Đức Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống (Thứ Bảy tuần XXXIII thường niên)

Thứ sáu - 24/11/2017 03:23      Số lượt xem: 3709

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 20,27-40)

Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?"

Chúa Giêsu trả lời rằng: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa".

Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: "Lạy thầy, Thầy dậy đúng lắm". Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa.

Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
 
Niềm tin vào việc kẻ chết sống lại tiến triển chậm chạp và lu mờ trong Cựu Ước. Đến thời Chúa Giêsu, có nhóm người tin và có nhóm không tin. Nhóm Pharisêu thì tin có sự sống lại, còn nhóm Xađốc thì không. Đó là lý do nhóm này đưa ra một trường hợp hy hữu và hài hước để xem quan điểm của Chúa như thế nào. Họ cho rằng nếu kẻ chết sống lại thì không giải quyết được việc người đàn bà này sẽ là vợ của ai trong bảy anh em nhà nọ. Câu trả lời của Chúa là, ở đời người ta cưới vợ lấy chồng để có người nối dõi tông đường, nhưng khi sống lại rồi thì người ta không bao giờ chết nữa và vì thế cũng chẳng kết hôn nữa. Họ sẽ sống một cuộc sống hoàn toàn mới, ngang hàng với các thiên thần, là con cái Thiên Chúa, là con cái của sự sống lại. Vả lại, nhóm Xađốc có thể không tin một số Sách Thánh, nhưng chắc chắn phải tin nhà lập pháp Môsê, mà ông Môsê trong câu chuyện về bụi gai trước biến cố Xuất Hành, đã gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Apraham, nghĩa là tổ phụ Apraham vẫn đang sống. Đối với Thiên Chúa, tất cả đều đang sống.

Chúa Giêsu đã trỗi dậy từ cõi chết và nhờ Người, ngay từ bây giờ, chúng ta đã sống đời sống của những người sẽ sống lại.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 236
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 36,677
  •   Tháng hiện tại 1,068,685
  •   Tổng lượt truy cập 79,817,369