Cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên mâm (Thứ Ba tuần XXI thường niên - Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết)

Thứ hai - 28/08/2017 12:57      Số lượt xem: 3722

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 6,17-29)

Khi ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.
Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp: "Xin đầu Gio-an Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.
Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ vĩ đại và là ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước. Thiên Chúa đã chọn và trao cho ngài sứ mạng tiền hô để chuẩn bị cho dân Chúa sẵn sàng đón nhận Đấng Cứu Thế. Vì sứ mạng đặc biệt này mà Chúa dành cho thánh nhân những ân huệ đặc biệt như kinh Tiền Tụng ngày lễ nhắc đến. Sứ mạng ngôn sứ nói chung và của Gioan nói riêng đòi hỏi phải đương đầu với những thử thách vô cùng cam go để thể hiện bản lĩnh là người của Thiên Chúa. Trong trường hợp của Gioan là ông phải đương đầu với tiểu vương Hêrôđê: ngài không được phép lấy vợ của anh ngài. Gioan biết rõ cái giá phải trả cho lời tố cáo ấy, nhưng đó là lựa chọn duy nhất của ngài, vì người của Thiên Chúa không thể rao giảng sự công chính của Thiên Chúa mà lại làm thinh trước tội lỗi tày trời của Hêrôđê. Gioan sẵn sàng đón nhận ngục tù và cuối cùng là cái đầu lìa khỏi cổ và được đặt trên mâm.
Cái chết của Gioan đi trước và loan báo cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Cái chết vì sứ mạng Thiên Chúa trao và để tôn vinh Người và vì thế nó cũng là cái chết vinh quang. Người tín hữu hôm nay thực thi sứ mạng ngôn sứ như thế nào để tôn vinh Thiên Chúa?
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 338
  •   Máy chủ tìm kiếm 36
  •   Khách viếng thăm 302
 
  •   Hôm nay 10,651
  •   Tháng hiện tại 710,105
  •   Tổng lượt truy cập 80,643,005