Đức Kitô là niềm hy vọng của chúng ta (Suy niệm Lời Chúa CN VI Phục Sinh)

Thứ bảy - 13/05/2023 19:54      Số lượt xem: 522

Những ngày gần đây, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, chúng ta nghe biết rất nhiều vụ tự tử vì trầm cảm. Hôm qua một em sinh viên ở Thái Nguyên chết trong phòng trọ, nhà chức trách điều tra và kết luận là bị trầm cảm. Tuần trước, ba em học sinh tự tử, thậm chí một em ở Hà Nội có 12 tuổi nhảy lầu, và tất cả đều phỏng đoán là do trầm cảm. Trầm cảm là căn bệnh ngày nay rất nhiều và rất nguy hiểm. Nhưng tại sao người ta lại trầm cảm và tự tử? Vì người ta mất phương hướng, cảm thấy cuộc sống không có niềm vui và bình an, người ta rơi mình vào tuyệt vọng.

 
2

Vậy trong các nghịch cảnh, để cứu được mình thoát ra, con người ta rất cần phải có niềm hy vọng. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi các tín hữu trở về với nền tảng của niềm hy vọng, của sự bình an và hạnh phúc, đó chính là Đức Kitô: Đức Kitô là niềm hy vọng của chúng ta

Trong bài Tin Mừng hôm nay chính Chúa Giê-su nói: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,18-19). Như thế, Chúa Giêsu về với Chúa Cha, không còn hiện diện cách thể lý với chúng ta, nhưng Ngài không rời xa chúng ta, luôn ở giữa và ở trong chúng ta. Ngài không để chúng ta mồ côi, không bỏ rơi chúng ta. Hơn nữa, người tin Chúa thật hạnh phúc và chứa chan niềm hy vọng vì Chúa Giêsu phục sinh sẽ không chết, Ngài đang sống và chúng ta cũng sẽ được sống với Người: “vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,19).

Trong bài đọc II, thánh Phêrô tông đồ cũng nói đến niềm hy vọng của người tín hữu và mời gọi người tín hữu luôn xác tín về niềm hy vọng ấy, sẵn sàng giới thiệu niềm hy vọng ấy cho người khác: “Anh em hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15). Niềm hy vọng của người tín hữu không gì khác chính là “Đức Kitô, Đấng Thánh hằng ở trong lòng các tín hữu” (1Pr 3,15).  Niềm xác tín ấy được biểu lộ bằng tinh thần “hiền hòa”, “có một lương tâm ngay thẳng” và “làm việc lành” (1Pr 3,16-17).

Để sống an bình, thanh thoát và vui tươi, con người cần phải có niềm hy vọng. Niềm hy vọng càng cao, con người càng sống thanh thoát. Niềm hy vọng của người tín hữu chính là Chúa Kitô, Đấng Thánh của Thiên Chúa, nên đời sống của người tín hữu càng bình an, vui tươi và thanh thoát hơn, thanh thoát đến độ thánh thiện. Chúng ta hãy cầu xin Chúa, ban Thánh Thần Chúa cho chúng ta để chúng ta luôn giữ được niềm hy vọng tuyệt vời là chính Chúa. Có Chúa, cuộc đời này sẽ bớt đi tăm tối và vơi đi u sầu. Amen.

Linh mục Giuse Vũ Văn Khương

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 32,960
  •   Tháng hiện tại 1,019,877
  •   Tổng lượt truy cập 79,768,561