5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 12/2021)

Thứ tư - 01/12/2021 03:18      Số lượt xem: 2325

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.


01/12/2021: THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 15,29-37
 
TẤM BÁNH CHO MUÔN NGƯỜI
“Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn!” (Mt 15,32)
Suy niệm: Đây là lần thứ hai Chúa làm phép lạ bánh ra nhiều để nuôi dân. Chỉ có Mt và Mc (8,1-10) nói đến thôi. Và cả hai Phúc Âm đều kể lại: Chúa “chạnh lòng thương” dân chúng “không có gì ăn” khi đi theo Chúa; và đó là lý do để Chúa làm phép lạ “Bánh ra nhiều”. Chúa rao giảng về một Nước Thiên Đàng mai sau nơi người ta không còn “ăn uống, dựng vợ gả chồng”, nhưng không vì thế mà Ngài quên những cái bụng đói của dân chúng. Có điều là Ngài không để chúng ta dừng lại ở thứ của ăn chỉ để no cái bụng. Ngài dùng phép lạ như “dấu chỉ” về một thứ Bánh khác còn thần diệu hơn, Bánh Hằng Sống là chính Thân Thể Ngài, Bánh ban cho chúng ta sự sống thần linh vĩnh cửu.
Mời Bạn: Biết bao lần, quá mải mê với những công việc, dự định của mình, mà quên để tâm đến những con người đang thiếu thốn cả những nhu cầu thiết yếu nhất để sống xứng với phẩm giá con người! Và cũng biết bao lần bạn quá bận tâm đến chuyện cơm gạo đời thường đến nỗi quên đến dự tiệc Thánh Thể để ăn tấm Bánh Hằng Sống. Chúng ta dễ rơi vào một trong hai thái cực: chú trọng tới của ăn vật chất hoặc quan tâm đến việc thiêng liêng đến độ bỏ quên lãnh vực kia. Làm thế nào để việc kết hợp với Chúa Thánh Thể giúp bạn có được một đời sống thống nhất và quân bình?
Sống Lời Chúa: Siêng năng rước lễ và viếng Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa yêu thương con Chúa đã muốn nên một với con để con được đồng số phận với Chúa! Con xin Chúa cho con được hiểu biết tình yêu đó và đáp lại cho xứng đáng. Amen.


02/12/2021: THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 7,21.24-27
 
THI HÀNH Ý CHÚA
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.” (Mt 7,21)
Suy niệm: Đọc kinh thật lâu giờ, hoặc kêu cầu danh Chúa luôn miệng, mà không thực hành ý Chúa qua những việc làm trong cuộc sống của mình thì cũng là vô ích, bởi vì, Chúa nói, như thế không đủ để được vào Nước Trời đâu! Bước vào Mùa Vọng là sống tâm tình chờ đợi Chúa đến, nhưng không phải chờ đợi trong sự vô cảm, dửng dưng, ỷ lại mà ra sức chiến đấu vươn lên. Chúa nói: “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được” (Mt 11,12); nghĩa là dám can đảm sống theo Lời Chúa dạy, dù phải hy sinh thiệt thòi ở đời này, để chiếm được phần phúc đời sau Chúa ban tặng.
Mời Bạn: Dịch bệnh xảy ra kéo dài làm cho nhiều người thất nghiệp, đau khổ, bệnh tật… Chúa mời gọi chúng ta vững tin vào Chúa, can đảm sống lời Chúa để đồng cảm với bao người đang bất hạnh. Lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa là lời cầu nguyện thiết thực, sẻ chia tình thương với những người đang túng thiếu. Trong khi mong chờ ngày Chúa đến, chúng ta vững lòng sống Lời Chúa, vượt qua những khó khăn thách đố, để đem lại niềm tin, niềm hy vọng và tình thương của Chúa đến cho nhiều người.
Chia sẻ: Bạn vượt qua thách đố nào để sống Lời Chúa trong hoàn cảnh này?
Sống Lời Chúa: Khi cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa, bạn luôn quyết tâm làm một hành động để thực thi Lời đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con thiết tha, trung thành và tuân giữ Lời Chúa, để Lời Chúa thực sự là sức mạnh giúp con sống yêu thương, nâng đỡ nhiều người khác. Amen.


03/12/2021: THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, linh mục
Mc 16,15-20
 
ĐI KHẮP TỨ PHƯƠNG
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” (Mc 16,15)
Suy niệm: Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê sống vào nửa đầu thế kỷ XVI, thời chưa có máy bay, xe điện, xe lửa, ô tô, ngay cả đến xe đạp cũng chưa có! Vậy mà chỉ bằng thuyền buồm và bằng ngựa, trong vòng 10 năm truyền giáo, từ 1542-1552, thánh nhân đã vượt qua hàng trăm ngàn cây số. Đi đến đâu thánh nhân cũng hết mình giảng dạy giáo lý, kinh bổn và đã rửa tội cho hàng trăm ngàn người, lập nhiều cộng đoàn tín hữu tại Ấn Độ, In-đô-nê-si-a, Nhật Bản. Những thành quả kỷ lục ấy đủ chứng minh vị tu sĩ dòng Tên này là người rất nhiệt thành “đi khắp tứ phương” loan báo Tin Mừng Đức Ki-tô. Thành quả tông đồ ấy thật đáng trân trọng trong lịch sử truyền giáo của Giáo Hội. Thánh nhân thật xứng đáng được đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo.
Mời Bạn: Trước khi về trời, Đức Ki-tô Phục Sinh đã nói với Nhóm Mười Một: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” Đây cũng là mệnh lệnh Chúa nói với mọi Ki-tô hữu. Thánh Phan-xi-cô đã nghe rõ mệnh lệnh này và đã thực hành một cách rất xuất sắc. Thánh nhân chính là mẫu gương cho mọi Ki-tô hữu về lòng nhiệt thành truyền giáo.
Sống Lời Chúa: Thực thi lệnh truyền “đi khắp tứ phương loan báo Tin Mừng” đối với bạn hôm nay là đưa giá trị Tin Mừng vào bất kỳ việc gì bạn làm, trong bất kỳ lời nào bạn nói, ở bất cứ nơi đâu bạn đến, cho bất cứ những ai bạn gặp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban cho thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê ơn nhiệt thành loan báo Tin Mừng. Xin cho chúng con cũng được chia sẻ lòng nhiệt thành truyền giáo như thánh nhân.


04/12/2021: THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Thánh Gio-an Đa-mát, linh mục, TSHT
Mt 9,35-10,1.6-8
 
THỂ LÝ VÀ THIÊNG LIÊNG
Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt. (Mt 9,36)
Suy niệm: Ngày này năm xưa, tình cảnh đói nghèo, bệnh hoạn tật nguyền của đám đông làm cho Chúa Giê-su động lòng thương; Ngài còn nhìn ra một sự thiếu thốn khác: họ tất tưởi bơ vơ như chiên không người chăn. Những thiếu thốn trăm bề về vật chất, ai cũng dễ dàng thấy, nhưng tình yêu của Con Thiên Chúa Nhập Thể còn giúp ta nhìn thấy sự bơ vơ thiếu thốn về tinh thần. Chính trong bối cảnh đó và cũng vì động lòng thương trước tình cảnh đó mà Chúa Giê-su đã chọn gọi 12 tông đồ để rao giảng Tin Mừng cho dân chúng trong khi vẫn không quên việc cho họ ăn, chữa lành người đau yếu, phục sinh kẻ chết.
Mời Bạn: Nhiều khi chúng ta sống quá “thiêng liêng” đến mức vô cảm trước đau khổ của anh em; khi khác chúng ta lại chỉ nhìn Giáo Hội như một tổ chức từ thiện xã hội. Nhưng Con Thiên Chúa không đến để chỉ chữa lành hay miễn trừ mọi bệnh tật, càng không đến để lập một tổ chức cứu trợ. Ngài đến để quy tụ nhân loại tản mát vào một mối, một gia đình có Thiên Chúa là Cha. Đừng để những công việc bác ái chúng ta làm trở thành vật cản tầm nhìn của mình hướng về một sứ mạng cao trọng hơn.
Chia sẻ: Bạn nghĩ thế nào khi có người nói: điều thiết yếu nhất là cho kẻ nghèo đói no cơm ấm áo, còn những nhu cầu thiêng liêng thì không cần bận tâm?
Sống Lời Chúa: Đọc một lời nguyện ngắn trước khi làm một việc bác ái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, là Đấng tạo dựng chúng con đủ cả xác hồn, xin cho chúng con đừng vì hồn mà coi nhẹ  xác, và nhất là đừng chiều theo phần xác mà bỏ quên phần hồn.


05/12/2021: CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV - C
Lc 3,1-6
 
CON ĐƯỜNG GIÊ-SU
“Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi… Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.” (Lc 3,4.6)
Suy niệm: Kể từ khi có các loại ứng dụng bản đồ trên điện thoại thông minh, người ta hầu như không còn sợ bị lạc đường. Chỉ cần “hỏi đường” bằng một vài cái gõ trên bàn phím là sau vài giây ứng dụng bản đồ sẽ chỉ chính xác địa điểm cần tới cũng như lựa chọn đường đi thuận tiện nhất cho người dùng.
Trên con đường về Nước Trời, Chúa Giê-su vừa là con đường, vừa là người dẫn đường đồng thời cũng là địa chỉ để chúng ta tìm đến. Ngài là con đường từ Thiên Chúa đi xuống với con người qua mầu nhiệm Nhập Thể, và cũng là con đường để con người đi lên với Thiên Chúa qua mầu nhiệm Cứu Độ. Nhiệm vụ của con đường là dẫn đưa người ta đi đến một đích điểm và đích điểm của “Con đường Giê-su” là dẫn đưa “hết mọi người phàm thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Hôm nay Chúa kêu gọi chúng ta phải dọn sẵn con đường cho Chúa đến, đồng thời cũng là con đường để ta đến với Chúa. Con đường ấy đi qua tâm hồn chúng ta. Vậy chúng ta hãy tự kiểm điểm lại xem con đường tâm hồn của tôi có hướng thẳng về Chúa như là đích điểm không, hay nó đang chỉ sai địa chỉ; hoặc nó có quanh co, lồi lõm không? Qua Mùa Vọng này, Chúa lại mời gọi chúng ta: hãy sửa lại con đường cho Chúa đến.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm chừa bỏ một tật xấu, tránh xa mọi dịp tội để dọn đường cho Chúa đến trong tâm hồn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là con đường dẫn chúng con về với Chúa Cha, xin giúp chúng con luôn vững bước trên con đường tình yêu của Chúa.


06/12/2021: THỨ HAI TUẦN 2 MV
Thánh Ni-cô-la, giám mục 
Lc 5,17-26
 
CA TỤNG QUYỀN NĂNG CHÚA
Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Lòng đầy sợ hãi, họ bảo nhau: “Hôm nay chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ.” (Lc 5,26)
Suy niệm: Chứng kiến Chúa Giê-su truyền cho người bại liệt đứng dậy vác chõng mà đi, các kinh sư và người Pha-ri-sêu chỉ coi đó như việc thầy thuốc chữa bệnh và họ lầm bầm cho rằng Chúa phạm thượng khi nói Ngài có quyền tha tội. Trong khi đó, người bại liệt và các bạn của anh cũng như mọi người khác nhận ra sức mạnh thần linh nơi Đức Giê-su và tôn vinh Thiên Chúa. Đức Giê-su chứng tỏ Ngài có quyền năng chữa lành bệnh tật; và do đó, cũng chỉ mình Ngài là Đấng Cứu Độ có quyền giải thoát con người khỏi tội lỗi là căn nguyên của mọi bệnh tật xác hồn.
Mời Bạn: Hằng ngày, Thiên Chúa ban cho chúng ta biết bao ân sủng. Nhất là qua bí tích Rửa tội, chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi và được nhận làm nghĩa tử của Thiên Chúa. Chúng ta có nhận ra việc kỳ diệu Chúa đã làm và ngợi khen cảm tạ Ngài để cuộc sống của chúng ta được nâng lên xứng với phẩm hạnh của con cái Thiên Chúa và đạt được hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài, hay chỉ nhìn bằng con mắt thế tục, coi những ân huệ Chúa ban như những lợi lộc vật chất đời này mà thôi?
Sống Lời Chúa: Nhớ đến một ơn Chúa ban cho bạn để dâng lời cảm tạ Ngài, và trong ngày, bạn thực hiện một việc phục vụ như một hành động đáp lại tình yêu Chúa và lan toả hồng ân Chúa cho tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhìn thấy và nhận ra tình yêu và ân huệ của Chúa ban cho mỗi ngày, để chúng con biết ngợi khen cảm tạ và tôn vinh Chúa cho xứng đạo làm con. Amen.


07/12/2021: THỨ BA TUẦN 2 MV
Thánh Am-brô-xi-ô, giám mục, TSHT
Mt 18,12-14
 
TIN TƯỞNG
“Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?” (Mt 18,13)
Suy niệm: Không ai chỉ vì đi tìm có mỗi một con chiên lạc mà lại liều bỏ mặc “chín mươi chín con chiên kia trên núi.” Liệu có tìm được hay không, tìm được sớm hay muộn, nào ai biết! Liệu trong lúc chủ chiên vắng mặt, đàn chiên có an toàn không, hay lại trở thành mồi ngon cho lũ sói và đàn chiên thì ‘tan đàn xẻ nghé’; rốt cuộc ông mất cả chì lẫn chài? Một con chiên đi lạc, ông còn vất vả đi tìm, huống hồ là cả đàn chiên! Lẽ nào ông lại không quan tâm chăm sóc? Hẳn là ông có những người cộng tác với ông để bảo vệ đàn chiên trong lúc ông vắng mặt. Và nhất là bởi vì -tại sao không?- ông biết chiên của ông và chiên của ông biết ông (x. Ga 10,14): Ông tin tưởng 99 con chiên của ông biết quây quần bảo vệ lẫn nhau, không con chiên nào bị xé lẻ lạc bầy nữa.
Mời Bạn: Bạn là con chiên nào? Chiên đi lạc hay chiên ở lại trên núi? Bạn có ở cùng với 98 con chiên khác để gìn giữ sự vẹn toàn sống còn của đàn chiên trong khi chờ đợi chủ chiên vác con chiên lạc trên vai trở về? Nếu bạn được chủ chiên tin tưởng như thế, hẳn bạn sẽ hết lòng trung thành cộng tác với chủ chiên chăm sóc cho đàn chiên.
Chia sẻ: Trong tiến trình “hiệp hành” của cả Giáo Hội vừa khai diễn, bạn có sáng kiến nào để chăm lo cho “đàn chiên” cùng với vị Mục tử nhân lành?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm: “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi” (x. Tv 22).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa tin tưởng giao cho con sứ mạng. Xin cho con biết sẵn sàng tham gia xây dựng Hội Thánh Chúa.


08/12/2021: THỨ TƯ TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
 
MẸ TUYỆT MỸ, KHÔNG HỀ VẤN VƯƠNG TỘI TÌNH
Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền.” (Lc 1,38)
Suy niệm: Một số người không chấp nhận tín điều Đức Ma-ri-a vô nhiễm nguyên tội. Làm sao một con người yếu đuối lại có thể “kháng” tội, điều này trái ngược hoàn toàn với bản tính nhân loại? Thế nhưng, thử nghĩ xem nếu Đức Ma-ri-a, Đấng được chọn là Mẹ của Con Đấng Chí Thánh, mà cũng mắc tội tổ tông như bao người lại càng khó chấp nhận hơn. Chẳng lẽ Thiên Chúa toàn năng lại không thể làm cho Mẹ của Người nên tuyệt mỹ đến mức toàn hảo? Cho nên đương nhiên Đức Ma-ri-a  phải là Đấng Vô nhiễm nguyên tội, để xứng đáng là Hòm bia Thiên Chúa. Qua Mẹ, ta hiểu ra rằng Thiên Chúa đã chọn những gì bị coi là bất lực và yếu đuối (x. 1Cr 1,27) và “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (c. 37). Đồng thời, Mẹ được ơn Vô nhiễm nguyên tội không có nghĩa là Mẹ không cần đến ơn cứu độ; đúng hơn là Mẹ đã được hưởng trước ơn cứu độ ấy ngay từ khởi đầu thành thai.
Mời Bạn: Nếu cho bạn vẽ về mẹ của mình, chắc bạn sẽ vẽ những nét đẹp nhất về bà. Vì vậy, rất dễ để hiểu ý muốn của Thiên Chúa qua việc liên kết Con của Người với một bản tính nhân loại vẹn tuyền nơi Đức Ma-ri-a. Ngoài Chúa Giê-su, Mẹ là Đấng phản ánh hình ảnh ‘trung thực’ nhất của Thiên Chúa. Noi gương Mẹ, bạn hãy giữ tâm hồn trinh trong, nỗ lực từ khước tội lỗi hết sức có thể, để hình ảnh Thiên Chúa ở nơi bạn tỏa rạng ra bên ngoài cho những người khác.
Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn quyết giữ mình, không làm điều xấu.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mừng.


09/12/2021: THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Thánh Gio-an Đi-đa-cô
Mt 11,11-15
 
CAO TRỌNG TRONG NƯỚC TRỜI
Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất Nước Trời còn cao trọng hơn ông”. (Mt 11,11)
Suy niệm: Chúa Giê-su cho biết vai trò của Gio-an Tẩy giả “còn hơn một ngôn sứ”, bởi vì ông chính là hiện thân của Ê-li-a, vị ngôn sứ vĩ đại trong Cựu Ước, người sẽ được sai đến trước “ngày của Đức Chúa đến” (x. Ml 3,23; Mt 11,14). Quả vậy, cho đến ngày Đức Ki-tô ngự đến, “chưa từng có ai cao trọng hơn Gio-an”, vị ngôn sứ duy nhất được giao sứ mạng “đi trước Chúa để dọn lối cho Người” (x. Mt 11,10). Thế nhưng “kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” bởi vì khi Đức Giê-su đến để rao giảng Nước Trời, Ngài hứa cho những ai theo Ngài làm môn đệ “sẽ còn thấy những điều cao trọng hơn nữa” (x. Ga 1,50).
Mời Bạn: Chúng ta được cứu chuộc “không phải bởi những của chóng hư nát như vàng hay bạc”“nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích là Đức Ki-tô” (1Pr 1,18-19). Quả vậy, nhờ bí tích Rửa Tội, chúng ta được tái sinh trong sự sống mới của Đức Ki-tô, chúng ta được ơn cao trọng vượt khả năng cũng như sức tưởng tượng của con người, đó là được làm con Thiên Chúa. Một khi phẩm giá của bạn được nên cao trọng trong Chúa như thế, bạn cũng hãy sống sao cho xứng với hồng ân mà bạn nhận được trong Chúa Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm từ bỏ một nết xấu để sống xứng đáng hơn với ơn cao trọng là được làm con cái Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, qua biến cố nhập thể, Chúa đã làm cho con biết bao điều cao cả. Xin cho con biết biến cuộc đời trở nên lời ca tụng Chúa, theo gương Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Mẹ của Chúa. Amen.


10/12/2021: THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Lô-re-tô
Mt 11,16-19
 
THẾ HỆ NÀY GIỐNG AI?
“Tôi phải ví thế hệ này với ai?” (Mt 11,16a)
Suy niệm: Những người đương thời với Chúa Giê-su thật ‘không giống ai’! Nói theo kiểu thời nay, họ ‘chảnh’ đến mức người sống khổ hạnh như Gio-an Tẩy Giả hay người hoà đồng với những tầng lớp bình dân như Chúa Giê-su đều không vừa ý họ, dù rằng cả hai đều rao giảng cũng một sứ điệp: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (x. Mt 3,2; 4,17). Chúa Giê-su không chỉ than thở về những người Do Thái thời ấy; lời Ngài nói về “thế hệ này” còn là nhằm cảnh báo cho cả những thế hệ con người của thời đại hôm nay. Những người dửng dưng vô cảm lâu ngày, tâm hồn sẽ ngày càng mất dần sức sống và trở thành khô cứng chai lỳ, và hậu quả là Lời Chúa không thể thấm vào họ nữa.
Mời Bạn: Đại dịch Covid-19 đánh thức lòng nhân ái của bao người biết quan tâm chia sẻ với những người đau khổ, nhưng cũng làm lộ diện những con người lợi dụng cơ hội để trục lợi cho bản thân trên nỗi khổ đau của anh chị em mình. Chỉ khi vỏ cứng ích kỷ đó được phá vỡ, người ta mới nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân, và nhất là nơi những người bé mọn, yếu thế. Bạn đã nhận ra Chúa hiện diện nơi anh chị em mình và phục vụ họ như đang phục vụ Chúa hay chưa?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn lắng nghe Lời Chúa chất vấn trong tâm hồn mình về tâm tình và thái độ của chúng ta với Chúa và với anh chị em mình, đặc biệt những người bé mọn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cám ơn Chúa vẫn yêu thương con cách vô điều kiện. Xin cho lòng con được ấm lên vì lòng khao khát được đón rước Chúa ngự đến trong thế gian và trong chính tâm hồn con.


11/12/2021: THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Thánh Đa-ma-sô I, giáo hoàng
Mt 17,10-13
 
THÂN PHẬN NGÔN SỨ
“Ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn … Người có ý nói về Gio-an Tẩy giả.” (Mt 17,12-13)
Suy niệm: Ê-li-a là vị ngôn sứ cột trụ của Cựu ước. Ông đã hăng say, nhiệt thành bảo vệ niềm tin vào một Thiên Chúa duy nhất, và sẵn sàng trả giá cho ơn gọi của mình. Người Do Thái mong đợi rằng, khi Đấng Mê-si-a đến, thì Ê-li-a sẽ lại xuất hiện để loan báo Đấng Thiên Sai. Chúa Giê-su đã cho các môn đệ biết rằng Gio-an Tẩy giả là người đảm nhiệm vai trò sứ giả đó của Ê-li-a. Quả vậy, Gio-an chính là vị Tiền hô, là ‘ngôn sứ của Đấng Tối Cao’, đi dọn đường cho Chúa bằng cách kêu gọi dân chúng ăn năn sám hối. Tiếc thay, người ta đã giả điếc làm ngơ trước sứ điệp hoán cải, và đối xử tàn nhẫn với Gio-an. Nói tóm, số phận của các ngôn sứ đích thực bao giờ cũng hẩm hiu, bi đát trước mặt người đời, vì họ luôn mang trong mình những dấu tích của thập giá.
Mời Bạn: Do ơn gọi Phép Rửa, mỗi Ki-tô hữu là một ngôn sứ của Chúa. Chức năng ngôn sứ này là một vinh dự cao quý, nhưng luôn gắn liền với thập giá. Bạn được mời gọi bước tiếp con đường chẳng mấy ai đi của Ê-li-a và Gioan Tẩy giả trong cuộc sống hôm nay. Đây là con đường hẹp với đầy dẫy thách đố cam go, nhưng nó sẽ dẫn bạn đến sự sống đích thực.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm nói và hành động theo tinh thần Tin Mừng để sống ơn gọi ngôn sứ của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã ban ơn gọi ngôn sứ cho con trong Phép Rửa. Xin thêm sức mạnh nội tâm để con can đảm làm chứng cho Chúa trong lời nói cũng như việc làm, dù phải trả giá đắt đến mấy đi nữa. Amen.


12/12/2021: CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV - C
Lc 3,10-18
 
LÀM VIỆC LÀNH XỨNG VỚI LÒNG SÁM HỐI
Đám đông hỏi Gio-an rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây?” (Lc 3,10)
Suy niệm: Lời nói thuyết phục luôn cuốn hút người nghe chú ý. Tiếng nói mạnh mẽ của Gio-an Tẩy giả thu hút đám đông đến bờ sông Gio-đan. Lời giảng rực lửa của ông thúc giục họ phải hành động để đổi mới cuộc sống: “chúng tôi phải làm gì đây?” Thông điệp Gio-an đưa ra rất thực tế: hãy hoán cải đời sống, và sinh hoa quả xứng với lòng sám hối qua cuộc sống bác ái của mình (x. Mt 3,8): “Ai có hai áo, thì chia cho người không; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy.” Niềm vui lớn lên khi phục vụ; Lòng bác ái nhen nhóm ‘niềm vui Tin Mừng’ lớn lên trong tâm hồn. Để dọn đường cho Đấng Mê-si-a xuất hiện, nếu không có lòng rộng mở với tha nhân, thì người đó sẽ không thể chấp nhận sứ điệp của Đấng Ki-tô.
Mời Bạn: Mùa Vọng khơi dậy trong chúng ta lòng sốt sắng và tình yêu với Hài Nhi Giê-su. Nếu có khi nào mối quan hệ của bạn với Ngài trở nên nguội lạnh, bạn nên tự hỏi: “Lòng bác ái của bạn thế nào rồi?” Niềm vui ‘dọn đường cho Chúa’ trong Mùa Vọng này không là nhẫn tâm trốn tránh thực tế đau khổ, nhưng là niềm vui được vun đắp bằng những bước đi bác ái.
Chia sẻ: Tôi cần làm gì để chuẩn bị gặp Đấng Mê-si-a ?
Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi sẽ thực hiện một hành động bác ái cụ thể với ai đó ở nhà, cơ quan hoặc trường học.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, khi ngày kỷ niệm Chúa giáng sinh đến gần, xin giúp con lớn lên trong đức ái, gia tăng lòng mến trong trái tim con, giúp con nhìn thấy Ngài trong mỗi người con gặp hôm nay. Amen.


13/12/2021: THỨ HAI TUẦN 3 MV
Thánh Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo
Mt 21,23-27
 
SỰ THẬT SẼ GIẢI PHÓNG ANH EM
“Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.” (Mt 21,27b)
Suy niệm: Khi chứng kiến những việc kỳ diệu Chúa Giê-su đã làm như mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, chữa lành người què… nhiều người Do Thái tin vào Chúa Giê-su. Tuy nhiên, giới lãnh đạo lại chất vấn Ngài về “giấy phép” để làm những việc kỳ diệu ấy. Điều buồn cười là làm việc lành phúc đức cho người đồng loại cũng phải có “giấy phép”! Trước thái độ cố chấp và mù quáng của họ, Chúa Giê-su đặt họ vào thế tiến thoái lưỡng nan, khi hỏi ngược lại họ: sứ vụ của Gioan Tẩy Giả do Thiên Chúa hay do con người. Tuy biết rõ câu giải đáp, nhưng họ đành phải giả bộ như không biết. Thái độ chối bỏ sự thật của họ chắc hẳn đã làm Chúa Giê-su buồn lòng không ít.
Mời Bạn: Trong một Thư Chung, Hội đồng Giám mục nhắc nhở về nạn “gian dối trong nhiều lãnh vực, kể cả trong môi trường cần đến sự thật nhiều nhất là giáo dục học đường.” Sống trong môi trường nhiễm đục vì nạn gian dối, bạn cần có một lương tâm trong sáng, chấp nhận sự thật về mình và người khác. Không “tô sơn trét phấn” cho cái tôi “ảo” của mình, cũng chẳng giả bộ không biết sự thật đang xảy ra cho người lân cận, để có thể là môn đệ chân truyền của Đấng xưng mình là Sự Thật.
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về tình trạng gian dối trong xã hội hôm nay và cần làm gì để sửa đổi theo tinh thần Tin Mừng?
Sống Lời Chúa: Xét lại những chỗ quanh co, chưa sống theo sự thật nơi cõi lòng mình, và tìm cách khắc phục.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã nhắc nhở chúng con phải sống theo sự thật. Xin giúp chúng con tôn trọng sự thật, dù phải trả giá. Amen.


14/12/2021: THỨ BA TUẦN 3 MV
Thánh Gio-an Thánh giá, linh mục, TSHT
Mt 21,28-32
 
AI XỨNG ĐÁNG?
“Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.” (Mt 21,31)
Suy niệm: Phải chăng những người thu thuế và những cô gái điếm lại xứng đáng vào Nước Trời hơn là những người được coi là công chính như các kinh sư và biệt phái? Phải chăng Đức Giê-su cổ võ cho hành vi gian dối về tiền bạc thường thấy nơi giới thu thuế và thừa nhận việc ‘buôn phấn bán hương’ là một giá trị tốt đẹp cho xã hội? Câu trả lời của Chúa đã nằm trong dụ ngôn về hai người con. Xứng đáng vào Nước Trời không phải là kẻ tự cho mình là công chính mà không thực thi ý muốn của Chúa, như người con thưa vâng với cha mình rồi lại nuốt lời. Trái lại, được vào Nước Trời là những người vốn là tội lỗi nhưng biết khiêm tốn sám hối, nỗ lực hoán cải cuộc sống của mình, như người con lỡ nói không nhưng rồi nghĩ lại mà đi làm vườn nho cho cha.
Mời Bạn: Sự thật là tất cả chúng ta đều là tội nhân. Nếu tự cho mình là công chính và lên mặt kiêu căng, coi khinh người khác, thì chúng ta không khác gì các kinh sư và Pha-ri-sêu. Nhưng nếu chúng ta hành xử như người thu thuế biết đấm ngực và thưa với Chúa rằng: “Xin thương xót con vì con là người tội lỗi” (x. Lc 18,13), thì chúng ta được tha thứ, đường hoàng trở nên con cái Chúa và xứng đáng hưởng phúc Nước Trời
Sống Lời Chúa: Xét mình hằng ngày để nhận ra tội lỗi của mình và thật lòng ăn năn sám hối, quyết tâm chừa cải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa thấu suốt tâm hồn con; Chúa biết con là người tội lỗi. Xin giúp con luôn sống khiêm nhường để nhìn nhận đúng sự thật về mình, nhờ đó con biết sám hối ăn năn, và sống quảng đại bao dung với anh chị em của mình. Amen.


15/12/2021: THỨ TƯ TUẦN 3 MV
Lc 7,19-23
 
THẦY THẬT LÀ ĐẤNG PHẢI ĐẾN
“Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Lc 7,19)
Suy niệm: Bị vua Hê-rô-đê giam trong ngục, Gio-an Tẩy giả sai các môn đệ đến hỏi Chúa Giê-su có phải là Đấng Mê-si-a như ông rao giảng hay không. Phải chăng Gio-an hoài nghi bởi vì lời nói và hoạt động của Đức Giê-su không như ông mong đợi? Không thấy Ngài “làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa;” cũng không thấy Ngài xuất hiện như một ‘người phán xử’, với chiếc rìu trong tay để chặt “bất cứ cây nào không sinh quả tốt” hay với chiếc nia để quăng thóc lép vào lửa không hề tắt (x. Mt 3, 10-12). Không thấy Ngài kết án, loại trừ ai mà chỉ thấy một con người hiền lành khiêm nhường, sẵn sàng đón nhận và tha thứ, cứu sống và chữa lành. Phải chăng chính các môn đệ của Gio-an mới là những người bị lung lạc tinh thần, mà giờ đây ông thầy của họ muốn giúp họ lấy lại niềm tin nhờ những điều họ mắt thấy tai nghe từ Đức Giê-su? Đức Giê-su nhờ họ chuyển lời cho Gio-an cũng là gián tiếp cho họ thấy rằng lời ngôn sứ I-sai-a tiên báo về Đấng Mê-si-a đang được ứng nghiệm nơi Ngài.
Mời Bạn: Thiên Chúa không hành động theo cách thức chúng ta nghĩ. Đường lối của Thiên Chúa khác với đường lối của con người. Vì thế, những khi gặp gian nan thử thách, rơi vào chỗ hoang mang nghi ngờ, bạn hãy đến hỏi Chúa, chất vấn Chúa, để nhờ Lời Chúa soi sáng, bạn được củng cố trong niềm tin.
Sống Lời Chúa: Trung thành đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhiều khi gặp gian nan thử thách, con đã nghi ngờ, trách móc, mất niềm tin vào Chúa. Xin gia tăng niềm tin để con thêm tín thác khi gặp tai ương hoạn nạn. Amen.


16/12/2021: THỨ NĂM TUẦN 3 MV
Lc 7,24-30
 
NGÔN SỨ LÀ AI?
“Thế thì anh em đi xem gì ? Một ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa.” (Lc 7,26)
Suy niệm: Ngôn sứ không phải là một chức danh, chức vụ, nhưng là một đời sống: là người nói Lời Thiên Chúa, là người thi hành sứ mạng Thiên Chúa giao phó. Gio-an Tẩy giả không phải là con người dễ dãi, ba phải như cây sậy trước gió, nhưng là người dám chấp nhận lối sống đạm bạc, đơn sơ khó nghèo, ăn châu chấu, uống mật ong chứ không phải là người đi tìm cuộc sống xa hoa trong cung điện và hơn thế chấp nhận tù đày và mất mạng khi nói lên sự thật, lên án lối sống vô luân của vua Hê-rô-đê. Chính vì thế, Chúa Giê-su xác nhận Gio-an là ngôn sứ và “còn hơn cả ngôn sứ nữa”.
Mời Bạn: Nếu chỉ để phổ biến một thông tin thì Gio-an hà tất phải sống như thế và phải chết như thế. Tự bản chất, Ki-tô hữu là một ngôn sứ. Tôi đã sống như một ngôn sứ của Chúa chưa? Hay chỉ là Ki-tô hữu trên chức danh mà thôi? Tôi có hành xử cách xuê xoa, “linh động” đến nỗi nhu nhược, thoả hiệp với sự xấu, không dám nói lời Thiên Chúa?
Chia sẻ: Thảo luận cách thực thi chức vụ ngôn sứ trong nhóm, đoàn thể của bạn. Thử đề nghị vài việc cụ thể: chia sẻ Lời Chúa trong nhóm, nhắc nhau sống đạo, rủ nhau làm việc tông đồ, v.v…
Sống Lời Chúa: Rủ một người bạn cùng đến thăm và động viên một người lơ là trong việc dự lễ Chúa Nhật.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã cho con được thông phần chức vụ Ngôn sứ cao cả của Chúa trong bí tích Rửa tội. Xin Chúa cho con luôn ý thức mỗi ngày và cố gắng chu toàn sứ mạng đó trong từng phút giây của đời sống.


17/12/2021: THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17
 
GIA PHẢ CHÚA GIÊ-SU
Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham... Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô. (Mt 1,1.16)
Suy niệm: Đọc chỉ mất một phút, song bản gia phả Đức Giê-su là cả một câu chuyện dài, gói trong mình nó ngót hai ngàn trang Kinh Thánh Cựu Ước, một dòng lịch sử chảy miên man qua bốn mươi hai thế hệ. Ta rút ra vài ghi nhận:
- Con Thiên Chúa nhập thể không bỗng nhiên ‘từ trên trời rơi xuống’. Người là con người đích thực. Người đã đi vào một gia hệ không gồm toàn những con người thánh thiện.
- Thiên Chúa đã phải cần đến hàng bao thế kỷ để chuẩn bị cho cuộc nhập thể này. Vì thế, để hiểu nhân vật và biến cố “Giê-su”, ta không thể không quy chiếu đến Cựu Ước.
- Các danh tánh và các khuôn mặt tiền bối Đức Giê-su nêu bật sự trung thành tuyệt vời của Thiên Chúa. Ngài vẫn kiên định yêu thương, bất chấp thói thay đổi thất thường về phía con người.
- Gia phả Đức Giê-su là một ‘dụ ngôn’ của gia phả Nhiệm Thể Chúa Ki-tô. Giáo Hội vẫn không ngừng được thanh luyện để trở nên hoàn hảo.
Mời Bạn cảm nghiệm lòng trung thành của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, cảm nghiệm cách Ngài rút điều tốt đẹp ra từ những cái tệ hại.
Sống Lời Chúa: Bạn dành thời gian ôn lại lịch sử đời mình, gia đình mình để nhận ra tình yêu trung thành của Chúa dành cho mình và rút ra bài học sâu xa nhất từ đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa vẫn trung thành yêu thương con, dù con đã biết bao lần bất trung với Chúa. Xin giúp con từ nay biết trung thành yêu Chúa.


18/12/2021: THỨ BẢY TUẦN 3 MV
Mt 1,18-24
 
THỨC TỈNH CƠN MÊ
Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. (Mt 1,24)
Suy niệm: Tin Mừng không cho biết thánh Giu-se có “rất bối rối” như Đức Ma-ri-a khi nghe lời sứ thần truyền tin hay không (x. Lc 1,29), nhưng chắc một điều, ngài không lý giải được hiện tượng người bạn rất yêu quý của mình chưa về chung sống mà đã mang thai. Theo luật Mô-sê, ông phải tố giác Ma-ri-a. Nhưng mặt khác, Giu-se không nghi ngờ gì về sự thánh thiện của Ma-ri-a. Là người công chính, ông không thể tố giác một người về tội lỗi mà ông tin chắc người ấy không hề phạm. Không thể, không thể được!!! Khi “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo,” không phải Giu-se bỏ mặc Ma-ri-a để tìm sự an toàn cho bản thân, mà là ông sẵn sàng lắng nghe chờ đợi ý Chúa tỏ hiện. Và Chúa đã can thiệp: Sứ thần Chúa cho biết người con mà Ma-ri-a cưu mang “là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” Lời thiên sứ như luồng ánh sáng giúp Giu-se thức tỉnh cơn mê: “Khi thức giấc, Giu-se đã làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.”
Mời Bạn: Cơn đại dịch Covid đang ám ảnh và xáo trộn cuộc sống hàng tỷ người trên thế giới. Bệnh tật, chết chóc…! Những người thân âm thầm ra đi và chỉ còn lại một hũ tro cốt! Và biết bao hệ luỵ gây xao xuyến hoang mang… Mời bạn đến với Thánh Cả Giu-se và học nơi ngài cách lắng nghe thánh ý Chúa để được thoát khỏi cơn mê, và bước đi bình an giữa cơn thử thách này.
Sống Lời Chúa: Dành thời gian bình tâm suy niệm để tìm biết thánh ý Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Đấng Em-ma-nu-en, là Thiên Chúa ở cùng chúng con, xin giúp thêm xác tín vào Chúa để dù gặp khó khăn, con càng cảm nghiệm sâu hơn tình yêu Chúa luôn bao phủ con. Amen.


19/12/2021: CHÚA NHẬT TUẦN 4 MV - C
Lc 1,39-45
 
TIN VÀ VÂNG PHỤC
“Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1,45)
Suy niệm: Dưới mái nhà của vị tư tế đang bị câm vì không tin vào lời của thiên sứ đang diễn ra cuộc gặp gỡ giữa hai phụ nữ tràn đầy niềm vui trong đức tin. Điều các ngôn sứ tiên báo ngày xưa cũng như những gì thiên sứ mới nói với họ nay đang ứng nghiệm: Con Thiên Chúa nhập thể trong lòng trinh nữ, và một thai nhi đang nhảy mừng trong dạ người mẹ cao niên. Tâm hồn hai chị em ngập tràn niềm vui thánh thiện vì thấy Thiên Chúa đang hiện diện và đang làm những điều kỳ diệu nơi họ. Hơn thế nữa, họ cũng cảm nhận niềm vui vì họ được cộng tác với Thiên Chúa để chương trình của Ngài được thực hiện. Dù biết điều gì sẽ xảy đến trong tương lai, nhưng họ tin tưởng phó thác vì Thiên Chúa là Đấng luôn trung tín.
Mời Bạn: Thiên Chúa mà chúng ta tin thờ là Thiên Chúa hằng sống. Đức tin giúp ta khám phá ra những dấu ấn của Ngài trong các tạo vật. Đức tin giúp ta nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện và hoạt động nơi ta, trong mọi biến cố buồn vui của đời sống. Ngài đang mời gọi bạn tham gia cộng tác với Ngài trong công trình cứu chuộc. Một khi nhận ra điều Chúa đang mời gọi, noi gương Đức Mẹ và bà Ê-li-sa-bet, ta hãy nói lên với Chúa lời “xin vâng”. Đó chính  là bí quyết đem lại bình an cho tâm hồn.
Sống Lời Chúa: Suy gẫm về những điều kỳ diệu Chúa đã làm nơi bạn để thêm lòng tin vào Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến trần gian trong thân phận trẻ thơ bé bỏng, hoàn toàn phụ thuộc vào cha mẹ. Xin cho chúng con biết sống tín thác vào Chúa và gắn bó với Chúa, sẵn sàng từ bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa.


20/12/2021: THỨ HAI TUẦN 4 MV
Lc 1,26-38
 
THÁI ĐỘ SẴN SÀNG CỦA MA-RI-A
Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)
Suy niệm: Ma-ri-a không gật đầu bừa. Cô đã bối rối và chất vấn, được thuyết phục trước khi nói lên lời Xin Vâng ấy. Nhưng Ma-ri-a đã được thuyết phục bởi chứng lý gì? Không phải vì nghe tin bà chị Ê-li-sa-bét đã có thai (người chị ấy tuy tuổi già nhưng ít ra cũng có việc vợ chồng!). Ma-ri-a xin vâng vì tin rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Thì ra, lời chất vấn trên kia - “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào” - chẳng hề có ý nghĩa chất vấn chút nào cả. Đó chỉ như chút ‘đủng đỉnh làm bộ’ thường thấy nơi các cô gái mà thôi. Bởi chất vấn là để đòi giải thích, để hiểu rồi mới chấp nhận - còn ở đây, rốt cục Ma-ri-a chấp nhận mà chẳng hiểu gì, chẳng hiểu bằng cách nào mình sẽ thụ thai, sinh con trai... Rồi sau này, suốt nhiều chục năm, cho đến tận lúc đứng dưới chân thập giá, Ma-ri-a vẫn chẳng hiểu bằng cách nào mà Giê-su “sẽ nên cao cả, sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao, sẽ được Thiên Chúa ban cho ngai vàng Đa-vít, sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời...” Điều duy nhất mà Ma-ri-a hiểu, đó là hiểu rằng mình là nữ tỳ của Chúa, Đấng có thể làm được mọi sự.
Mời Bạn: Lắng nghe hai tiếng Xin Vâng của Đức Ma-ri-a, và bắt chước Mẹ, bạn buông mọi khí giới chống chế của mình xuống, đón nhận ý Chúa và thực thi lời Ngài. Mời bạn xét mình: Lâu nay, bạn cảm nhận Chúa mời gọi mình điều gì và mình còn chống chế, chưa đáp trả? Có gì trở ngại để bạn bắt đầu đáp trả từ hôm nay không ?
Sống Lời Chúa: Bắt chước Mẹ, suy niệm Lời Chúa để nhận ra ý Ngài.
Cầu nguyện: Mẹ Ma-ri-a ơi. Xin Mẹ dạy con hai tiếng “xin vâng” như Mẹ.


21/12/2021: THỨ BA TUẦN 4 MV
Thánh Phê-rô Ca-ni-xi-ô, linh mục, TSHT
Lc 1,39-45
 
BÀ Ê-LI-SA-BÉT NGỢI CA ĐỨC MA-RI-A
“Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1,45)
Suy niệm: Những lời bà Ê-li-sa-bét ngợi ca Mẹ Ma-ri-a là những lời phát xuất từ tâm hồn của một bà mẹ được Chúa chúc phúc, được đoái thương cho sinh con trong lúc tuổi già. Một khi đã nhận được ơn ban của Chúa, bà tin vào quyền năng, tình thương Ngài dành cho gia đình mình. Từ đó, dưới tác động của Thánh Thần, bà dễ dàng nhận ra tình thương Chúa ưu ái dành cho Đức Ma-ri-a cũng như hoa quả tuyệt vời nơi đức tin của Mẹ. Ngợi ca vì Mẹ diễm phúc; diễm phúc vì Mẹ đã tin Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ. Ngợi ca những việc kỳ diệu Chúa thực hiện nơi Đức Ma-ri-a cũng là tán dương những điều kỳ diệu Chúa thực hiện cho nhân loại nhờ sự cộng tác của Mẹ Ma-ri-a.
Mời Bạn: Chúng ta sắp sửa mừng mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Thiên Chúa, Đấng được sinh ra bởi lời hứa của Thiên Chúa, cùng với lời Xin Vâng cũng như lòng tin của Mẹ Ma-ri-a. Tâm trí ghi nhớ, trái tim bị đánh động bởi tất cả những điều này giúp ta sống mầu nhiệm Giáng Sinh với niềm tin, hy vọng, yêu mến và lòng biết ơn Chúa như tâm tình Mẹ Ma-ri-a trong những ngày Giáng Sinh năm xưa.
Sống Lời Chúa: Hãy làm cho lời tạ ơn của bạn mỗi ngày thêm sống động vì bạn nhận ra những ơn ban của Chúa dành cho mình trong cuộc đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, hợp lòng với Đức Ma-ri-a, con xin ca ngợi, cảm tạ tình thương Chúa đến muôn đời. Xin cho tâm trí con hiểu biết mầu nhiệm Giáng sinh cao cả, cho quả tim con rung cảm trước tình thương quá lớn làm choáng ngợp tâm hồn. Amen.


22/12/2021: THỨ TƯ TUẦN 4 MV
Lc 1,46-56
 
ĐỜI TÔI LÀ HỒNG ÂN
Bấy giờ Bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ Tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới.” (Lc 1,46-47)
Suy niệm: Nhà văn Georges Bernanos đã tổng kết những tư tưởng của mình trong một câu nói rất nổi tiếng: “Tout est grâce” (Mọi sự là hồng ân). Có lẽ không ai cảm nghiệm được cuộc đời mình là hồng ân như Đức Ma-ri-a. Mẹ khám phá ra Thiên Chúa yêu thương Mẹ đặc biệt, tin tưởng giao cho Mẹ một sứ mạng quá cao cả. Làm Mẹ Đấng Cứu Thế, dù Mẹ chỉ là một nữ tỳ hèn mọn. Thiên Chúa toàn năng đã thực hiện cho Mẹ những điều trọng đại Mẹ không ngờ tới. Đức Ma-ri-a không chỉ gửi đến lòng yêu thương của Chúa dành cho mình mà Mẹ còn liên đới với cả dân tộc, những hồng ân Chúa dành cho Mẹ nằm trong một chuỗi những hồng ân cao cả mà Chúa đã thực hiện cho dân Ngài.
Mời Bạn: Hãy cảm nghiệm lòng yêu thương Chúa dành cho bạn, sự tin tưởng khi giao cho bạn một sứ mạng cao cả: đem Chúa giới thiệu cho người khác. Nếu bạn thật sự cảm nghiệm lòng yêu thương và sự tin tưởng của Chúa, bạn cũng sẽ tràn đầy tâm tình cảm tạ và trào dâng lên Ngài những lời ngợi khen, tựa như Đức Ma-ri-a.
Sống Lời Chúa: Để xứng đáng với lòng yêu thương, sự tín nhiệm của Chúa dành cho bạn, bạn hãy bày tỏ lòng cảm tạ tri ân bằng cách điều chỉnh lại lối sống của mình cho phù hợp với ơn gọi của bạn.
Cầu nguyện: Sốt sắng hát hoặc đọc Bài ca Tạ ơn (Magnificat) cùng với Mẹ Ma-ri-a.


23/12/2021: THỨ NĂM TUẦN 4 MV
Thánh Gio-an Kê-ty, linh mục
Lc 1,57-66
 
MỖI NGÀY LÀ MỘT NIỀM VUI
Miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ… Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự nhủ: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ như thế nào đây ? Và quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em.” (Lc 1,64-66)
Suy niệm: Nhà văn Pháp Victor Hugo có lần cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin đừng bao giờ để con thấy mùa hè không hoa đỏ, lồng không chim, tổ ong trống vắng, gia đình không con”. Có cảm nghiệm được vậy, ta mới hiểu được niềm vui đến với gia đình Da-ca-ri-a, một gia đình héo hon từ lâu, hôm nay trở nên rộn ràng với kẻ ra người vào, cùng với những lời chúc mừng nhân ngày con trẻ chịu phép cắt bì. Không vui sao được khi từ nay trong gia đình có thêm một thành viên mới, một sự sống mới; hàng xóm có thêm một láng giềng tí hon và xã hội có thêm một công dân đầy triển vọng. Công dân tí hon này có thể trở thành một người hữu ích cho đời… hay một tội phạm xấu xa. Vì thế, cha mẹ và các nhà giáo dục có trách nhiệm rất lớn trong việc xây dựng tương lai của công dân “nhí” này.
Mời Bạn: Vui vì được có mặt trên đời; vì bạn đã và sẽ có những đóng góp làm cho đời đẹp hơn. Vui vì bạn đã góp phần sản sinh những công dân tốt cho đời, những vị thánh cho Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày trong cuộc sống đời thường là một niềm vui; bởi vì được Chúa cho có mặt trong cõi đời này là cả một niềm vui lớn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con luôn tươi tắn và dịu dàng trước mọi biến cố của cuộc sống. Có những ngày con cảm thấy đời sống thật nặng nề; có nhũng lúc con muốn buông trôi, để mặc cho dòng đời đưa đẩy; xin cho con ánh sáng của Chúa để con biết lối mà đi.


24/12/2021: THỨ SÁU TUẦN 4 MV
Lc 1,67-79
 
HẠNH PHÚC ĐƯỢC CHÚA VIẾNG THĂM
“Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.(Lc 1,78-79)
Suy niệm: Sau một thời gian dài bị câm, lời đầu tiên ông Da-ca-ri-a thốt ra là bài Chúc tụng Đức Chúa (Benedictus). Đây là một bài thánh ca tuyệt vời, bao gồm những hình ảnh và lời tiên tri trong Cựu Ước, như thể là bài ca tóm kết cả lịch sử cứu độ mà đỉnh cao là sự xuất hiện của “Vị Cứu tinh quyền thế,” của “Vầng Đông viếng thăm.” Bài thánh ca luôn được cất lên trong giờ Kinh Sáng như muốn diễn tả ánh Vầng Đông đã đến viếng thăm nhân loại. “Vầng Đông” chính là Đức Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa, mà chúng ta sẽ mừng lễ hôm nay. Đây niềm hạnh phúc và hy vọng của những ai cảm nghiệm mình được Hoàng tử Hòa Bình “viếng thăm.”
Mời Bạn: Chúa đã đến viếng thăm nhân loại hơn hai ngàn năm rồi, người ta đây đó đều mừng lễ Sinh nhật của Người. Không biết họ có cảm nhận được hạnh phúc khi mừng lễ này hay không. Còn bạn thì sao? Chẳng lẽ bạn cũng chỉ vui bên ngoài như bao người khác! Hay bạn cảm nhận niềm vui sâu lắng thật sự khi được Chúa viếng thăm?
Chia sẻ: Lễ Giáng Sinh là cơ hội tốt để mời bạn chia sẻ niềm vui với anh chị em xung quanh, nhất là anh em lương dân. Bạn sẽ chia sẻ gì?
Sống Lời Chúa: Hãy luôn tạ ơn Chúa khi thức giấc bắt đầu một ngày mới.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là “Vầng Đông từ chốn cao vời đến viếng thăm” chúng con, xin dẫn chúng con “đi trên nẻo đường bình an” để chúng con luôn “sống thánh thiện công chính trước nhan Chúa”. Amen.


25/12/2021: THỨ BẢY ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH
Lc 2,15-20
 
CẢM NGHIỆM TIN VUI CỨU ĐỘ
Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (Lc 2,16-18)
Suy niệm: Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, thông tin cũng trở thành món hàng rất có giá. Vì thế mà có nhiều phóng viên không ngại nguy hiểm đi săn lùng những thông tin giá trị. Các phương tiện truyền thông cũng luôn tìm đăng những tin tức mà người ta háo hức muốn biết.
Những người chăn chiên ở Bê-lem năm xưa hẳn sẽ kiếm được một món thu nhập hậu hĩnh nếu họ đem thông tin về “những điều đã được nói với họ về Hài Nhi” bán cho Hê-rô-đê hoặc các thượng tế chẳng hạn. Nhưng đối với những mục tử đơn sơ chân chất, những điều đó không phải là một món hàng để đem bán mà là một Tin Vui phải được chia sẻ, và nhất là Tin Vui ấy có thể đem lại ơn cứu độ cho những ai đón nhận nó với tất cả tấm lòng.
Mời Bạn: Trước khung cảnh hang đá đã trở thành thân thương cho chúng ta, mời bạn chiêm ngắm Hài Nhi để cảm nghiệm tin vui cứu độ mà chúng ta đã nhận được, và bạn hứa với Hài Nhi sẽ loan báo xa hơn Tin Vui bạn đã được nghe và nghiệm thấy.
Chia sẻ: Niềm vui Chúa giáng trần nơi tôi, nơi gia đình và cộng đoàn của tôi sẽ tiếp diễn trong cuộc sống hay chỉ dừng lại hôm nay, như một lễ hội, một dịp vui?
Sống Lời Chúa: Dành 5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa có thể là chất liệu cần thiết và đáng quý để chúng ta kéo dài niềm vui và sống sứ điệp Tình Yêu Giáng Sinh cho cuộc đời tín hữu chúng ta.
Cầu nguyện: Hát dâng lên Chúa với cả tấm lòng một bài thánh ca Giáng Sinh.


26/12/2021: CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GS - C
Thánh Gia Thất
Lc 2,41-52
 
“SỰ CỐ” CỦA THÁNH GIA THẤT
Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết…  (Lc 2,43)
Suy niệm: Gia đình Thánh Gia thất dù rất ấm êm hoà thuận vẫn xảy ra sự cố: có mỗi một người con, mới mười hai tuổi, dẫn lên đền thờ Giê-ru-sa-lem chầu lễ mà cũng để đi lạc. Thực ra, Đức Ma-ri-a và Thánh Cả Giu-se không phải là những phụ huynh vụng về thiếu trách nhiệm trong việc chăm sóc cho con cái. Là bậc làm cha mẹ, hai ngài có bổn phận nhận ra ý định của Thiên Chúa nơi Giê-su con mình. Mà chương trình của Thiên Chúa luôn đi bước trước và các ngài phải nỗ lực để theo kịp những đòi hỏi của Thánh ý Thiên Chúa. Các ngài đã nhận ra rằng ngay cả Con Thiên Chúa làm người cũng phải luôn tìm biết thánh ý Chúa để tuân hành: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà Cha con sao?”
Mời Bạn học hỏi gương Thánh Gia thất về cách giải quyết sự cố trong gia đình: - luôn nhẫn nại, điềm tĩnh, dịu dàng; - biết nhận ra ý Chúa nơi người thân của mình.
Chia sẻ: Chắc hẳn gia đình hoặc cộng đoàn của bạn cũng có lúc gặp sự cố “cơm không lành canh không ngọt”. Mời bạn chia sẻ về cách giải quyết sự cố của bạn.
Sống Lời Chúa: Dành một thời gian thuận tiện - mỗi tuần hoặc mỗi tháng - sum họp cả gia đình để mọi người đối thoại góp ý xây dựng lẫn nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha chúng con, xin Chúa nhận lời gia đình chúng con cầu nguyện. Chúng con xin dâng gia đình chúng con cho Chúa. Chúng con nguyện sống theo gương Thánh Gia thất mỗi ngày. Xin Chúa chúc lành cho mọi người trong gia đình chúng con. Amen. (trích “Kinh Gia Đình”)


27/12/2021: THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Gio-an, tông đồ 
Ga 20,2-8
 
NHỮNG BƯỚC CHÂN CHẠY
Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. (Ga 20,4)
Suy niệm: Khi nghe tin thi hài người chết không còn nơi huyệt mộ, người chết sống lại, ai là người thân hẳn đều chạy vội đến nơi an táng xem thực hư thế nào. Phê-rô và Gio-an cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Ta hãy ngắm nhìn những bước chân chạy vội vã để nhận ra nỗi lo lắng của hai ông trước tin xác Thầy không còn trong mộ nữa. Khi thấy “băng vải liệm xếp riêng ra một nơi,” “người môn đệ kia” hoàn hồn vì đó là tín hiệu cho biết Thầy đã sống lại như đã báo trước. Ông tin nhờ chi tiết thú vị này; còn Phê-rô, vị Tông đồ luôn đi cùng với Gio-an trong những biến cố quan trọng của Thầy Giê-su, hẳn cũng chia sẻ niềm tin đó với người môn đệ mà truyền thống đồng hóa với thánh Gio-an tông đồ ta mừng kính hôm nay.
Mời Bạn: Gio-an là người hân hạnh tiếp cận rất sớm với Tin mừng Phục Sinh, chỉ sau chị Ma-ri-a Mác-đa-la, nhưng là người đầu tiên tin Chúa sống lại. Chỉ với một dấu hiệu rất đơn giản, ông đã tin vì yêu mến Chúa nhiều. Giữa ông với Chúa có mối tương quan thân thiết, nên ông tinh tế, trực giác nhận ra Thầy mình đã sống lại. Ước mong tương quan giữa bạn với Chúa gắn bó sâu đậm để bạn cảm nhận sự hiện diện và tình thương của Ngài dành cho mình.
Sống Lời Chúa: Bạn hãy tự hỏi: Hằng ngày bước chân bạn đưa bạn đến những nơi đâu? Nơi ấy giúp gì cho cuộc sống làm môn đệ Chúa Ki-tô của bạn không?
Cầu nguyện: Lạy thánh Gio-an tông đồ, ngài là mẫu gương “người môn đệ Chúa yêu” cho con trong đời. Xin dạy con biết phải nghĩ gì, làm gì để vun đắp lòng mến Chúa mỗi ngày. Xin cho con luôn mong yêu Chúa hơn nữa. Amen.


28/12/2021: THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài
Mt 2,13-18
 
HIẾN DÂNG CHO HÀI NHI GIÊ-SU
“Này ông, dậy đem Hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập… vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài nhi đấy!” (Mt 2,13)
Suy niệm: Để tránh sự bắt bớ của bạo chúa Hê-rô-đê, Thánh Giu-se phải cấp tốc nửa đêm đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập. Hài nhi Giê-su chính là Mô-sê mới: vừa chào đời đã chịu sự bách hại của một bạo chúa ngoại đạo (Hê-rô-đê là người Ê-đom), nhưng Hài nhi được Thiên Chúa quan phòng cứu thoát, để rồi trở thành nhà lãnh đạo giải phóng dân tộc. Vốn là người đa nghi, độc ác, Hê-rô-đê sẵn sàng loại bỏ tất cả các đối thủ đáng ngờ, thậm chí chính vợ con của mình. Với ông, giết lầm tất cả các hài nhi của Bê-lem và các vùng phụ cận còn hơn bỏ sót! Ngay từ buổi đầu, Giáo hội đã nhìn nhận nghĩa cử tử đạo của các hài nhi, vì các em đã chết thay cho Chúa Giê-su, Đấng đã đến để đem ơn cứu độ cho các em. Các em là những người đầu tiên bước vào niềm vui của sự sống vĩnh cửu, vì đã hiến dâng cuộc sống của mình cho Chúa Ki-tô và Tin mừng của Người.
Mời Bạn: Trẻ em hôm nay cũng bị bách hại dưới nhiều hình thức: bóc lột lao động, đi lính, các cuộc khủng hoảng di dân, gia đình đổ vỡ, cha mẹ thiếu trách nhiệm… “Cần có một nền giáo dục chất lượng và miễn phí, và một hệ thống y tế dành cho mọi người” (ĐTC Phan-xi-cô).
Sống Lời Chúa: Hãy dành thời gian cho gia đình, cho các con, các cháu của bạn; bảo vệ phẩm giá và nuôi dạy chúng lớn lên trong đức tin Công giáo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi, xin cho chúng con nhận ra Chúa nơi trẻ em cũng như những người bé nhỏ nghèo hèn. Xin cho chúng con nỗ lực giúp họ có một cuộc sống xứng với nhân phẩm, lớn lên trong tình yêu thương của Chúa và mọi người. Amen.


29/12/2021: THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Tô-ma Béc-két, giám mục, tử đạo
Lc 2,22-35
 
VÌ MẮT TÔI ĐÃ THẤY
“Muôn lạy Chúa, giờ đây, theo lời Ngài đã hứa xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en dân Ngài.” (Lc 2,29-32)
Suy niệm: Một đứa trẻ chào đời, người lớn đặt biết bao nhiêu là kỳ vọng nơi nó. Với cái nhìn đức tin thì kỳ vọng đó càng lớn hơn. Đó là cái nhìn được Chúa Thánh Thần soi sáng của cụ già Si-mê-on về Hài Nhi Giê-su. Nhìn một trẻ thơ, cụ đã thấy những điều trọng đại. Qua dáng vẻ nhỏ bé tầm thường yếu ớt của Hài Nhi, cụ đã nhận ra ánh sáng soi đường cho dân ngoại, vinh quang của Ít-ra-en dân Chúa. Và cụ còn có cái nhìn xuyên thấu thời gian, để thấy trước Hài Nhi phải trải qua tăm tối của sự chống báng, phải bị đâm thâu bởi lưỡi gươm của đau khổ trước khi trở nên ánh sáng và vinh quang đem ơn cứu độ cho dân của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Phải có cặp mắt thấm đầy Chúa Thánh Thần mới có thể có cái nhìn thấu thị như ông già Si-mê-on. Bạn hãy xin Chúa ban cho mình được ơn đó khi chiêm ngắm Hài Nhi trong máng cỏ. Hãy nhìn thật kỹ suy thật sâu nét mặt tươi tắn của Ngài, tâm sự với Ngài và xin được thấy ơn cứu độ của Ngài.
Chia sẻ: Nêu lên những cách nhìn tích cực đối với anh chị em trong cộng đoàn.
Sống Lời Chúa: Ta cũng cần có cái nhìn như cụ già Si-mê-on trong cách giao tiếp với tha nhân, nơi những con người nghèo hèn thấp kém trong xã hội, để thấy được Chúa hiện diện nơi họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhìn nhau bằng cái nhìn của Chúa, để con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người anh em và thấy được ý Chúa muốn gì nơi họ, nơi con.


30/12/2021: THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT GS
Lc 2,36-40
 
LÀ CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI
Còn Hài Nhi càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)
Suy niệm: “Một hệ thống giáo dục không xứng hợp nếu chỉ dạy người trẻ cách sinh kế, nhưng không dạy cung cách sống một cuộc đời” (E. Dimnet). Thánh Gia ở Na-gia-rét là mẫu gia đình tuyệt vời, không chỉ chăm lo dạy cậu Giê-su cách sinh nhai qua nghề thợ mộc, nhưng còn giáo dục cậu bé cách sống cuộc đời của người con trong gia đình, người đồng hương trong làng xóm, và trên hết, người con hiếu thảo với Thiên Chúa. Thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a quan tâm giáo dục Trẻ Giê-su, nhưng cũng để cho cậu bé tự giáo dục mình, lớn lên, tự lập, trưởng thành, chứ không bao bọc cậu trong vòng tay mình. Không lạ gì sau này thiên hạ ngỡ ngàng chứng kiến một Giê-su vững vàng, kiên định, và thành công trong mọi tình huống của cuộc đời theo lý tưởng của mình.
Mời Bạn: “Ta lo lắng về con trẻ ngày mai sẽ ra sao, nhưng quên rằng nó là một con người hôm nay” (S. Tauscher). Nhiều bậc phụ huynh mãi đầu tư tương lai cho con cái, nhưng lại quên chúng là con người, là trẻ em hôm nay. Trẻ em nào cũng cần phải ngủ nghỉ cho đầy giấc, chơi đùa vận động đủ phát triển thể lý và tâm lý để trưởng thành, nhất là cần được đào tạo giáo lý và đời sống tâm linh để sống đời con cái Chúa.
Sống Lời Chúa: Nếu là phụ huynh, tôi xem xét lại cách giáo dục con cái mình. Nếu là con cái, tôi xem mình đã tập sống tự lập, tự giáo dục mình như Trẻ Giê-su chưa?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con chiêm ngắm Chúa sống tâm tình con thảo dưới mái nhà Na-gia-rét. Xin cho con cũng sống hiếu thảo với Chúa Cha, và hòa hợp với mọi người. Amen.


31/12/2021: THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Xin-vét-tê I, giáo hoàng
Ga 1,1-18
 
CUỘC HÀNH TRÌNH KỲ DIỆU
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)
Suy niệm: “Chỉ đem về những kỷ niệm, chỉ để lại những dấu chân” (Tù trưởng da đỏ Seattle). Câu nói nổi tiếng trên đã trở thành châm ngôn cho các du khách khi hành trình đến các nơi khác.
Ngôi Lời Thiên Chúa đã thực hiện một cuộc hành trình có một không hai trong lịch sử: từ trời đến với đất, rồi từ đất trở về trời, tượng trưng qua hình parabol. Ngài đem đến cho nhân loại những gì quý giá nhất: sự sống, ánh sáng, vinh quang, chân lý, ân sủng của Thiên Chúa, như phần dạo đầu Tin Mừng Gio-an giới thiệu, rồi được triển khai trong suốt sách Tin Mừng. Cùng với những dấu chân một thời rong ruổi, Ngài lưu lại cho con người ký ức, câu chuyện Giê-su và khí cụ để câu chuyện Giê-su ấy được hiện thực qua mọi thời là Hội Thánh. Ngài đem về cho gia đình Ba Ngôi không chỉ các kỷ niệm tuyệt đẹp, nhưng đặc biệt một Thân xác con người vinh hiển nơi Ngôi vị Thần linh của mình.
Mời Bạn: “Khi chuẩn bị cho chuyến hành trình, hãy bày tất cả quần áo và tiền bạc ra. Rồi đem theo nửa quần áo và gấp đôi tiền bạc” (S. Heller). Khi mặc lấy xác phàm, Ngôi Lời từ bỏ tất cả, hủy mình ra hư vô, hoàn toàn như một con người trần như ta. Mời bạn rung cảm khi nhìn ngắm sự tự hủy ấy qua hình hài một Trẻ sơ sinh trong máng cỏ.
Sống Lời Chúa: Tôi dành thời gian suy gẫm về tình thương Thiên Chúa dành cho mình qua việc Con Thiên Chúa giáng sinh làm người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tạ ơn Chúa đã hạ mình làm người để đem lại bao điều quý báu nhất cho con người. Xin cho lý trí con hiểu thấu, trái tim con rung động, và cuộc đời con thay đổi trước mầu nhiệm kỳ diệu này. Amen.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 237
  •   Máy chủ tìm kiếm 36
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 44,493
  •   Tháng hiện tại 1,031,410
  •   Tổng lượt truy cập 79,780,094