Ứng nghiệm lời ngôn sứ (Thứ Sáu tuần XXII thường niên - Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria)

Thứ năm - 07/09/2017 12:58      Số lượt xem: 3539

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 1,1-16.18-23)

Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham.
Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Gia phả của Chúa Giêsu Kitô cho thấy sự trung tín của Thiên Chúa thực hiện lời hứa và tính liên tục của kế hoạch cứu độ. Cũng gia phả ấy giới thiệu với chúng ta Chúa Giêsu, xét theo nguồn gốc nhân loại, thì Người thuộc dòng dõi vua Đavít và là con cháu của tổ phụ Apraham. Còn theo nguồn gốc thần linh, thì người con mà Mẹ Maria đang cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa toàn năng đã thực thi một kế hoạch diệu kỳ và hoàn hảo để Ngôi Lời nhập thể làm người. Vì thế, tất cả những gì đang diễn ra mà Giuse không hiểu thì thật ra nó đang xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ.
Trong kế hoạch kỳ diệu và hoàn hảo ấy, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho xuất hiện một người sẽ làm Mẹ của Con Chúa nhập thể, đó là Trinh Nữ Maria, mà hôm nay Chúa truyền cho Giuse đón về chung sống. Nếu ngày sinh của Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính xuất hiện, thì ngày sinh của Đức Maria là bình minh đi trước. Mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ là mừng ơn cứu độ đã cận kề. Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển lựa và Mẹ đã nói lời xin vâng. Mẹ là Evà mới trao ban cho thế giới Chúa Giêsu là khởi đầu cho một nhân loại mới. Đoàn con cái cảm tạ và tri ân Mẹ và cùng nhau noi gương Mẹ.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 137
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 130
 
  •   Hôm nay 6,717
  •   Tháng hiện tại 1,038,725
  •   Tổng lượt truy cập 79,787,409