Tâm hồn nghèo khó (Thứ Tư tuần XXX thường niên - Các Thánh Nam Nữ)

Thứ ba - 31/10/2017 14:39      Số lượt xem: 3403

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 5,1-12a)

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. - Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. - Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. - Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. - Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. - Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. - Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. - Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

"Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Bằng những lời rất trịnh trọng và chứa đầy ẩn ý, thánh sử Matthêu giới thiệu với độc giả: Chúa Giêsu chính là Đấng đang ban Lề Luật mới cho đoàn dân mà Thiên Chúa đi tìm từ giữa mọi dân mọi nước. Lề Luật này vừa mới vừa vĩnh cửu. Mở đầu diễn từ đầu tiên này, Chúa Giêsu công bố những lời chúc phúc và mối phúc đầu tiên, cũng là mối phúc nền tảng là phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó. Để hiểu nội dung của mối phúc này, chúng ta phải trở về với lịch sử của dân được tuyển chọn. Khái niệm người nghèo của Thiên Chúa ám chỉ những người biết cậy dựa vào Thiên Chúa và chỉ cậy dựa vào một mình Người mà thôi. Trong những hoàn cảnh đau thương và bi đát nhất của bản thân cũng như của dân tộc, không bao giờ họ mất niềm tin nơi Thiên Chúa, không bao giờ đánh mất niềm hy vọng nơi Người. Họ đánh cược cuộc đời của mình vào việc thực thi giáo huấn của  Thiên Chúa và khi Người ra tay hành động, họ sẽ được thỏa lòng. Chúa Giêsu gọi những người như thế qua mọi thời đại là những người được chúc phúc, vì Nước Trời là của họ. Thánh Gioan tông đồ đã được thị kiến cho thấy họ là một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ (Kh 7,9).

Đó là đoàn thể các thánh nam nữ trên trời mà Hội Thánh mừng kính hôm nay. Khi chiêm ngắm các thánh nam nữ, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa đã thực thi những việc kỳ diệu nơi các ngài, đồng thời chúng ta nhìn thấy tương lai của mình mà tiến bước nhờ sự trợ giúp đắc lực của các ngài.
 
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 210
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 204
 
  •   Hôm nay 42,491
  •   Tháng hiện tại 1,074,499
  •   Tổng lượt truy cập 79,823,183