Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Can đảm và kiên vững (Bài giảng Chúa nhật XX thường niên C)

“Lửa thử vàng, gian nan thử đức”, những phong ba bão tố trần gian sẽ tôi luyện chúng ta trở nên vững vàng trong hành trình làm môn đệ Đức Giêsu.

luca 1249 53Chúa nhật 20 thường niên năm nay nhằm ngày 14-8, lễ nhớ thánh Maximilianus Maria Kolbe, linh mục người Ba Lan, dòng Hiến sĩ Đức Mẹ, tử đạo trong trại tập trung của Phát xít Đức. Tháng 7 vừa qua, nhân dịp đến Ba Lan gặp gỡ các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới để dự Đại hội Giới trẻ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Auschwitz, nơi trước đây là trại tập trung. Vị Chủ chăn của Giáo Hội đã thinh lặng cầu nguyện trong căn phòng nhỏ bé dưới tầng hầm, là nơi cha Kolbe cùng với 9 tù nhân khác bị giam giữ và chết vì hơi độc. Cha Kolbe đã tự nguyện chết thay cho một tù nhân. Hành động này khiến những viên cai tù ngỡ ngàng. Sau khi cha Kolbe bị giết chết trong phòng hơi ngạt, những viên cai tù trở nên trầm ngâm ít nói và hành động của họ bớt đi sự dữ dằn, ác nghiệt. Cha Kolbe đã hành động dũng cảm, vừa chết thay cho một tù nhân, vừa làm cho những cai tù bớt tàn ác. Ngài đã nêu gương Chúa Giêsu, chấp nhận khổ hình để đem cho nhân loại hạnh phúc, chấp nhận thập giá để thay cho bạo lực, mời gọi con người sống với nhau nhân ái hơn. Cái chết của ngài là một chứng từ về Đức yêu thương: "Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13). Tình yêu của Cha Kolbe là tình yêu ở mức hoàn hảo nhất. Sống ở đời, ai cũng muốn một cuộc sống tiện nghi, an bình, mạnh khỏe và trường thọ, nhưng Chúa lại dạy: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 14,25). Cha Kolbe đã chấp nhận hy sinh mạng sống mình, và ngài chắc chắn sẽ tìm lại nó trong vương quốc vĩnh cửu.

Lời giảng của Chúa Giêsu hôm nay xem ra như một nghịch lý khó chấp nhận. Người tuyên bố, Người đem cho trần gian sự chia rẽ. Những ai đón nhận Lời Hằng sống, phải can đảm chọn lựa. Sự chọn lựa này rất quyết liệt, có khi đòi hỏi chúng ta phải hy sinh những mối liên hệ thiêng liêng thân thiết như vợ chồng, cha con, anh em ruột thịt, người thân kẻ nghĩa. Chúa muốn tình yêu mà chúng ta dành cho Chúa phải là một tình yêu ưu tiên, vượt lên trên tình yêu mà chúng ta dành cho người thân, không để những mối liên hệ ấy ngăn cản chúng ta theo Chúa. Vì thế, con đường theo Chúa là con đường thập giá hy sinh.

Những hy sinh để theo Chúa không phải là những việc làm vô nghĩa. Nếu chúng ta chấp nhận đánh đổi mọi thứ để chọn Chúa Giêsu, thì Người sẽ bù đắp cho chúng ta gấp trăm ở đời này. Người sẽ cho chúng ta được niềm vui và hạnh phúc ở đời này và đời sau.

Ông Giêrêmina là một ngôn sứ sống trong bối cảnh xã hội rất phức tạp, trước khi người Do Thái bị bắt đi lưu đày ở Babylon. Vì trung thành với sứ mạng ngôn sứ, ông đã bị một số gian thần trong triều đình nhà vua xúc xiểm, vu oan. Ông đã bị bỏ xuống giếng sâu nguy hiểm. Tuy vậy, giữa bao nhiêu chống đối thử thách, ông vẫn trung thành với Chúa, và Chúa đã giải thoát cho ông qua một quan cận thần khác. Ngôn sứ Giêrêmia phải chịu khổ nạn vì dân tộc mình và do những người thân gây ra. Cả đời của ông đã trở nên dấu chỉ cho vận mệnh của dân tộc. Ông là vị ngôn sứ trung thành, tận tụy và cam đảm đối diện với sự ác. Ông là hình ảnh của Đấng Cứu thể chịu khổ nạn.

“Chúng ta hãy cương quyết xông pha chiến trận, hãy nhìn thẳng vào Đức Giêsu, Đấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất, vì trông mong niềm vui đang chờ đợi mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn…”. Tác giả thư Do Thái khích lệ chúng ta trong trận chiến cuộc đời để duy trì đức tin. “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”, những phong ba bão tố trần gian sẽ tôi luyện chúng ta trở nên vững vàng trong hành trình làm môn đệ Đức Giêsu.

Lửa mà Chúa Giêsu đem đến trần gian là ngọn lửa của yêu thương bác ái. Người mời gọi các tín hữu hãy làm cho lửa ấy bừng cháy lên nơi cuộc đời còn nhiều tăm tối và hận thù. Cũng nhân dịp Đại hội Giới trẻ vừa qua tại Ba Lan, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, ngài có một giấc mơ, mong ước có một triệu bạn trẻ trở thành những người sống Tin Mừng và nỗ lực truyền giáo trong môi trường sống cụ thể của họ, dù là công nhân hay nông dân, dù là học thức hay bình dân, dù là doanh nghiệp hay trí thức, tất cả đều cố gắng sống giáo huấn của Chúa Giêsu và giới thiệu Người với thế giới hôm nay. Mong cho lửa yêu thương bừng cháy, đó cũng chính là giấc mơ của Chúa Giêsu. Người gửi gắm nơi chúng ta để làm cho giấc mơ ấy trở thành hiện thực, nhờ vậy, vương quốc tình yêu sẽ bao trùm thế giới này.
+Gm Giuse Vũ Văn Thiên