Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Kỷ niệm 160 năm hiện diện trên đất Việt ​

Thứ bảy - 20/03/2021 14:01      Số lượt xem: 3074

WGPSG (19.03.2021) - “Ngôn ngữ của Thánh Giuse là sự thinh lặng”. Đức Hồng Y (ĐHY) Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã đúc kết như trên khi ngài chủ tế Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 160 năm Đan Viện Cát Minh hiện diện trên đất Sài Gòn vào lúc 9 giờ sáng thứ sáu 19.3.2021.


ĐAN VIỆN CÁT MINH SÀI GÒN: KỶ NIỆM 160 NĂM HIỆN DIỆN TRÊN ĐẤT VIỆT

Bài viết: Tóc Ngắn
Ảnh: Bảo Phạm & Phạm Hoàng

Cùng đồng tế với ĐHY Phêrô có Đức Giám mục (ĐGM) Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, ĐGM Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn và 38 linh mục (Lm).

Tham dự Thánh lễ có Bề trên các dòng tu, các tu sĩ nam nữ, các chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa.


Khi đoàn rước tiến lên Cung thánh, Lm Giuse Đỗ Quang Khang đã đọc Sắc lệnh của Toà Thánh công bố Năm Thánh của Đan viện Cát Minh Sài Gòn bắt đầu từ ngày 19.3.2021 đến 19.3.2022.

Mở đầu bài giảng, ĐHY Phêrô dẫn giải đoạn Tin Mừng của Thánh Matthêu tường thuật về việc truyền tin cho Thánh Giuse. ĐHY chia sẻ: "Đây là đoạn Tin Mừng đầy đủ nhất về Thánh Giuse nhưng ngài không nói một lời nào. Ngôn ngữ của Thánh Giuse là sự thinh lặng. Chính trong sự thinh lặng mà ngài đã nói rất nhiều qua sự lắng nghe. Nhờ thinh lặng lắng nghe mà Giuse đã đoán được ý Chúa: đưa Maria về chung sống dù Mẹ đã mang thai; đưa Giêsu và Maria tới Ai Cập; đưa Giêsu và Maria về quê rồi lại đổi qua nơi khác.

Thánh Giuse còn nói qua sự lao động, dưỡng nuôi Đấng Cứu Thế. Đời sống của ngài dù khiêm tốn, đơn sơ, lao động trong thinh lặng, nhưng không hề tầm thường:

- Khi Thiên Chúa chuẩn bị cho ơn cứu độ, Ngài đã chọn một tổ phụ từ ngàn năm trước và kết thúc ở "Giuse sinh Giêsu -Đấng Cứu Thế thuộc dòng dõi Đavít".

- Kinh Cầu Thánh Giuse có 28 lời gẫm xin được Giáo Hội phê chuẩn.

- Một thầy trợ sĩ đã được phong Chân Phước là sư huynh Anrê, với lòng yêu mến Thánh Giuse đã xây dựng Trung tâm hành hương Thánh Giuse lớn nhất tại Canada có tới bảy bàn thờ kính Thánh Giuse, đấng bảo trợ cho: Thiếu nhi, Các đôi vợ chồng, các gia đình, các người lao động, các trinh nữ, những người tị nạn, những người lâm chung.

Những vị Thánh có lòng tôn kính Thánh Giuse: Anphongsô Maria, Phanxicô de Salê, Giêrônimô, Bernarđô".

Để kết thúc, ĐHY Phêrô nhắn nhủ với các nữ tu: “Thánh Têrêsa Avila được Thánh Giuse chữa khỏi căn bệnh hiểm nghèo và ngày 19.3 mỗi năm trong suốt 40 năm, ngài đã ban cho thánh nữ được một ơn theo ý cầu xin. Hãy cầu xin Thánh Giuse với lòng tin, chúng ta sẽ nhận được hoa trái lớn lao. Hãy đọc số 25 trong Tông Huấn của Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II ngày 15.8.1989 “Người bảo vệ Đấng Cứu Chuộc”. Hãy đến suy niệm trước ngôi mộ của Mẹ Philomène trong khuôn viên nhà dòng, nơi đã được Đức cha Jean Marie de Pierre ghi chú là nơi an nghỉ của một nữ tu mà suốt các năm trong đời sống tu trì đã nêu gương biết chạy đến với Thánh Giuse.”

Bài giảng của Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối Thánh lễ, Lm Giuse Đỗ Quang Khang đã thay mặt các nữ tu Đan viện Cát Minh cảm ơn ĐHY Phêrô, hai ĐGM Vinh Sơn và Emmanuel, các linh mục đồng tế, Bề trên các dòng tu, các tu sĩ nam nữ, các chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa.

Sau phép lành toàn xá của ĐHY Phêrô, Thánh lễ đã kết thúc lúc 11g bằng bài hát Te Deum.

Xem thêm hình ảnh tại đây!

 

Nguồn: tgpsaigon.net 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 123
 
  •   Hôm nay 19,901
  •   Tháng hiện tại 694,132
  •   Tổng lượt truy cập 79,442,816