Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Noi theo gương Thánh Giuse trong đời sống nội tâm

Ngắm nhìn toàn bộ cuộc đời thánh Giuse, chúng ta sẽ thấy được một con người sống nội tâm và luôn biết nương ẩn trong bàn tay của Thiên Chúa;

 

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 

NOI THEO GƯƠNG THÁNH GIUSE TRONG ĐỜI SỐNG NỘI TÂM

Tác giả: Thánh Joseph Sebastian Pelczar
Chuyển ngữ: Quang Sáng
Từ: 
catholicexchange.com (25.8.2021)

WHĐ (04.9.2021) - Hãy hình dung bạn đang nhìn ngắm Thánh Giuse trong ngôi nhà Nazareth, ở chuồng bò tại Belem và trên hành trình trốn chạy sang Ai Cập.

1. Đời sống nội tâm của thánh Giuse luôn tỏa rạng với những nhân đức nào?

Ngắm nhìn toàn bộ cuộc đời thánh Giuse, chúng ta sẽ thấy được một con người sống nội tâm và luôn biết nương ẩn trong bàn tay của Thiên Chúa; việc ít được các thánh ký nhắc đến đã khiến cho toàn thế giới chẳng biết thêm gì về ngài, ngay cả thông tin về sự qua đời của ngài cũng không hề xuất hiện. Dầu vậy, cuộc đời thánh Giuse vẫn được nhìn nhận là một đời sống cầu nguyện, lao động và liên lỉ hy sinh trong thầm lặng, cũng như chiếu tỏa chói lọi ánh huy hoàng các nhân đức.

Do bởi việc kết hôn với Đức Trinh Nữ Maria, thánh Giuse đã từ bỏ phẩm giá của một người cha ruột thịt, một phẩm giá đáng quý trọng theo truyền thống Israel; đồng thời ngài tự nguyện sống trinh khiết trọn đời để có thể thuộc trọn về Thiên Chúa. Gẫm suy những điều này, chúng ta sẽ thấy đó là cả một đời khổ hạnh và khiết tịnh nơi con người Thánh Giuse.

Suốt cả cuộc đời, thánh Giuse đã có một đời sống khó nghèo và từ bỏ ý riêng. Cho dù thuộc dòng dõi hoàng tộc Đavid, ngài vẫn lao động hằng ngày để nuôi sống bản thân và gia đình. Ngài chẳng có một thứ tài sản quý giá gì trong tay ngoài một Hài Nhi được Thiên Chúa trao phó, có thể nói Chúa Giêsu là tất cả đối với thánh Giuse.

Với tư cách là nghĩa phụ của Chúa Cứu Thế và là chứng nhân cho các huyền nhiệm cao vời của Thiên Chúa, thánh Giuse hoàn toàn có thể biến đổi cả thế giới, thế nhưng ngài đã chọn sống khép mình nơi một xóm nhỏ và tận tâm tận lực chăm lo cho Chúa Giêsu. Đó là một tấm gương mẫu mực cho đời sống khiêm hạ và cầu nguyện.

Thánh Giuse còn là một con người yêu mến Thiên Chúa hết tình. Dù chịu biết bao đau khổ thử thách, thế nhưng thánh nhân vẫn đón nhận với một nghị lực can trường. Quả thật, trọn cuộc đời ngài đã dành hết cho tình yêu khổ giá và lòng vâng phục Thánh ý Thiên Chúa. Bạn có nhận thấy nơi mình những nhân đức tương tự?

Nếu bạn muốn hiểu biết về đức tin của Thánh Giuse, hãy chạy đến máng cỏ Bêlem để chiêm ngắm thánh nhân thờ phượng và tôn kính Ngôi Lời Nhập Thể.

Nếu bạn muốn biết thánh Giuse đã yêu Chúa Giêsu và Đức Maria như thế nào, hãy nhìn xem cách ngài đã dành trọn từng giây phút trong đời để chăm lo cho họ.

Nếu bạn muốn học hỏi lòng vâng phục của thánh Giuse, hãy chiêm ngắm việc thánh nhân trỗi dậy giữa đêm trường khi nghe tiếng gọi của sứ thần, đồng thời chẳng màng đến đói rét, cơ cực mà đưa Hài Nhi và Đức Maria sang Ai Cập, nơi mà thánh nhân tiếp tục sống những ngày gian khổ cho đến khi có mệnh lệnh tiếp theo từ Thiên Chúa. Liệu rằng bạn có đang mang trong mình những nhân đức giống như thế?

Dù rằng Thiên Chúa yêu cầu nhiều điều nơi thánh Giuse, nhưng Người cũng rất rộng tay ban thưởng và hết mực tán dương thánh nhân.

Thiên Chúa đã đặt để thánh Giuse làm bạn trăm năm, người đồng hành và bảo hộ cho Mẹ Thiên Chúa do bởi lòng trong sạch của thánh nhân.

Cũng thế, dẫu cho phải một đời hy sinh, từ bỏ nhiều thứ, thế nhưng thánh Giuse đã được Thiên Chúa thương ban một niềm an ủi dịu dàng. Nghĩa là ngài có thể chiêm ngắm Chúa Cứu Thế bằng đôi mắt và bồng ẵm Người trên đôi cánh tay của mình.

Đồng thời, bởi lòng vâng phục, thánh Giuse được nâng lên làm người giám hộ và nghĩa phụ của Thánh Tử Giêsu, một phẩm giá cao vời khôn tả.

Cuối cùng, vào những thời khắc cuối cùng, sau một đời sống lành thánh và hết lòng thương yêu chăm sóc cho gia đình, thánh Giuse đã được phú ban cho một đặc ân cao vời là được yên nghỉ trong vòng tay của Chúa Giêsu và Đức Maria.

Chúng ta có thể thấy Thiên Chúa yêu cầu nhiều điều từ bạn, thế nhưng người sẽ luôn quảng đại ra tay bệnh vực và giúp đỡ bạn trên đường đời.

2. Lý do và phương thế để nỗ lực phấn đấu cho đời sống nội tâm

Hãy nhớ lại lời của Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galát: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi”(Gl 2:20) và gẫm suy về bổn phận của bạn là phải sống trong, sống theo và sống cho Chúa Giêsu. Đó là điều duy nhất Thiên Chúa mong muốn nơi chúng ta và để chúng ta đạt được điều đó, Ngài thông ban muôn ơn lành cho chúng ta.

Dù là khi xưa ở Bêlem hay ngay bây giờ, Chúa Giêsu vẫn cùng đồng hành với Đức Maria và thánh Giuse – những người thân yêu của Người, đến với từng gia đình, từng linh hồn để gõ cửa và trìu mến nói: “Mở cửa cho Ta, hỡi người yêu dấu của Ta (x. Dc 5:2), hãy để Ta vào cùng chung chia đời sống và trao tặng con ánh sáng và tình yêu của Ta. Này đây, Ta đã dạo quanh toàn cõi đất và gõ cửa biết bao linh hồn, nhưng họ đã đang tâm chối từ Ta. Giờ đây, con ơi, hãy mở cửa, ít nhất xin con hãy cho Ta một chỗ cư ngụ nơi trái tim của con”. Nếu tâm hồn ấy lập tức mở cửa và cung nghinh Chúa Giêsu vào bằng cách kiên vững giữ gìn các điều răn của Người, hoặc trung thành tuân giữ các lời khấn hứa trong sống đời tu trì, thì Chúa Giêsu sẽ tuôn đổ trào tràn ơn phúc và thánh hóa cả đời sống bên trong lẫn bên ngoài của người ấy. Bạn có luôn luôn đón nhận Chúa Giêsu và nỗ lực thánh hóa đời sống bên trong và bên ngoài của mình không?

Đó thật sự là điều cần thiết để thực hiện, vì mức độ giá trị của đời sống bên ngoài hoàn toàn dựa trên đời sống nội tâm, nghĩa là, dựa trên các nhân đức và động cơ của chúng ta, như các tiên tri đã phán, Tất cả vinh quang của Công Chúa [cụ thể là linh hồn] đều nằm bên trong (x. Tv 44.14, bản Vulgata). Sự khôn ngoan, vĩ đại và hạnh phúc của tâm hồn đều phát xuất từ đời sống nội tâm, và chẳng có gì lạ kỳ khi đó là một đời sống luôn đồng hành và gắn bó trong Chúa Giêsu, Người là sự khôn ngoan, toàn hảo và niềm an ủi miên trường đích thực. Tự bản thân Người là chính thiên đàng vĩnh cửu. Chân phước Henry Suso đã rất đúng đắn khi nói rằng: Người nào tìm được Chúa Giêsu, đích thực kẻ ấy đã tìm được cội nguồn của niềm vui và hạnh phúc. Bạn đã bao giờ kinh qua điều này chưa?

Nếu bạn khao khát được Chúa Giêsu ở trong bạn và bạn ở trong Chúa Giêsu, hãy cố gắng liên tục triển nở trong tình yêu; hãy giữ mình khỏi các tội trọng và cả các tội nhẹ; hãy gội rửa tâm hồn khỏi những yếu đuối, thói hư nết xấu và ước muốn không lành mạnh. Hãy làm tất cả mọi sự với những động cơ trong sáng và siêu nhiên, ngõ hầu chính Chúa Giêsu sẽ tác động bên trong và ngang qua con người bạn, để rồi trái tim bạn có thể nên giống Thánh Tâm Người trong mọi sự. Bạn hứa sẽ thực hiện điều này chứ?

3. Xét mình. Thực hành sám hối. Những quyết tâm

 

Ngày hôm nay, sau khi đón rước Mình Thánh Chúa, tôi sẽ thành tâm khẩn cầu: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến trú ngụ và hoạt động nơi con người của con. Lạy Đức Trinh Nữ Maria và Thánh cả Giuse, xin hãy dạy con biết sống đời sống nội tâm sâu sắc.