Giới răn mến Chúa yêu người (Thứ Sáu tuần XX thường niên)

Thứ năm - 24/08/2017 14:20      Số lượt xem: 3428

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 22,34-40)

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại. Đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?" Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể lề luật và sách các tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Người Do Thái không lạ gì các giới răn này, và thánh sử Matthêu cũng lưu ý chúng ta rằng người Pharisêu đưa ra câu hỏi nhằm thử Chúa. Nhóm Xađốc đã bẽ bàng với vấn nạn kẻ chết sống lại và bây giờ đến lượt nhóm Pharisêu thử sức. Về phần mình, Chúa Giêsu đã quá quen với những câu hỏi gài bẫy rồi. Giới răn yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự là giới răn đứng hàng đầu, thì đó là điều hiển nhiên, nhưng yêu người thân cận như chính mình, mà Chúa bảo nó cũng giống điều răn trên, nghĩa là nó cũng là điều răn trọng nhất, thì quả là điều mới mẻ mà chỉ có Chúa Giêsu mới có thể tuyên bố như thế. Thật ra chúng ta có thể nói giới răn mến Chúa và giới răn yêu người chỉ là một giới răn duy nhất với hai chiều kích và không thể tách rời. Mến Chúa là yêu người và yêu người cũng là mến Chúa. Điều này sẽ được sáng tỏ trong giáo huấn Tin Mừng mà Chúa Giêsu rao giảng.
Chúa Giêsu đã thể hiện cách tuyệt hảo giới răn mến Chúa yêu người trong cuộc sống của Người và chúng ta cần biết nỗ lực phấn đấu để dõi bước theo Người.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 275
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 270
 
  •   Hôm nay 23,258
  •   Tháng hiện tại 818,570
  •   Tổng lượt truy cập 80,751,470