Đồng tiền của bà góa (Thứ Hai tuần XXXIV thường niên)

Chủ nhật - 26/11/2017 17:51      Số lượt xem: 4139

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 21,1-4)

Khi ấy, Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm tiền. Người cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ, nên bảo rằng: "Thầy bảo thật các con, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm tiền nhiều hơn mọi người. Vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng thiếu, bà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình".

Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
 
Ai cũng biết, hai đồng tiền kẽm của bà góa này thật không đáng kể, xét về phương diện kinh tế. Vậy mà Chúa Giêsu lại khẳng định bà ấy đã công đức nhiều hơn ai hết. Lý do Chúa đưa ra thật đơn giản và thuyết phục, vì bà này đã dâng vào Đền Thờ tất cả những gì mình có để nuôi thân, trong khi những người khác chỉ dâng từ tiền dư bạc thừa của họ. Theo Chúa Giêsu thì giá trị thật của con người cũng như việc làm của họ không tỉ lệ thuận với số tiền được dâng cúng. Chúa nhận định như trên khi thấy những ông kinh sư xúng xính trong bộ áo thụng, lượn qua lượn lại trong Đền Thờ và những nơi công cộng cho người ta chào hỏi, chỉ nhăm nhe chiếm ghế danh dự trong hội đường và đòi ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ cố tạo ra vẻ mình là người quan trọng, làm bộ đọc kinh nhiều để tìm cách nuốt hết tài sản của các bà góa. Trong bối cảnh ấy, lời khen của Chúa dành cho bà góa nghèo thật chí lý.

Thiên Chúa là Đấng dò thấu tâm can chúng ta. Thật ra thì Người chẳng cần dò cũng thấu. Tất cả những mánh lới của chúng ta đều sẽ có ngày trở lại kết án chúng ta một cách nghiêm khắc. Vì thế, khôn ngoan nhất là hãy có tâm tình và thái độ của bà góa nghèo kia.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 367
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 352
 
  •   Hôm nay 23,471
  •   Tháng hiện tại 722,925
  •   Tổng lượt truy cập 80,655,825