Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đấng củng cố lòng tin (Bài giảng Lễ Hiện Xuống)

Lễ Hiện Xuống nhắc chúng ta sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội và trong đời sống cá nhân của mỗi tín hữu.
                                                                                                                          
Theo Tin Mừng Thánh Gioan, Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho các tông đồ vào chính buổi chiều ngày Phục sinh, sau khi Người từ cõi chết sống lại. Trong lần gặp gỡ này, Đấng Phục sinh ban cho các tông đồ Chúa Thánh Thần và sự bình an, như hai quà tặng gắn liền với nhau. Quả vậy, Thánh Thần là chính sự bình an đích thực, được ban cho Giáo Hội, để rồi nhờ sự hướng dẫn của Ngôi Ba Thiên Chúa, Giáo Hội luôn được an bình trước phong ba bão táp của cuộc đời.
 
Cùng với ân ban Thánh Thần, vào buổi chiều ngày Phục sinh, Chúa Giêsu còn sai các tông đồ lên đường loan báo Tin Mừng. Các ông được trang bị bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần, nên can đảm vững vàng, không còn nhút nhát sợ hãi. Để thi hành sứ vụ, Đấng Phục sinh ban cho các tông đồ quyền quản trị Giáo Hội, quyền này được thể hiện qua việc tha tội và cầm buộc. Tất cả những gì Chúa trao phó cho các tông đồ, đều được thực hiện nhờ quyền năng của Thánh Thần, Đấng là linh hồn của Giáo Hội. Nhờ Ngài mà Giáo Hội sống động và tăng trưởng mạnh mẽ.
 
Sự kiện Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các tông đồ mà Thánh Luca đã thuật lại, vẫn được coi như điểm khởi đầu của Giáo Hội do Chúa Giêsu thiết lập. Trước đó, biến cố Phục sinh đã được Sứ thần loan báo cho các phụ nữ, rồi đến lượt các bà loan báo cho các tông đồ, nhưng họ không tin các bà. Họ sợ hãi và không hiểu sự gì đang xảy ra. Kể cả khi chính Đức Giêsu phục sinh hiện ra với các ông, một số trong các ông vẫn không tin. Chỉ đến lúc Chúa Thánh Thần ngự đến, tâm trí các ông mới được mở ra. Vào ngày Ngũ Tuần, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, Giáo Hội khởi đầu thực thi sứ mạng rao giảng và cử hành các mầu nhiệm. Điều này được chứng tỏ qua lời giảng dạy của Thánh Phêrô và sau đó là cử hành bí tích Thanh tẩy cho ba ngàn người nhập Đạo. Những khách hành hương ở Giêrusalem hết sức bỡ ngỡ trước lời giảng dạy của các tông đồ. Trong khi Thánh Phêrô giảng bằng tiếng Do Thái, họ lại nghe và hiểu bằng tiếng bản địa của mình. Chính Chúa Thánh Thần, qua hình ảnh lưỡi lửa, đã ban cho các ông ơn ngôn ngữ để rao giảng Đức Giêsu. Nếu Thánh Phêrô giảng dạy bằng lời nói, thì chính Chúa Thánh Thần tác động bên trong, để mỗi người được soi sáng và đón nhận Đức tin.
 
Như thế, với sự hiện hữu của Chúa Thánh Thần giữa lòng Dân Thánh, không còn chỗ cho sự sợ hãi. Ngay từ thời khởi đầu, Giáo Hội can đảm đối diện với mọi khó khăn đến từ Do Thái giáo và từ Đế quốc Rôma. Trong suốt bề dày lịch sử, sự trường tồn của Giáo Hội là minh chứng hùng hồn cho sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần. Ngài là Đấng củng cố Đức tin cho các tín hữu. Nhờ bảy ơn của Ngài mà người tín hữu có thể sống Đức tin trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Hơn nữa, họ còn sống như men trong bột, làm cho xã hội thấm đượm tinh thần Phúc âm.
 
Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã loan báo: “Khi Đấng Bảo trợ Thày sẽ sai từ nơi Chúa Cha đến, Ngài là Thần Chân lý phát xuất từ nơi Chúa Cha, và Ngài sẽ làm chứng về Thày” và “Ngài sẽ hướng dẫn anh em tới sự thật toàn diện”. Những lời này đã được thực hiện vào Ngày lễ Ngũ Tuần. Ngày hôm nay, lễ Ngũ Tuần vẫn đang tiếp diễn trong Giáo Hội. Mỗi khi có một người được rửa tội và xức dầu là họ được chết với Chúa Kitô và sống lại với Người trong sự sống mới. Mỗi khi Giáo Hội cử hành phụng vụ, Chúa Thánh Thần ngự đến và làm cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu Đức Giêsu.
 
Lễ Hiện Xuống nhắc chúng ta sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội và trong đời sống cá nhân của mỗi tín hữu. Chúng ta thường ít khi nghĩ đến điều này, mặc dù trước khi cầu nguyện, chúng ta vẫn có thói quen khởi đầu bằng hát hoặc đọc kinh Chúa Thánh Thần. Bài Ca Tiếp liên được đọc trong Thánh lễ hôm nay đã diễn tả tác động trực tiếp của Chúa Thánh Thần đối với đời sống chúng ta: “Nếu không có Chúa hộ phù, trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội”. Thánh Phaolô khuyên giáo dân Côrinhtô: “Không ai có thể xưng tụng Đức Giêsu là Chúa mà lại không do Thánh Thần” (Bài đọc II).  Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta nhận biết Đức Giêsu và gắn bó mật thiết với Người.
 
Hoạt động của Ngôi Ba Thiên Chúa bao trùm toàn thể Giáo Hội và mỗi cá nhân chúng ta. Chúng ta hãy xác tín điều đó, đồng thời luôn cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài hướng dẫn chúng ta trên mọi nẻo đường đời, để chúng ta biết sống hợp nhất với nhau trong tình mến. Có ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, chắc chắn chúng ta sẽ bước đi trong bình an, vì Ngài là Đấng củng cố lòng tin của chúng ta.
 
+Gm Giuse Vũ Văn Thiên