Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha (Thứ Tư tuần III Phục Sinh - Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê, tông đồ )

Thứ ba - 02/05/2017 17:32      Số lượt xem: 3730

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 14,6-14)

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.” Ông Philípphê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” Đức Giêsu trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha”? Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.”
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Chúng ta đang nghe diễn từ chia tay thứ nhất của Chúa Giêsu với các tông đồ trong bữa Tiệc Ly. Trước câu hỏi có vẻ ngây ngô của ông Philipphê, chúng ta có được mặc khải quan trọng: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Chúa lý luận rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy. Ngay trong đời sống tiền hữu trước khi có mầu nhiệm nhập thể cũng như trong mầu nhiệm nhập thể thì luôn luôn vẫn là Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy. Bằng chứng là những lời Chúa nói và những việc Chúa làm thì đều là những lời của Chúa Cha và chính Chúa Cha làm những việc của mình. Sự thật là như thế mà Thầy đã ở với anh em bấy lâu, vậy mà anh em không tin sao? Anh em không thấy sao? Các tông đồ chỉ có thể tin, cảm nhận và làm chứng về điều ấy khi chứng kiến Chúa Phục Sinh và nhận lãnh Thánh Thần của Người.
Nếu Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy như lời Chúa Giêsu nói, thì Đấng Phục Sinh lại ở trong các tông đồ cũng như mọi tín hữu. Thánh Philipphê và Giacôbê là những chứng nhân của Tin Mừng Phục Sinh. Lời chứng của các ngài thuyết phục vì các ngài có thể nói: ai thấy chúng tôi là thấy Đấng Phục Sinh.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 21
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 1,565
  •   Tháng hiện tại 1,033,573
  •   Tổng lượt truy cập 79,782,257