năm Thánh thường lệ cuối cùng diễn ra vào năm 2000 dưới triều đại của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Năm Thánh Ngoại thường của Lòng Thương Xót.

Năm Thánh 2025 với khẩu hiệu “Những người Hành hương của Niềm Hy vọng” dự tính được tiến hành theo nhiều bước:

- Năm 2023 sẽ được dành để học hỏi, nghiên cứu, và quảng bá các chủ đề cơ bản của 4 Hiến chế: Hiến chế về Phụng vụ Thánh (Sacrosanctum Concilium); Hiến chế tín lý về Giáo hội (Lumen Gentium); Hiến chế tín lý về Mạc Khải (Dei Verbum); và Hiến chế Mục vụ về Giáo hội trong Thế giới Ngày nay (Gaudium et Spes). Mục đích nhằm giúp Giáo hội hít thở lại giáo huấn sâu sắc và kịp thời của Công đồng Vatican II nhân dịp kỷ niệm 60 năm khai mạc sẽ được cử hành vào ngày 11.10. 2023.

- Năm 2024, sẽ dành riêng cho việc cầu nguyện để giúp những người hành hương chuẩn bị cho Đại Năm Thánh.

Trong buổi họp báo Đức Tổng giám mục Fisichella cũng cho biết một ứng dụng và trang web chính thức của Năm Thánh 2025 sẽ được ra mắt sau mùa hè, mà theo ngài:

Cả hai sẽ là công cụ giúp khách hành hương tham gia đầy đủ vào các sự kiện được đề xuất, tạo điều kiện cho trải nghiệm mang tính thiêng liêng và văn hoá của thành phố Roma. Trên thực tế, ngoài những Hướng dẫn quan trọng dành cho khách hành hương, cổng thông tin Năm Thánh bao gồm những tin tức, ghi chép lịch sử, thông tin thực tế, dịch vụ và công cụ đa phương tiện, bằng 10 ngôn ngữ có sẵn cho khách hành hương và người khuyết tật dễ dàng truy cập.

Bộ cũng đã hình dung các sự kiện lớn và tập trung đặc biệt cho các danh mục như:

Gia đình, Trẻ em, Giới trẻ, Phong trào và Hiệp hội, Người cao tuổi, Ông bà, Người khuyết tật, Thể thao, Bệnh tật và Chăm sóc sức khỏe, các Trường đại học, Thế giới việc làm, các Ca đoàn và Hợp xướng, các Phụng hội, Linh mục, Người thánh hiến, Công giáo Đông phương, Giáo lý viên, Người nghèo, Tù nhân, và nhiều người khác... "

Lịch sinh hoạt cụ thể sẽ được sẵn sàng vào cuối năm để có đủ thời gian tổ chức cho khách hành hương và các đoàn thể liên quan.

 
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Theo: 
catholicnewsagency.com ; vaticannews.va
và aleteia.org (28. 6. 2022)