Mùa Vọng: trường dạy kiên nhẫn

Thứ hai - 19/12/2016 06:20      Số lượt xem: 3812

Kiên nhẫn không phải là điều gì đó thụ động. Kiên nhẫn giải phóng chúng ta khỏi tâm trạng thất vọng. Nó giúp chúng ta kiểm soát các cảm xúc của mình, tạo khoảng trống cho lý trí suy nghĩ, lượng giá và đưa ra các phán đoán sáng suốt.

 

advent_hope_love_joy_peace

Triết gia Hy Lạp Aristotle có nói: “Kiên nhẫn chịu đựng thì đắng cay, nhưng hoa trái của nó thì ngọt ngào”. Nhân vật có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, Isaac Newton, xác nhận điều này khi ông bảo, “Nếu tôi có khám phá ra những điều có giá trị, thì ấy là do bởi kiên nhẫn chăm chú quan sát nghiên cứu, hơn là do bởi tài khéo của mình”. Tác gia người Anh, Chaucer lại ca tụng tính kiên nhẫn như là “đức tính trổi vượt”.

Tuy thế, trong xã hội của chúng ta, một xã hội thay đổi đến chóng mặt, tính kiên nhẫn không phải là một đức tính dễ kiếm, dễ thấy. Công nghệ đã gia tăng tốc độ của việc tìm kiếm và tiếp cận thông tin (information highway). Thế nhưng, một trật, nó cũng triệt tiêu luôn cả tính kiên nhẫn của chúng ta. Các nhà nghiên cứu chỉ ra  rằng, để tải xuống một video, hầu hết chúng ta sẽ chẳng đủ kiên nhẫn để đợi quá vài giây. Nhiều người thích thú chọn chơi các game tốc độ nhanh, cảm giác mạnh hơn là nhâm nhi thư thả đọc một cuốn sách. Chúng ta đã quá quen với các dịch vụ chuyển phát trong ngày và các loại điện thoại thông minh có thể kêu xe tức thì, đến độ càng ngày tính kiên nhẫn của chúng ta càng trở nên tệ hại hơn.

Công nghệ hiện đại thực sự là một phúc lợi đa chiều. Chúng ta có thể thu gom được cả núi sự kiện. Thế nhưng điều ấy không đồng nghĩa với việc chúng ta có thêm được sự hiểu biết. Ngay cả trong các mối liên hệ thân tình, cá nhân, công nghệ hiện đại vừa trợ giúp mà cũng vừa là cản ngại nữa. Với tốc độ ánh sáng, chúng ta có thể kết nối với bất kỳ ai trên trái đất này. Thế nhưng, việc kết nối tức thì này, nhiều lúc, lại khiến chúng ta quên mất, không tương tác gì với người ngồi cùng bàn ngay bên cạnh chúng ta.

Thật không may, vì muốn cái gì cũng phải được thoả mãn, đáp ứng tức thời, người ta rất dễ coi kiên nhẫn, kiên trì như là thứ phẩm chất quá đát, lỗi thời. Kiên nhẫn xem ra chỉ đơn thuần là một kỹ thuật để kiểm soát sự thất vọng của chúng ta, mỗi khi chúng ta không có được điều chúng ta muốn, vậy thôi. Kiên trì dường như chỉ là một cách để kềm hãm sự vui thú và trì hoãn ham hố của chúng ta lại mà thôi. Thế nhưng, tất cả những điều này chẳng đúng.

Kiên nhẫn không phải là điều gì đó thụ động. Kiên nhẫn giải phóng chúng ta khỏi tâm trạng thất vọng. Nó giúp chúng ta kiểm soát các cảm xúc của mình, tạo khoảng trống cho lý trí suy nghĩ, lượng giá và đưa ra các phán đoán sáng suốt. Thiếu kiên nhẫn, chúng ta sẽ đạp đổ tất cả, sẽ phá nát các mối liên hệ. Như hồng y Fulton Sheen có nói, “Kiên nhẫn là sức mạnh, là năng lượng. Kiên nhẫn không phải là sự thiếu vắng hành động; đúng hơn nó giống như một cuộc hẹn giờ. Kiên trì, kiên nhẫn chọn đúng lúc, đúng thời điểm để hành động, theo đúng các nguyên tắc lương thiện và bằng các cách thức tốt lành”.

Đức nhẫn quan trọng cho đời sống Kitô hữu của chúng ta đến độ, Giáo hội dành riêng ra một mùa trong chu kỳ phụng vụ để đào luyện chúng ta về điều này. Thiên Chúa đã dọn dẹp, chuẩn bị sẵn sàng đâu vào đó cho sự kiện vương quốc của Người hiển trị. Người đã sai Con Một của Người nhập thể, sinh bởi Đức Maria tại Bê-lem. Chắc chắn sẽ có một ngày cùng tận của dòng lịch sử. Khi ấy, Đức Kitô sẽ giáng lâm trong vinh quang, tỏ bày trọn vẹn vẻ uy hùng của Vương Quốc Thiên Chúa. Thế nhưng, chẳng ai, ngay cả các thiên sứ trên trời, cũng chẳng biết khi nào thì Đức Kitô sẽ lại đến một lần nữa. Bởi vậy, chúng ta phải đợi chờ – kiên nhẫn chờ đợi.

Trong Mùa Vọng, Giáo hội cho chúng ta thấy gương của nhiều nhân vật, nhiều con người đã chờ đợi Chúa thực hiện lời hứa của mình. Bà Êlisabét đợi chờ ngày hạ sinh Gioan Tẩy Giả. Mẹ Maria và thánh Giuse đợi chờ ngày Giêsu ra đời. Ông Simêon và bà Anna ở gần đền thờ Giêrusalem, kiên nhẫn chờ đợi Đấng Mêsia. Các nhà chiêm tinh chờ đợi, ngóng trời ngóng đất tìm dấu, tìm giờ Vị Thượng Trí, Đức Khôn Ngoan hạ sinh. Giống như các vị, mỗi Mùa Vọng, chúng ta lại đợi chờ Đức Kitô hiển ngự.

Trải dài ánh nhìn tới tận mút cùng thời gian, chúng ta kiên nhẫn mong chờ Đức Kitô đến khi mút cùng cuộc đời, khi ngày đời chúng ta chấm dứt. Thế nhưng, thực sự Người đã bước vào dòng thời gian. Người đã có đó trong cuộc đời chúng ta rồi. Đừng nháo nhào nhảy từ hết việc nọ sang việc kia không dứt, nhưng kiên nhẫn, thực sự như thế cũng giúp lòng trí chúng ta nhận ra rằng, Đức Kitô đã ở đó, Người vẫn hiện diện cùng chúng ta. Và để giúp chúng ta ý thức hơn về sự hiện diện đầy ân sủng của Đức Kitô, Giáo hội đã chuẩn bị cho chúng ta nguyên một Mùa Vọng, như là trường dạy kiên nhẫn vậy.

Giám mục Serratelli, giáo phận Paterson, New Jersey
Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 228
  •   Máy chủ tìm kiếm 21
  •   Khách viếng thăm 207
 
  •   Hôm nay 26,622
  •   Tháng hiện tại 1,058,630
  •   Tổng lượt truy cập 79,807,314