Hành động khôn khéo (Thứ Sáu tuần XXXI thường niên)

Thứ năm - 09/11/2017 12:36      Số lượt xem: 3353

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 16,1-8)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Một người phú hộ kia có một người quản lý; và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: "Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa". Người quản lý thầm nghĩ rằng: "Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào để khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ".

"Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: "Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?" Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu". Anh bảo người ấy rằng: "Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại năm mươi". Rồi anh hỏi người khác rằng: "Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?" Người ấy đáp: "Một trăm giạ lúa miến". Anh bảo người ấy rằng: "Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi".

"Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng".

Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
 
Người quản gia này bị coi là bất lương vì đã phung phí tài sản của ông chủ. Đã là bất lương thì không thể khen anh ta được. Nhưng anh này lại được khen vì trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng, ngàn cân treo sợi tóc, anh ta đã biết hành động khôn khéo, xoay sở tài tình, tính toán mau lẹ và dứt khoát để thoát hiểm ngoạn mục và tương lai được bảo đảm. Trong cái khoảnh khắc mang tính quyết định ấy, anh ta đã kịp hiểu ra có những giá trị khác còn hơn cả tiền bạc. Chúa Giêsu muốn các môn đệ tập chú vào sự sáng suốt của anh, hành động mau lẹ để bảo đảm cho tương lai của mình. Các môn đệ của Chúa được gọi là con cái ánh sáng, vậy mà dường như họ cứ quẩn quanh với những tính toán lợi lộc tiền tài và những giá trị mà con cái đời này theo đuổi. Họ không biết sáng suốt và mau mắn với những thực tại thuộc về Nước Trời và cũng chẳng biết hành động khôn khéo để bảo đảm cho tương lai là hạnh phúc vĩnh cửu.

Trong bối cảnh của một xã hội bị tục hóa ngày một sâu rộng, chúng ta cần hành động khôn khéo để không bị cuốn vào vòng xoáy của nó, đồng thời biết theo đuổi những giá trị đích thực của Tin Mừng, để bảo đảm cho tương lai của mình cũng như của người anh chị em.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 135
 
  •   Hôm nay 2,714
  •   Tháng hiện tại 1,012,851
  •   Tổng lượt truy cập 80,945,751