Hãy mời những người nghèo khó (Thứ Hai tuần XXXI thường niên)

Chủ nhật - 05/11/2017 14:04      Số lượt xem: 3907

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 14,12-14)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: "Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Trong xã hội ngày nay, chúng ta nghe thấy kiểu nói 4 “ệ” và một trong những cái ‘ệ’ kia là quan hệ. Mối quan hệ ở đây là "có đi có lại mới toại lòng nhau, ông mất chân giò bà thò chai rượu". Mối quan hệ này mang lại ích lợi cho cả đôi bên. Người ta cho như thế là giỏi giang, là khôn ngoan, là có lợi cho mình và cũng chẳng làm hại ai. Họ chủ trương như thế và cứ thản nhiên an lòng với triết lý sống của mình. Chúa Giêsu lại đưa ra cái nhìn khác. Thứ nhất, kiểu hành xử có đi có lại sẽ chẳng mang lại ích lợi gì, vì như thế ông đã được đáp lễ rồi. Thứ hai, khi giao du và đặt mối quan hệ với những người có chức có quyền hoặc giầu có sẽ mở ra cơ hội làm ăn với nhau và như thế tất cả lợi lộc sẽ về tay mình và những người cùng hội cùng thuyền, đồng thời cũng tước luôn cơ hội phát triển của người khác, đặc biệt là những người nghèo khổ, những người yếu kém, tứ cố vô thân. Chúng ta phải gọi tên nó là gì nếu không phải là sự bất công.

Để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu, không những chúng ta không được phép tước đoạt cơ hội phát triển của những người yếu thế, mà còn phải trao cơ hội cho họ, theo cách diễn tả của Chúa là khi đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khổ, tàn tật, què quặt, đui mù.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 235
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 225
 
  •   Hôm nay 9,813
  •   Tháng hiện tại 1,019,950
  •   Tổng lượt truy cập 80,952,850