Hãy đến cùng Thánh Giuse

Thứ hai - 04/01/2021 22:01      Số lượt xem: 2068

Có lẽ lời cầu thay nguyện giúp và mẫu gương của thánh Giuse là liều thuốc giải độc cho bệnh bối rối hoang mang thời đại này chăng? Tại sao chưa có một lòng sùng kính thánh Giuse phổ biến như lòng sùng kính Đức Maria mà thánh Louis de Monfort đã cổ võ?

 

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

HÃY ĐẾN CÙNG THÁNH GIUSE

Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn

WHĐ (4.1.2021) – Một người nổi bật trong cuộc đời Chúa Giêsu là thánh Giuse, người cha nuôi, nhưng là một người lặng thầm ít được kể đến trong Thánh Kinh, cũng như trong Thánh Gia.

Thế giới hôm nay cần thánh Giuse hơn bao giờ hết. Con người ngày nay hoang mang, bối rối không tìm thấy ý nghĩa. Ngày nay khi nghĩ đến hôn nhân gia đình người ta lại gặp tư tưởng của ý thức hệ về giới (gender ideology), nên nhiều người bối rối không biết làm đàn ông có nghĩa là gì? Làm đàn bà có nghĩa là gì?

Có lẽ lời cầu thay nguyện giúp và mẫu gương của thánh Giuse là liều thuốc giải độc cho bệnh bối rối hoang mang thời đại này chăng? Tại sao chưa có một lòng sùng kính thánh Giuse phổ biến như lòng sùng kính Đức Maria mà thánh Louis de Monfort đã cổ võ?

Khi nói chúng ta tận hiến cho Chúa nhờ Đức Mẹ hay thánh Giuse có nghĩa là gì? Phải chăng là chúng ta phó dâng mình cho Chúa nhờ qua tay Đức Mẹ hay thánh Giuse chăm sóc về thiêng liêng, vì các ngài là cha mẹ thiêng liêng của chúng ta? Tận hiến nhờ thánh Giuse không loại trừ ta hiến mình nhờ Đức Mẹ. Chúng ta không là thành viên của một gia đình (thiêng liêng) phụ/mẫu đơn thân! Bạn nhìn nhận ngài là người cha thiêng liêng của bạn, và bạn muốn nên giống ngài. Muốn vậy, bạn hiến toàn thân cho thánh nhân để ngài chăm sóc bạn bằng tình thương hiền phụ, hầu giúp bạn có được các nhân đức giống như ngài và để bạn nên thánh. Phần ngài, ngài sẽ yêu thương, quan tâm chăm sóc, bảo trợ và hướng dẫn.

Người đầu tiên hiến mình cho Đức Mẹ và thánh Giuse yêu thương chăm sóc là Chúa Giêsu. Vì thế chúng ta cũng hiến mình cho các ngài chăm sóc giống như Đức Giêsu đã làm khi được các ngài nuôi dưỡng, dạy dỗ, lớn lên. Người sống dưới một mái nhà của các đấng, dưới sự ân cần chăm sóc của các đấng: Người không chỉ chạy đến với Mẹ Người mà còn đến với Bố, thánh Giuse. Hiến mình cho thánh Giuse người bố thiêng liêng, như thế, chúng ta sẽ được trợ giúp lớn lên trong nhân đức và gần gũi với Đức Kitô. Tại sao chúng ta đến với Chúa Giêsu, đến với Đức Mẹ, mà không đến với thánh Giuse? Các ngài là người mẫu hoàn hảo của một gia đình.

Có nhiều vấn đề cuộc sống của người lớn hôm nay phát sinh từ gia đình gốc bất ổn của mình. Có thể đó là những mâu thuẫn, căng thẳng trong quan hệ với người cha, hoặc do vắng bóng người cha, thiếu một tình cảm thân mật thương yêu hay về tinh thần, thiếu đời sống tương tác nhân bản và quan hệ với người cha. Theo dữ liệu của Văn phòng Điều tra dân số Hoa Kỳ 2017, hơn một phần tư trẻ em lớn lên trong một nhà không có bố. Chúng ta có quá nhiều người mang vết thương từ người cha, hoặc “mồ côi” cha; họ không biết làm cha nghĩa là gì, họ chưa bao giờ có kinh nghiệm về tình phụ tử hay về một người cha có mặt trong cuộc đời họ. Bên cạnh khủng hoảng ngày nay về vai trò người cha trong các gia đình, Giáo hội cũng chịu khủng hoảng về vai trò và ơn gọi - sứ vụ người cha thiêng liêng trong chức linh mục, giám mục, hồng y. Bao nhiêu người bị tổn thương bởi các gương mù gần đây trong Giáo hội. Dân Chúa đang rất khao khát và cần có những người cha tốt lành, thánh thiện.

Thánh Giuse là người cha, được chọn làm cha nuôi của Đấng Cứu thế là Chúa, kết hôn với một người phụ nữ tuyệt vời nhất là Mẹ Thiên Chúa, dù thánh nhân không tuyệt đối hoàn hảo, dù không được thọ sinh vô nhiễm nguyên tội như Đức Maria. Đối với chúng ta, đó có thể là cơ hội cho cám dỗ Ma quỉ tấn công. Nhưng thánh nhân đã thắng vượt.

 

Và đó lại là một điều rất tốt mà về phương diện nhân loại bạn và tôi thấy rất gần gũi, có thể bắt chước. Vậy, chúng ta “hãy đến với thánh Giuse”. Các đôi bạn sắp kết hôn hãy đến với thánh Giuse và Mẹ Maria, xin các ngài làm cặp đôi đồng hành thiêng liêng, nâng đỡ hướng dẫn, để dâng hiến cuộc sống hôn nhân gia đình. Các bạn nam đến với thánh Giuse để khấn xin được hoàn lại nam tính âm thầm và mạnh mẽ, đầy yêu thương và trách nhiệm. Các bạn nữ đến với thánh Giuse để được kinh nghiệm chữa lành một vết thương nào đó trong một quan hệ quá khứ với người nam. Để thấy nơi ngài là người đàn ông có lòng thanh khiết, nhân đức, yêu mến Chúa, và yêu thương người phụ nữ của mình. Một chủng sinh đang tu tập làm linh mục học nên giống Chúa Giêsu, Người được lớn lên trong tình thương hiền phụ của thánh Giuse - cha trần thế của Người - và của Mẹ Maria - Mẹ của Người; anh nên chọn con đường tận hiến nào tốt hơn, nếu không phải là sống tình yêu và quan hệ phụ tử với thánh Giuse, cha Người?


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 106
 
  •   Hôm nay 13,168
  •   Tháng hiện tại 687,399
  •   Tổng lượt truy cập 79,436,083