5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 7/2018)

Chủ nhật - 08/07/2018 06:53      Số lượt xem: 3648

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

 

01/07/18 CHÚA NHẬT TUẦN 13 TN – B
Mc 5,21-43

 
MỐI GIAO TIẾP ÂM THẦM
Đức Giê-su thấy có một năng lực từ nơi mình phát ra, Ngài liền quay lại giữa đám đông và hỏi: “Ai đã sờ vào áo tôi?” (Mc 5,31)
Suy niệm: Ngạn ngữ Trung hoa có nói: “Một cây đổ gây ồn ào hơn một cánh rừng đang mọc.” Quả thật, vào một khu rừng, người ta dễ chú ý đến cây cổ thụ bách niên cao ngất, nhất là khi chúng gãy đổ, hơn là chú ý đến những bông lau sậy mong manh, tầm thường. Thế nhưng mảnh đất dưới chân thì biết chúng và còn biết chúng đã hút được chất nhựa sống nào từ lòng đất. Ở giữa đám đông ồn ào chen lấn đó, Chúa Giêsu là nguồn sự sống cũng thấu biết sự giao tiếp âm thầm giữa Ngài với tâm hồn nào tin tưởng và khao khát ơn Ngài cứu độ và tâm hồn nào thực sự xứng đáng đón nhận quyền năng cứu sống và chữa lành xuất phát tự nơi Ngài.
Mời Bạn: Để có thể đến với Chúa và được Ngài biến đổi, mời bạn đặt mình vào thân phận một con người đơn sơ bé nhỏ nhưng tin tưởng và khát khao mãnh liệt được gặp Chúa, đồng thời nỗ lực vượt qua những trở ngại của cuộc sống bon chen. Nếu bạn e ngại mình không biết cầu nguyện thế nào cho “hay” thì bạn cũng có thể giao tiếp với Ngài bằng một tâm tình âm thầm nhưng đơn sơ chân thành. Chúa nhận biết niềm tin và ước vọng của những tâm hồn bé nhỏ tầm thường; và Ngài ban ơn cứu độ cũng một cách giản dị và âm thầm như thế.
Chia sẻ: Bạn thường cầu nguyện với Chúa như thế nào?
Sống Lời Chúa: Trong giờ kinh chung, dành ít phút thinh lặng để mỗi người cầu nguyện riêng với Chúa.
Cầu nguyện: Bạn dâng lên Chúa lời cầu nguyện bằng những tâm tình đơn sơ và chân thành nhất của mình.

02/07/18 THỨ HAI TUẦN 13 TN
Mt 8,18-22

 
ĐI THEO ĐỨC GIÊ-SU
Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Đức Giê-su trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Mt 8,19-20)
Suy niệm: Thường khi làm một việc gì, chúng ta cũng nghĩ đến mục đích, đến lẽ lợi hại, hơn thiệt nơi công việc mình làm. Các phép lạ Chúa làm –được Phúc Âm thánh Mát-thêu nhắc đến trước đó (x. cc. 1-17)– có thể làm người kinh sư này ảo tưởng về một viễn cảnh huy hoàng khi đi theo làm môn đệ của Ngài. Thế nhưng, Chúa Giê-su cho biết không phải như thế. Ngài không hứa bảo đảm cho họ được an cư, lạc nghiệp. Trái lại, Ngài đòi hỏi những ai muốn theo Ngài đừng cầu lợi cầu danh ở đời này. Mà trái lại, phải dám từ bỏ cách dứt khoát và triệt để những gì là thiết thân nhất, thậm chí cả những mối tương quan gia đình, thân tộc bởi vì những đòi hỏi hết sức cấp bách và quan trọng của sứ mạng tông đồ.
Mời Bạn: Theo Chúa Giê-su là chấp nhận thua thiệt ở đời này, để đặt Thiên Chúa và Nước Trời lên vị trí trên hết mọi sự, mọi tương quan; có như thế, chúng ta có thể thanh thản bước đi trọn vẹn hành trình đức tin của mình.
Chia sẻ: Bạn có thấy khó khăn trong việc làm môn đệ của Chúa Giê-su không? Bạn có tìm thấy nơi Chúa là cùng đích là tất cả của cuộc đời mình?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chủ ý giảm bớt chi dùng một điều gì đó thông thường trong cuộc sống hằng ngày để thực hành tinh thần từ bỏ hy sinh của người môn đệ Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho chúng con Đức Tin mạnh mẽ, Đức Cậy trung kiên và Đức Mến nồng nàn để chúng con trung thành đi theo Chúa suốt cuộc đời con. Amen.

03/07/18 THỨ BA TUẦN 13 TN
Th. Tô-ma, tông đồ
Ga 20,24-29

 
TỪ HOÀI NGHI ĐẾN LÒNG TIN
“Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” (Ga 20,25)
Suy niệm: Xã hội ngày nay tràn ngập giả dối lọc lừa khiến chúng ta thường sống trong lo sợ, nghi ngờ lẫn nhau: đi chợ thì sợ hàng giả; gặp người tàn tật xin ăn thì không dám giúp vì sợ bị lừa; có người lạ ngỏ ý giúp đỡ, chúng ta cũng hoài nghi lòng tốt… và chúng ta, những con người hay nghi ngờ này, thường được gọi là: con cháu Tô-ma. Nghĩ cho cùng, thật là oan cho Tô-ma, chỉ vì đòi kiểm chứng xác thực về việc Thầy Giê-su phục sinh mà bị “mang tiếng” là kẻ cứng lòng, kém lòng tin. Các tông đồ khác cũng được “xem tay và cạnh sườn” (x. Ga 20,20) thế mà vẫn còn bán tín bán nghi (x. Mc 16,14). Và chúng ta ít để ý đến một Tô-ma rất khác: Khi được Đức Giê-su hiện ra, ông tuyên xưng ngay lập tức và tuyên xưng ở mức độ cao nhất: “Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28).
Mời Bạn: Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có biết bao nhiêu dịp đụng chạm đến những con người, những sự việc. Liệu bạn có thể vượt qua sự hoài nghi để lắng nghe, cảm nhận mình đang đụng chạm đến chính Đức Ki-tô qua những dấu chỉ của sự hiện diện của Ngài không? Không chỉ hoài nghi, nhưng hãy tập nhận biết và tuyên xưng niềm tin vào Chúa như Tô-ma.
Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày để tập quen nhận ra Chúa hiện diện trong cuộc sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã cho thánh Tô-ma được thấy Chúa và tuyên xưng Chúa cách công khai. Xin cho chúng con cũng biết nhìn thấy và yêu mến Chúa hiện diện nơi anh chị em qua cuộc sống hàng ngày.

04/07/18 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Ê-li-sa-bét Bồ Đào Nha 
Mt 8,28-34

 
TRỢ LỰC TÔNG ĐỒ
“Bấy giờ cả thành ra đón Đức Giê-su và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.” (Mt 8,34)
Suy niệm: Hai người bị một bầy quỉ ám đi lang thang, quậy phá ở nghĩa địa, quá hung dữ không ai dám lại gần. Chúa Giê-su đã trục xuất bầy quỉ ám nơi họ và cho nhập vào đàn heo; cả đàn lao xuống biển. Dân làng chạy ra đón Đức Giê-su. Tưởng rằng họ sẽ cám ơn Chúa Giê-su vì Ngài đã trả tự do cho hai người và đem lại cuộc sống yên lành cho xóm làng. Nhưng khi gặp Chúa họ đã mời Chúa đi nơi khác. Họ không muốn tìm hiểu thêm về giáo lý, quyền năng, sứ mệnh… của Chúa. Có lẽ vì thấy mất bầy heo, nên họ không muốn chứa chấp Chúa nữa. Như thế họ đã xua đuổi một vị ân nhân, một sứ giả đem Tin Mừng cho họ.
Mời Bạn: Xưa cũng như nay, môn đệ Chúa Giê-su cũng bị xua trừ hất hủi như thế. Chúng ta khâm phục, trong thời kỳ cấm đạo ở nước ta, nhiều tín hữu đạo hạnh, bất chấp lệnh nhà vua, sẵn sàng “chứa chấp đạo trưởng”, tạo điều kiện tốt nhất cho các người làm tông đồ cho Chúa. Nhờ những sự giúp đỡ âm thầm và can đảm của họ, đạo Chúa vẫn tồn tại và phát triển giữa cơn sóng bách hại.
Sống Lời Chúa: Ngày nay, không còn những cơn cấm đạo như ngày xưa, nhưng việc loan báo Tin Mừng không thiếu những hoàn cảnh khó khăn cần được chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần và vật chất. Tôi có thể làm được gì để giúp  một ai đó đang cần sự cộng tác của tôi?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su. Xin Chúa thương ủi an nâng đỡ những ai làm tông đồ cho Chúa mà đang bị bách hại, cấm cách. Xin Chúa ban cho họ lòng tin, cậy, mến Chúa vững vàng để họ trung thành với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Amen.

05/07/18 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. An-tôn Ma-ri-a Gia-ca-ri-a, linh mục 
Mt 9,1-8

 
ĐẾN VỚI THẦY THUỐC GIÊ-SU
Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. (Mt 9,1-2)
Suy niệm: “Sinh, lão, bệnh, tử” là thân phận tất yếu của một nhân loại. Dưới cái nhìn siêu nhiên thì nguyên nhân sâu xa của thân phận ấy là bởi tội lỗi: “Bởi một người, mà tội lỗi đã vào thế gian, và do tội mà có sự chết” (Rm 5,12). Tất cả những điều khác đều là hệ lụy của sự chết và tội lỗi đó. Từ đây, nhân loại luôn sống trong bất an và bất hạnh. Nhờ khoa học kỹ thuật tiến bộ, nhân loại xóa dần những nguy cơ do bệnh tật gây ra. Tuy nhiên, y học càng văn minh, thì càng khám phá những căn bệnh mới và những phản tác dụng do thuốc men tạo nên. Và người ta dễ rơi vào một ảo tưởng nguy hiểm là quá chú trọng việc đẩy lùi những căn bệnh thể lý mà quên mất việc bảo vệ mình khỏi những căn bệnh của linh hồn. Chúa Giê-su chữa lành cho họ không chỉ tật bệnh thể xác mà còn tha tội là căn nguyên mọi tật bệnh xác hồn: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi.”
Mời Bạn: Chữa lành thân xác con người là việc rất cần thiết. Nhưng chữa lành linh hồn còn quan trọng hơn bội phần. Chúa muốn chúng ta hãy trân trọng tâm hồn mình và mọi tâm hồn khác. Hãy đến với thầy thuốc Giê-su để từ nay trân trọng tâm hồn mình bằng việc dành thời gian cầu nguyện, phục vụ và bồi dưỡng tâm linh.
Sống Lời Chúa: Phòng bệnh hơn chữa bệnh: Xét mình mỗi ngày và thường xuyên lãnh nhận bí tích hoà giải là phương thế giúp ta vừa chữa trị vừa ngăn ngừa những tật bệnh tâm hồn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con là kẻ có tội. Xin Chúa thương xót và chữa lành con. Amen.

06/07/18 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo
Mt 9,9-13

 
CON CẦN ĐẾN CHÚA
“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,13)
Suy niệm: Cha Mark Link kể chuyện một cô bé chơi trò “ú tim” với các bạn. Cô bé tìm một chỗ thật kín để trốn. Thế nhưng, em chờ mãi, năm phút, rồi mười phút sau, chẳng thấy ai chạy tìm mình. Sau cùng, em mới phát hiện ra các bạn đã bỏ chơi, dẫn nhau đi nơi khác. Thấy em ngồi khóc, một người lớn an ủi: “Cháu đã học được một bài học quý giá. Bài học đó giúp cháu hiểu được cảm tưởng của Chúa khi chơi với loài người. Ngài chờ loài người đến tìm Ngài, nhưng từ lâu con người đã nghỉ chơi, không còn tìm Ngài nữa.” Chúa như vị lương y, tha thiết kiếm tìm chúng ta, những kẻ tội lỗi, để chữa lành căn bệnh tội lỗi của ta, đưa ta bước vào sự sống hạnh phúc muôn đời. Thế nhưng, thay vì đi tìm kiếm Chúa, ta lại lẩn tránh Ngài, khi ta không chịu nhận ra mình là bệnh nhân cần thầy thuốc, là tội nhân cần ơn Ngài cứu độ.
Mời Bạn:Nếu bạn bước một bước đi tìm Chúa, thì Ngài nhảy mười bước đến tìm bạn” (Vô danh). Nhìn lại quá khứ để thấy rằng bạn đáp lại tiếng Chúa mời gọi thì ít, nhưng từ chối rất nhiều lần, và nhận ra Thiên Chúa kiên nhẫn biết bao khi chờ đợi sự chấp thuận “sáng nắng, chiều mưa” của bạn.
Chia sẻ: Tôi có cảm nhận mình là kẻ có tội, cần đến với Chúa để được chữa lành và cứu vớt không?
Sống Lời Chúa: Đấm ngực mình, ý thức mình là kẻ có tội mỗi khi bắt đầu tham dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa không đến để kêu gọi người công chính, nhưng là kẻ tội lỗi. Xin cho con ghi nhớ lời khích lệ ấy, và nhớ rằng con cần đến Chúa để can đảm trở về mỗi khi sa ngã.

07/07/18 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,14-17

 
Ý NGHĨA CỦA ĂN CHAY
“Rượu mới thì đổ vào bầu da mới!” (Mt 9,17)
Suy niệm: Ăn chay là một hành vi đạo đức mà tôn giáo nào cũng cổ võ, thậm chí là điều bó buộc để thể hiện tôn giáo tính của mình. Luật Mô-sê trong Cựu Ước qui định nhiều điều khoản cho việc ăn chay: lúc nào phải ăn chay và ăn như thế nào, được ăn thứ gì và phải kiêng thứ gì. Tin Mừng hôm nay không nhằm khai triển ý đó, mà đưa ra một hướng ăn chay mới: ăn chay là biết từ bỏ những điều lỗi thời, không còn hợp với tinh thần của đạo; thay vào đó là phải thích nghi với hoàn cảnh mới, vì Tin Mừng của Chúa Giê-su luôn luôn mới cho mọi người, mọi thời và mọi nơi.
Mời Bạn: Bạn đang sống trong thời hậu hiện đại (post-modernity) với những tiến bộ khoa học mà trước đây chừng vài ba năm không hề nghĩ đến. Sống đức tin trong bối cảnh này, dĩ nhiên, bạn không được phép bỏ đi những giá trị của lòng đạo đức bình dân như lần hạt, chầu Thánh Thể…, nhưng cũng phải biết học hỏi, suy niệm Lời Chúa… Điều này đòi bạn phải hy sinh thời giờ, công sức, kể cả bỏ đi những vui chơi không cần thiết…
Chia sẻ: “Rượu mới thì đổ vào bầu da mới.” Bạn có ý thức điều đó chưa? Nếu chưa, bạn thực hiện ngay từ bây giờ.
Sống Lời Chúa: Chia sẻ kinh nghiệm sống đạo ngày xưa cho con cháu, đồng thời lắng nghe khát vọng của tuổi trẻ, để có những điều chỉnh thích hợp cho đời sống đạo hiện tại. Chẳng hạn thời lượng đọc kinh, khoảng cách giữa những lần xưng tội…, đừng để lâu quá!
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần, Đấng chỉ bảo cho chúng con biết phải làm gì, để thích nghi với những đòi hỏi của Tin Mừng trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Amen.

08/07/18 CHÚA NHẬT TUẦN 14 TN – B
Mc 6,1-6

 
CHÚA CŨNG… BÓ TAY
Ngài đã không thể làm được phép lạ nào tại đó… vì họ không tin. (Mc 6,5-6)
Suy niệm: Dân Việt Nam ta có lệ người đi xa làm ăn thành công, học hành đỗ đạt, trở về quê vinh quy bái tổ, thường tổ chức khao vọng trong sự tôn vinh trọng vọng của bà con làng xóm. Các tân chức linh mục, giám mục về dâng lễ tạ ơn tại quê nhà cũng không ra ngoài bối cảnh đó. Chúa Giê-su bước vào sứ vụ công khai đã sớm nổi tiếng với lời giảng dạy khôn ngoan và những phép lạ thần kỳ. Danh tiếng Ngài đồn xa, khắp miền Giu-đê-a vượt qua sông Gio-đan tới tận miền Thập Tỉnh, ai cũng hay cũng biết. Một lần Ngài ghé về quê nhà và Ngài “khao” họ bằng một bài giảng trong hội đường trong ngày Sa-bát. Thế nhưng, thất bại! Một đàng, người ta rất đỗi ngạc nhiên vì sự nổi tiếng của người đồng hương, đàng khác họ lại vấp phải định kiến về “lý lịch” của Chúa Giêsu khiến họ không thể nhận ra và tin được nguồn gốc thần linh và thân cách Đấng Cứu Thế của Ngài. Thế mới hay một khi lòng người đã đóng chặt vì những định kiến, thì Thiên Chúa cũng… chào thua.
Mời Bạn: Nói theo ngôn ngữ ngày nay, Thiên Chúa coi con người như “đối tác” trong chính công trình cứu chuộc con người. Chúa có thể làm được tất cả mọi chuyện, nhưng tại sao Ngài vẫn muốn lệ thuộc vào sự đón tiếp và mở lòng của con người?
Chia sẻ: Bạn suy nghĩ gì về vai trò của con người trong việc Chúa cứu chuộc chính con người?
Sống Lời Chúa: Quan tâm khích lệ một người thường bị lãng quên trong cộng đoàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn mở lòng trước ơn Chúa để con biết nhận ra Chúa hiện diện nơi người anh em nhỏ bé nhất trong cộng đoàn.

09/07/18 THỨ HAI TUẦN 14 TN
Th. Dao Rong, linh mục và các bạn tử đạo
Mt 9,18-26

 
LÒNG TIN MẠNH MẼ
Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” (Mt 9,22)
Suy niệm: Cả ông thủ lãnh lẫn người đàn bà bị băng huyết đều đã đụng đến giới hạn cuối cùng của sức người. Viên thủ lãnh biết mình đã bất lực vì con gái ông vừa mới chết. Người đàn bà bị băng huyết đã 12 năm vô phương chữa trị. Nhưng cả hai đều thể hiện lòng tin mạnh mẽ khi họ chạy đến với Chúa Giê-su. Vì ông tin nên ông đến bái lạy Chúa Giê-su và xin Người đến đặt tay lên nó để nó được sống. Người đàn bà kia cũng tin đến độ bà chỉ cần đụng đến tua áo của Chúa là bà được chữa lành. Quyền năng của Chúa thực hiện nơi họ những dấu lạ diệu kỳ, nhưng Chúa tuyên bố đó là nhờ tin mà họ được cứu chữa.
Mời Bạn: Chúa cũng nói với bạn: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con cứu chữa con.” Vậy mà tại sao bạn vẫn chưa dám tin vào Ngài? Phải chăng bạn còn cậy dựa vào sức riêng con người, tưởng rằng khoa học kỹ thuật có thể giải đáp mọi bí ẩn cũng như thoả mãn được mọi khát vọng của con người mà không cần đến Thiên Chúa. Bạn nhớ rằng Chúa quyền năng vô biên mà Ngài lại yêu thương bạn, nên bạn hãy tin và Chúa sẽ ban cho bạn như lòng bạn mong ước.
Chia sẻ: Đám đông chế nhạo Chúa khi Chúa nói: “Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Bạn tin vào Chúa và vượt qua sự chế nhạo của đám đông như thế nào?
Sống Lời Chúa: Dành ít phút hồi tâm để khám phá ân huệ Chúa ban và quyền năng Chúa can thiệp trong đời bạn, và bạn tạ ơn Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tín thác vào Chúa, xin cho con vững tin rằng Chúa luôn đồng hành với con và an bài mọi điều tốt đẹp cho cuộc đời con theo Thánh ý Chúa. Amen.

10/07/18 THỨ BA TUẦN 14 TN
Mt 9,32-38

 
GIÁO DỤC CÁI TÂM
Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng. (Mt 9,36)
Suy niệm: “Sẽ là sỉ nhục tôi, nếu hỏi tôi định giá Viện Tim là bao nhiêu.” Vâng, chỉ một câu nói thôi, nhưng đã gói ghém cả tấm lòng, tình thương, và trách nhiệm của bác sĩ A. Carpentier, người đã sáng lập Viện Tim ở Sài Gòn. Cũng vậy, chỉ một câu Tin Mừng ngắn gọn (9,36), Mát-thêu đã diễn tả trọn vẹn tấm lòng, tâm tình, và trách nhiệm của Đức Giê-su với đám đông vô danh. Trước tình cảnh cùng khốn của dân chúng, trái tim Ngài thổn thức, xúc động mãnh liệt; lòng trắc ẩn thương cảm sâu đến tận đáy lòng. Đám đông lầm than vất vưởng vì bị hướng dẫn do những nhà lãnh đạo tôn giáo vô tâm, bị cai trị do những quan chức tham lam, tàn bạo. Đó cũng là tình cảnh của đám đông dân chúng ngày nay tại nhiều nơi.
Mời Bạn: Mọi điều đáng tiếc và đáng sợ nơi con người và xã hội thời nay đều phát xuất từ tình trạng thiếu tình yêu hay yêu không đúng đắn. Do đó, liệu pháp cần thiết là giáo dục trái tim hay cái tâm của con người (Đức Bênêđitô 16). Mời bạn chú tâm giáo dục trái tim mình nên giống Trái Tim Chúa qua tâm tình chạnh lòng thương trước nỗi khổ của người khác.
Chia sẻ: Người Ki-tô hữu có thể làm những việc cụ thể nào để giảm nhẹ đau khổ của đám đông dân chúng hiện nay?
Sống Lời Chúa: Tập chạnh lòng thương qua việc không bằng lòng khi mình sở hữu quá nhiều, đang khi người chung quanh quá thiếu thốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã chạnh lòng thương truớc nỗi khổ của chúng con. Xin cho chúng con biết giáo dục trái tim mình nên giống Trái Tim Chúa hơn. Amen.

11/07/18 THỨ TƯ TUẦN 14 TN
Th. Bê-nê-đi-tô, viện phụ
Mt 10,1-7

 
TẤT CẢ ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
“Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.” (Mt 10,7)
Suy niệm: Thánh Phan-xi-cô Át-si-di một hôm gọi một thầy cùng với mình đi giảng đạo. Hai người rảo qua các đường phố rồi trở về nhà. Thầy đó hỏi thánh nhân vì sao ngài nói đi giảng đạo mà không giảng dạy gì. Thánh Phanxicô trả lời: ngay trong lúc đi đường ngài đã giảng đạo rồi. Chúa Giê-su dạy các môn đệ đến với “các chiên lạc nhà Ít-ra-en” thế mà chưa đến “nhiệm sở,” các ông đã phải rao giảng ngay khi đi dọc đường. Và Chúa còn truyền lệnh cho dù người nghe có đón nhận Lời hay không thì cũng phải nói với họ: “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần” (Lc 10,11). Các ông phải sẵn sàng bỏ lại mọi thứ hành trang cồng kềnh, giã từ những mối quan hệ vô bổ để có thể tập trung tất cả cho việc loan báo Tin Mừng.
Mời Bạn: Tất cả cho việc loan báo Tin Mừng nghĩa là từ việc bạn mua sắm, ăn mặc, hay làm công việc nghiệp vụ chuyên môn của bạn cho đến việc bắt tay chào hỏi một người quen, thậm chí việc bạn nhai một miếng cơm, uống một ngụm nước, v.v… tất cả đều có thể biến thành một hành động loan báo Tin Mừng nếu như những việc đó chuyển tải sứ điệp “Nước Thiên Chúa đã đến gần.” Nếu chỉ khi nào bạn lên tiếng rao giảng mới là loan báo Tin Mừng thì cả đời bạn, bạn có loan báo được bao nhiêu?
Chia sẻ: Kiểm điểm xem những sinh hoạt trong nhóm của bạn đã nói lên được sứ điệp nào của Tin Mừng chưa.
Sống Lời Chúa: Chú ý làm tốt một công việc thường ngày với ý chỉ cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết thao thức trước cảnh “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít,” và xin sai con đi làm thợ gặt trong cánh đồng của Chúa.

12/07/18 THỨ NĂM TUẦN 14 TN
Mt 10,7-15

 
TRỞ THÀNH THỢ GẶT
“Dọc đường hãy rao giảng rằng: ‘Nước Trời đã đến gần’.” (Mt 10,7)
Suy niệm: Cha Ngô Phúc Hậu kể chuyện truyền giáo ở một giáo điểm: hai cô giáo mới của giáo điểm gây một đống chuyện ghen tuông; bà dự tòng thì than phiền thầy B. uống rượu với đám thanh niên, “say xỉn quá coi không được cha ơi!” Cha than thở: “Chúa ơi… ở đây công cuộc truyền giáo đầy gian khổ… thiếu tiện nghi, thiếu người, bây giờ lại thiếu đạo đức nữa!” Thiếu đạo đức là chuyện dài nhiều tập trong đời sống người kitô hữu, thợ gặt của Chúa Ki-tô. Thiếu đạo đức vì lòng họ chỉ gắn bó với chuyện hưởng thụ trần thế, dường như quên mất Nước Trời đã đến gần. Thiếu đạo đức vì không phó thác tin tưởng nơi Chúa, mà chỉ tin tưởng nơi đống tiền, đống của, hoặc tài năng riêng của mình.
Mời Bạn: “Người ta bước vào Nước Trời, chứ không phải Nước Trời đi vào lòng người. Nước Trời ấy là tình trạng những công việc, chứ không phải tình trạng tâm hồn” (Verhey). Mời bạn bước vào Nước Trời, trở thành thợ gặt truyền giáo qua hai nhịp: (1) bước ra khỏi thế giới riêng tư của đam mê hưởng thụ ích kỷ; (2) hướng đến môi trường mình đang sống, làm việc cụ thể và tích cực để môi trường ấy thấm đượm giá trị Tin Mừng.
Chia sẻ: Người thợ gặt của Chúa Kitô hôm nay cần có những phẩm chất gì?
Sống Lời Chúa: Ôn lại hai nhịp bước vào Nước Trời (trong phần Mời Bạn) và xác định việc cụ thể bạn sẽ làm ngày hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa mời gọi chúng con lên đường, trở thành thợ gặt Nước Trời. Xin giúp chúng con điều khó nhất là thoát ra khỏi thế giới riêng tư cá nhân, để hướng đến thế giới rộng hơn, môi trường chúng con đang sinh sống. Amen.

13/07/18 THỨ SÁU TUẦN 14 TN
Th. Hen-ri-cô
Mt 10,16-23

 
NIỀM AN ỦI CHO NGƯỜI MÔN ĐỆ
Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói.(Mt 10,16)
Suy niệm: Những thứ bách hại, khủng bố tưởng rằng gây ra đau khổ cho người bị bách hại và làm cho họ sợ hãi. Thế nhưng chúng cũng có thể trở thành niềm an ủi cho người bị bách hại, đồng thời bị bách hại vì danh Đức Giê-su như thế lại là một cơ hội để họ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài khi thi hành sứ vụ của mình.
Mời Bạn: Bị bách hại là số phận của người môn đệ Đức Giê-su. Hành trình của người môn đệ theo Thầy không thiếu nguy hiểm, khác nào “chiên đi vào giữa bầy sói. Đức Giê-su cũng từng báo trước: “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 15,20). Vì vậy, chẳng có gì phải sợ khi bị bách hại. Chỉ sợ mình nhát đảm không dám tuyên xưng là môn đệ Đức Giê-su thôi! Các thánh tử đạo khao khát được chết vì đạo nên họ mạnh dạn tuyên xưng Đức Ki-tô. Người môn đệ đích thực cũng sẽ đi con đường Thầy mình đã đi: con đường thánh giá đi từ cái chết đến cuộc sống lại vinh quang. Vì thế, người môn đệ rao giảng Tin Mừng Đức Giê-su có bị chống đối, bắt bớ và thậm chí bị giết đi thì cũng là cơ hội nên giống Thầy mình.
Chia sẻ: Bạn đã từng bị làm khó làm dễ vì bạn là người tuyên xưng Đức Giê-su chưa? Mời bạn chia sẻ.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm lời kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: “Các ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận, xin cầu cho đồng bào mọi giới biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chiến thắng sự dữ và thế gian bằng cái chết đau thương trên thập giá. Xin cho chúng con mỗi lần nhìn lên thập giá là một lần được nung nấu thêm lòng khao khát nên giống Chúa.

14/07/18 THỨ BẢY TUẦN 15 TN
Th. Ca-mi-lô Len-li
Mt 10,24-33

 
VUI SỐNG THEO SỰ THẬT
“Vậy các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà không bị th lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết.” (Mt 10,26)
Suy niệm: “Thật thà, thẳng thắn, thường thua thiệt. Luồn lách, lươn lẹo lại lên lương”, điều mà các bạn trẻ ngày nay vẫn thường truyền miệng, đã trở thành một thứ ca dao tục ngữ thời hiện đại, bởi vì nó không chỉ là chuyện giễu cợt mà còn phản ánh một thực tại đau lòng trong đời sống xã hội ngày nay. Rất nhiều người coi đó như những thủ đoạn cần thiết để tiến thân, tạo nghiệp. Tuy nhiên, chống lại với não trạng đó, Chúa Giê-su mời gọi các môn đệ vui sống trong sự thật. Nghĩa là dám đón nhận đau khổ, bắt bớ, và thập giá để luôn vui sống trong Sự Thật và loan truyền Sự Thật ấy đến muôn người. Đó là những người môn đệ đích thực, luôn sống trong bình an, ân sủng, và quan phòng của Thầy. Không những thế, Chúa Giê-su còn khẳng định, những người đó sẽ được chính Ngài tuyên xưng trước mặt Cha trong ngày sau hết.
Mời Bạn: Sống trong một xã hội mà sự giả dối đã ăn sâu vào trong lối sống nếp nghĩ, đến độ sự trung thực vắng bóng ngay cả trên bục giảng, thậm chí học sinh tiểu học cũng biết phải gian dối thế nào để có những con điểm đẹp đẽ, - sống trong một xã hội như thế, - bạn có xác tín vào lời Chúa rằng “Sự thật sẽ giải phóng bạn” (Ga 8,32)? Mời bạn “sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Ki-tô vì Người là đầu” (Ep 4,15).
Sống Lời Chúa: Quyết tâm luôn sống thật, nói thật như Lời Chúa dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, “thuốc đắng đã tật, sự thật mất lòng”, xin cho con biết đón nhận và vui sống sự thật dù điều đó có đau lòng con.

15/07/18 CHÚA NHẬT TUẦN 15 TN – B
Th. Bô-na-ven-tu-ra, giám mục, tiến sĩ HT
Mc 6,7-13

 
“NGƯỜI CHỈ THỊ CHO CÁC ÔNG…”
“Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trừ quỷ. Người chỉ thị cho các ông…” (Mc 6,7-8)
Suy niệm: Chúa Giê-su sai Nhóm Mười Hai  ra đi rao giảng “với quyền trừ quỷ”. Sứ mệnh đặc biệt này được kèm theo bởi một chỉ thị cụ thể và chi tiết, liên quan đến việc phải ăn mặc thế nào, được mang theo những gì, trú ngụ ở đâu, và cả khi bị tẩy chay thì phải ứng xử thế nào. Phải chăng Chúa Giê-su quá câu nệ những việc có vẻ tiểu tiết chi li ấy? Thế nhưng, sự thật là sứ mạng loan báo Tin Mừng và tiễu trừ ma quỷ hết sức quan trọng và cấp bách lại có nguy cơ bị đình trệ bởi vì những lý do nhỏ nhặt như vậy; và Ngài không muốn sứ mạng cao cả lại trở nên nặng nề, trở ngại vì sự níu kéo của “bao bị, giầy dép, miếng ăn, manh áo” hay của bất cứ thứ lợi lộc, tiếng khen nào khác. Những thứ đó làm cho người môn đệ Chúa bị tê liệt, không còn hứng khởi, không cảm thấy hạnh phúc và vì thế, không còn thiết tha với việc loan báo Tin Mừng.
Mời Bạn: Lòng đam mê danh vọng, ham muốn hưởng thụ lạc thú, của cải trần gian cũng như sự cậy dựa vào những phương thế trần tục là những chướng ngại nghiêm trọng cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Cần phải có tinh thần siêu thoát đối với những điều đó mới có thể đáp lại mệnh lệnh của Chúa Ki-tô qua lời mời gọi của vị chủ chăn “đi ra đến vùng ngoại biên”, để ưu tiên đến với những người nghèo khó, hèn mọn.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên thực hành những hy sinh từ bỏ nho nhỏ mỗi ngày để cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con luôn đồng cảm với trái tim Chúa, để con hăng say loan báo Tin Mừng.

16/07/18 THỨ HAI TUẦN 15 TN
Đức Mẹ Núi Cát-minh
Mt 10,34-11,1

 
CAN ĐẢM TRONG MỌI THỬ THÁCH
“Này, Thầy sai các con đi như chiên vào giữa bầy sói.” (Mt 10,16)
Suy niệm: Chúa Giê-su đã có lần báo trước con đường thập giá Ngài phải trải qua. Và nay đã đến lúc Chúa thẳng thắn nói đến những đau khổ thử thách sẽ xảy đến với các môn đệ. Vâng, bách hại là số phận không thể tránh được của các môn đệ. Các ông phải đối diện nhiều thử thách khi đi theo Chúa Giê-su. Chẳng hạn: thánh Tê-pha-nô bị bách hại và ném đá chết tại Giê-ru-sa-lem, hoặc thánh Phao-lô bị cầm tù, rồi tử vì đạo. Tuy nhiên, dù thử thách đến đâu và bị bách hại thế nào, các môn đệ vẫn luôn trung thành với Chúa cho đến cùng, như thánh Phao-lô đã nói: “Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Chúa Giê-su, để sự sống của Chúa Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi” (2Cr 4,10).
Mời Bạn: Có cuộc sống nào mà không có thách đố? “Nếu có ai cho tôi một cuộc sống không gặp trở ngại nào thì hấp dẫn thật đấy, nhưng tôi sẽ khước từ vì khi ấy tôi sẽ không còn học được điều gì từ cuộc sống nữa” (Allyson Jones). Còn bạn, bạn có cảm thấy sợ hãi trước những đau khổ đang diễn ra trong cuộc sống mình không? Bạn có chắc là bạn đang đi theo Chúa Giê-su và cố gắng “vác” lấy những gánh nặng ấy với niềm xác tín: “Ơn Thầy đủ cho con”?
Chia sẻ: Phản ứng của bạn khi gặp đau khổ, thử thách: né tránh, oán trách Chúa, hay đón nhận như cái giá của người môn đệ của Đấng chịu đóng đinh?
Sống Lời Chúa: Đón nhận đau khổ của ngày hôm nay, như một cách sống tư thế môn đệ trung thành của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa báo trước ai theo Chúa sẽ gặp những đau khổ bách hại. Xin giúp chúng con ghi nhớ để luôn trung thành với Chúa.

17/07/18 THỨ BA TUẦN 15 TN
Mt 11,20-24
 
NGUY CƠ PHÁ SẢN
“Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bét-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm cho các ngươi mà được làm tại Tia và Si-đon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro trên đầu tỏ lòng sám hối.” (Mt 11,21)
Suy niệm: Trong thời buổi kinh tế suy thoái toàn cầu, hàng loạt các công ty làm ăn lỗ lã, lâm cảnh nợ nần. Cả những “ông lớn” trong ngành sản xuất ô-tô của Mỹ như Chrysler, Delphi, GM cũng lần lượt tuyên bố phá sản. Về phương diện thiêng liêng, Chúa Giê-su cũng đã tuyên bố phá sản đối với Kho-ra-din, Bét-sai-đa và mấy thành phố nằm quanh bờ hồ. Quả thật, Chúa đã “đầu tư” vào những nơi đó thật nhiều lời giảng dạy và những phép lạ, nhưng kết quả là thua lỗ, bởi vì họ đã không đáp lại bằng việc tin và hoán cải cuộc sống.
Mời Bạn: Mọi biến cố xảy ra trong đời người cũng như tất cả những gì họ có đều là hồng ân Chúa ban tặng để mời gọi họ tin và được cứu độ. Càng là những kitô hữu lâu năm, đạo dòng đạo gốc, thì càng được Chúa “đầu tư” nhiều hơn; và vì thế càng được đòi hỏi phải sinh lời bằng việc hoán cải đời sống và dấn thân trong sứ mạng tông đồ. Liệu những sự “đầu tư” của Chúa nơi bạn có nguy cơ bị phá sản như những hạt giống rơi vào bụi gai và chết yểu chỉ vì bạn quá bận tâm lo lắng việc đời chăng?
Chia sẻ: Đức hồng y quá cố Lustiger nói giáo hội Việt Nam đang suy yếu vì chủ nghĩa tiêu dùng. Đó có phải là nguy cơ phá sản đời sống đạo cho bạn, gia đình bạn, hoặc thậm chí cho Giáo hội tại Việt Nam không?
Sống Lời Chúa: Trước khi mua sắm, tiêu dùng của cải, tự vấn xem mình phải tiêu dùng thế nào cho hợp với tinh thần Phúc Âm.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.

18/07/18 THỨ TƯ TUẦN 15 TN
Mt 11,25-27

 
MẠC KHẢI CHO NGƯỜI BÉ MỌN
“… Vì Cha đã dấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25)
Suy niệm: Ai lại chẳng trải qua tuổi ấu thơ? Thế nhưng nơi trẻ nhỏ bạn thấy điều gì? Trước hết, các em bé bỏng, yếu ớt, đơn sơ, không tự vệ, không biết đi, không biết nói… bất lực. Chính vì biết mình bé nhỏ, yếu đuối, nghèo nàn, đơn sơ, mà các em biết sống tin tưởng, phó thác hoàn toàn trong vòng tay của cha mẹ. Chúa Giê-su dạy chúng ta phải có những đặc tính trẻ thơ đó trong mối tương quan với Thiên Chúa là Cha để trở nên người bé mọn ngõ hầu đón nhận mạc khải mầu nhiệm Nước Trời. Lòng tín cẩn đơn sơ, không tự phụ kiêu căng của những người bé mọn sẽ được Thiên Chúa yêu thương, chúc phúc và mạc khải cho biết về Thiên Chúa.
Mời Bạn: Không gì làm cho Thiên Chúa xa lánh loài người hơn là tính kiêu ngạo và tự mãn. Chúa muốn bạn và tôi cần phải có tâm tình đơn sơ, chân thành khao khát để đón nhận ý Chúa và được Chúa mạc khải mỗi khi học hỏi và tiếp xúc với Lời và Giáo Lý của Chúa. “Nếu các con không nên giống trẻ nhỏ, các con chẳng được vào Nước Trời.”
Chia sẻ: Theo bạn những người hiền triết khôn ngoan đó là ai? Tại sao họ không được đón nhận mạc khải của Thiên Chúa? Bạn thuộc hạng người hiền triết hay là người bé mọn của Thiên Chúa?
Sống Lời Chúa: Dù bạn là nhân vật gì đi nữa, trước mặt Chúa bạn chỉ là bé nhỏ. Mời bạn luôn ý thức thân phận đó của mình để luôn sống như người con bé nhỏ đơn sơ phó thác vào Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sống suốt đời với tâm hồn khiêm nhường, bé mọn theo lời Chúa dạy.

19/07/18 THỨ NĂM TUẦN 15 TN
Mt 11,28-30

 
ĐẠO CHÚA NẶNG NỀ HAY ÊM ÁI?
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
Suy niệm: Nghe lời này của Chúa mà chỉ nhìn thấy, nói chung, Chúa có lòng tốt thôi thì chưa đủ. Và nếu “những ai vất vả mang gánh nặng nề” chỉ làm ta liên tưởng đến giới lao động nghèo thì e rằng vẫn còn thiếu sót và hời hợt lắm. Cần phải tự hỏi Đức Giê-su nhắm đến những ai khi Ngài nói “những ai vất vả mang gánh nặng nề,” thì ta mới mong rút ra được những ứng dụng thích đáng cho đời sống và sứ vụ của Giáo Hội. Căn cứ vào bối cảnh, các nhà chú giải đồng thanh giải thích rằng “gánh nặng nề” Chúa nói ở đây trước hết là gánh nặng tôn giáo, gánh nặng lề luật. Cũng vậy, khi Chúa nói “ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng,” thì Ngài muốn nói rằng luật của Ngài đưa ra là luật giải phóng chứ không đè bẹp người ta.
Mời Bạn: Thử xét về việc giữ ngày Chúa Nhật. Đây là một bổn phận tối thiểu của tín hữu, và nhắm đến ích lợi trước hết cho người tín hữu. Nhưng biết bao người, nhất là giới trẻ, còn xem đây như một gánh nặng phải mang. Vì thế, họ dễ bỏ lễ. Nhưng điều đáng nói là khi coi Thánh Lễ Chúa Nhật như gánh nặng, thì ngay cả nếu người ta đến dự lễ, họ cũng chỉ đến một cách máy móc thôi và không được bổ ích như kỳ vọng.
Chia sẻ: Theo bạn, việc cố thúc đẩy người ta đi lễ đông, và việc giúp người ta cảm nhận niềm vui và sự bổ ích của Thánh Lễ – đàng nào cần hơn?
Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng sống đạo với đầy yêu mến và vui tươi, để người chung quanh nhận ra đạo của tôi đích thực là nguồn năng lực giải phóng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con cảm nhận sự êm ái và nhẹ nhàng của luật Chúa. Amen.

20/07/18 THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Th. A-pô-li-na-rê, giám mục, tử đạo
Mt 12,1-8

 
CHÚA MUỐN LÒNG NHÂN
“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 12,7)
Suy niệm: Nhạc sĩ Trịnh công Sơn có viết trong một bài hát của ông: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng.” Lòng ở đây là “lòng nhân,” ngụ ý đó là lòng của một con người đúng nghĩa là một con người, chứ không phải là “lòng chai dạ đá” hay tệ hơn nữa, “lòng lang dạ thú”. Làm người, cần có lòng nhân nghĩa, nhân từ, nhân hậu, nhân ái. Điều đó làm cho con người xứng đáng là “nhân linh ư vạn vật”, xứng danh là con cái Thiên Chúa. Tiếc thay, ta không nhận thấy “lòng nhân” đó nơi người Pha-ri-sêu trong bài Tin Mừng hôm nay, khi họ tìm cách bắt lỗi các môn đệ của Chúa về một việc nhỏ nhặt. Chúa Giê-su đã khéo léo sửa lỗi họ, đồng thời mời gọi họ hãy sống như Chúa là Đấng có lòng nhân ái bao la.
Mời Bạn: Báo chí đăng tải mỗi ngày không biết bao nhiêu là chuyện lừa đảo, gian dối, hận thù, chém giết, loại trừ nhau. Phải chăng trong xã hội ngày nay người thiếu lòng nhân ngày càng nhiều hơn và ngày ngày càng lấn lướt áp đảo những con người hiền lành lương thiện? Là con cái của Thiên Chúa giàu lòng nhân ái (Dives in Misericordia, tên một thông điệp của Đức Gioan-Phaolô II), bạn hãy tập có một tấm lòng với mọi người, bất luận họ là ai.
Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay, tôi sẽ thể hiện lòng nhân bằng cách không xét nét anh em, không nói xấu anh em, không khép lòng lại trước nhu cầu của anh chị em.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin uốn nắn lòng con nên bao dung như lòng Chúa, để con biết cảm thông với những yếu đuối, khiếm khuyết của anh em con, như Chúa hằng cảm thông với những yếu hèn của con. Amen.

21/07/18 THỨ BẢY TUẦN 15 TN
Th. Lô-ren-sô Brin-đi-si, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 12,14-12

 
GIÁ TRỊ CỦA LỜI CHỨNG
“Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người.” (Mt 12,18)
Suy niệm: Dù dân chúng hết lòng ca ngợi, thán phục về những việc lạ Chúa làm, về lời giảng dạy của Đấng có uy quyền, Chúa Giê-su vẫn không coi đó là điều đáng quan tâm. Bởi lẽ Chúa biết mình là ai và lời chứng nào về Ngài mới có giá trị thực sự: lời chứng ấy đến từ Cha, Đấng sai Ngài đến trần gian. Để thực hiện ý muốn của Cha, làm hài lòng Cha, trước hết và trên hết Chúa Giê-su phải hoàn tất nơi mình từng nét, từng lời loan báo xưa về Người Tôi trung khiêm hạ và đau khổ. Ngài từ chối làm những phép lạ hoành tráng: nhảy từ nóc Đền thờ, xuống khỏi thập giá, nhưng tận tình chữa lành từng bệnh nhân. Với “các cây lau bị giập, tim đèn leo lét người thu thuế và kẻ tội lỗi,” Ngài kết thân thay vì kết án, để khơi lên niềm hy vọng hoán cải, đổi đời.
Mời Bạn: Đa số chỉ muốn thấy mặt nổi của vấn đề, ít ai muốn nhìn thấu chiều sâu. Quần chúng tự phát là hạn từ có thể dùng để chỉ hạng người này từ thời Chúa Giê-su cho đến cả hôm nay. Họ khen ngợi Chúa Giê-su nhưng không muốn dấn thân sống theo Tin Mừng của Ngài. Còn bạn thì sao?
Sống Lời Chúa: Ta hãy bắt chước thái độ của Chúa trước dư luận quần chúng: đừng vội hài lòng với một vài lời khen, nhưng phải biết hành xử sao để đáng được Chúa khen thưởng, hài lòng về ta mới là điều quan trọng và có giá trị.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa và cho con biết con, để con trung thành với Chúa mỗi ngày đời con. Nhờ sự hiểu biết chân lý ấy, con sống đúng thân phận thụ tạo, con thảo của mình và được giải thoát. Amen.

22/07/18 CHÚA NHẬT TUẦN 16 TN – B
Mc 6,30-34
 
NGHỈ NGƠI BÊN CHÚA MỖI NGÀY
Đức Giê-su bảo các ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6,31)
Suy niệm: “Lao động là phúc lành cho ta. Chúa đã khôn khéo sắp đặt thế giới để lao động là điều cần thiết; Ngài ban cho ta đôi tay và sức lực để lao động. Tận hưởng thú vui sẽ không có ý nghĩa nếu ta chỉ có thú vui. Chính niềm vui khi lao động miệt mài giúp ta vui hưởng sự nghỉ ngơi, tựa như trải nghiệm đói và khát làm cho thức ăn thức uống đem lại những thú vị như vậy” (nhà văn Mỹ E. Elliot). Đời sống con người gồm có hai nhịp: lao động và nghỉ ngơi. Lao động mải mê mà không nghỉ ngơi sẽ làm ta kiệt sức, chán ngán. Trái lại, chỉ nghỉ ngơi mà không lao động, cuộc sống sẽ vô vị và dễ đưa đến sự ác. Trong đời sống thiêng liêng, ngày sống gồm có những giờ lao động vất vả, nhưng cũng cần những giây phút nghỉ ngơi bên Chúa qua cầu nguyện, dâng lễ… giúp cho đời sống ta quân bình, và đầy niềm vui.
Mời Bạn: Hãy tổ chức một ngày sống theo hai nhịp gợi ý trên đây: lao động và nghỉ ngơi bên Chúa. Nghỉ ngơi bên Chúa để Ngài bồi dưỡng, tăng cường sức lực tinh thần, cũng như để cảm nếm sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời, và nhờ vậy, việc lao động của bạn cũng được đổi mới và tràn đầy sáng tạo.
Sống Lời Chúa: Trong 288 ngày của Năm thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, mỗi ngày tôi sẽ dành 5 phút để đọc và suy niệm Lời Chúa và dâng lễ hằng ngày (nếu có thể).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa quan tâm đến sức khỏe tinh thần cũng như thể lý của các môn đệ. Xin cho con cũng biết, bên cạnh việc chăm lo cho sức khỏe thể lý, cũng dành thời gian cho đời sống thiêng liêng qua việc cầu nguyện, dâng lễ, đọc Lời Chúa. Amen.

23/07/18 THỨ HAI TUẦN 16 TN
Th. Bi-ghít-ta, nữ tu 
Mt 12,38-42

 
DẤU CHỈ YÊU THƯƠNG
“Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy.” (Mt 12,40)
Suy niệm: Chúa Giê-su mượn hình ảnh tiên tri Giô-na để loan báo về chính cái chết của Ngài. Cũng như Giô-na đã vâng phục Thiên Chúa đến rao giảng sự sám hối cho dân thành Ni-ni-vê, thì Chúa Giê-su cũng vâng phục Chúa Cha: sống kiếp con người. Quả thật, Thiên Chúa đã chọn con đường yêu thương để đến với con người. Ngài đã hóa thân làm người, sống trọn vẹn kiếp người, rao giảng, chữa lành bệnh tật, chịu nạn, chết, sống lại để cứu chuộc loài người. Vì thế, Chúa Giê-su là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người qua muôn thế hệ đồng thời Ngài trở thành lời mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau đó là dấu chỉ của môn đệ Chúa Ki-tô.
Mời Bạn: Người Ki-tô hữu luôn được mời gọi để nhận ra những dấu chỉ yêu thương ấy trong cuộc sống của mình, không những qua những hạnh phúc và may mắn, mà còn qua những mất mát, khổ đau thua thiệt nữa. Nhận ra những dấu chỉ yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc sống, bạn được mời gọi để trở thành những dấu chỉ yêu thương của Ngài cho mọi người chung quanh qua việc chấp nhận sống và vâng phục Thánh ý của Chúa giữa lúc hạnh phúc, thành công hay tăm tối của cuộc sống, giữa đọa đày bách hại, ngõ hầu tiếp tục chiếu sáng đức tin trong tín thác, yêu thương, phục vụ, tha thứ.
Sống Lời Chúa: Hãy yêu thương mọi người để cứ dấu ấy mà người ta nhận biết chúng ta là môn đệ Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Thương Người có 14 mối. 

24/07/18 THỨ BA TUẦN 16 TN
Th. Sa-bê-li-ô Mác-lúp
Mt 12,46-50

 
LÀ MẸ VÀ ANH EM VỚI CHÚA
Chúa Giê-su chỉ các môn đệ và nói với người Do thái: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,48-50)
Suy niệm: Thánh Mát-thêu mô tả “mẹ và anh em” Chúa là những người “đứng bên ngoài” (x. Mt 12,46), còn các môn đệ, những người đang nghe Ngài giảng dạy là những người ở vòng trong. Một cách công khai, Chúa Giê-su cho biết nếu chỉ dựa vào mối liên hệ huyết thống thì chưa phải là người thân thiết chưa thuộc về gia đình Thiên Chúa với Ngài. Đúng hơn, gia đình của Ngài gồm tất cả những ai “thi hành ý muốn của Cha.” Đó là một cơ hội cho tất cả mọi người, không phân biệt quốc gia dân tộc, không phân biệt giàu nghèo, đều có thể thuộc về gia đình của Chúa nếu thi hành ý muốn của Cha trên trời. Nhưng, ý muốn của Cha là gì? Xin thưa, đó là tin vào Đức Giê-su và làm theo lời Người dạy (x. Ga 6,40).
Mời Bạn: Chỉ dựa vào huyết thống để là người nhà của Chúa Giêsu mà chưa đủ thì càng bất cập hơn nữa nếu muốn thuộc về Ngài mà chỉ dựa vào cái tên thánh ghi trong Sổ Rửa Tội. Điều kiện để là “mẹ và anh em” với Chúa là tin và làm theo Lời Ngài dạy. Là ki-tô hữu, bạn đã thực hiện được như vậy hay chưa?
Sống Lời Chúa: Nhớ và làm lời Chúa: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, gia đình của Chúa là cộng đoàn của những người tin và làm theo lời Đức Giê-su. Xin cho con được gia nhập thật sự vào gia đình đó bằng một đức tin vững vàng và một đời sống yêu thương phục vụ theo gương và theo lời dạy của Chúa Giê-su, Người Anh Cả của chúng con. Amen.

25/07/18 THỨ TƯ TUẦN 16 TN
Th. Gia-cô-bê, tông đồ
Mt 20,20-28

 
TRỞ THÀNH ANH EM
Đức Giê-su nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” (Mt 20,25-27)
Suy niệm: Mục tiêu của Chúa Giê-su khi huấn luyện các môn đệ là làm cho họ trở thành anh em. Đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bởi trước khi là anh em, họ là những người xa lạ, có tham vọng riêng khi đi theo Chúa Giê-su, ít nhất là quyền làm lớn trong Nước của Ngài. Để thay đổi não trạng này, trước hết Chúa Giê-su coi họ như anh em bạn hữu: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa,… nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15,15); đồng thời, Ngài phục họ trong tư cách là người anh cả, để rồi sai họ đi với nhiệm vụ: “ Hãy làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,15).
Mời Bạn: Tiến trình huấn luyện môn đệ của Chúa Giê-su hệ tại nơi lời mời gọi hãy đến và ở lại: đến gặp Ngài để ở lại, chứng kiến những việc Ngài làm,  được Ngài phục vụ, để có mối tương quan cá vị với Ngài. Chính vì thế, Ngài không ngừng tha thiết mời gọi những ai muốn trở thành môn đệ: “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9).
Sống Lời Chúa: Hãy kiểm điểm xem, bạn đã được Chúa Ki-tô phục vụ thế nào, để rồi đến lượt mình, bạn cũng được mời gọi để phục vụ người khác cũng như vậy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, một khi nhận ra nhau là anh em, chúng con tự biết phải làm gì cho nhau; nhưng sự thật ấy vẫn còn lu mờ nơi con. Xin soi lòng mở trí và chữa lành cặp mắt tâm hồn, hầu giúp con khiêm tốn phục vụ nhau như Chúa hằng phục vụ con. Amen.

26/07/18 THỨ NĂM TUẦN 16 TN
Th. Gio-a-kim và An-na, song thân Đức Ma-ri-a            
Mt 13,10-17

 
CHÚA GIÊ-SU, VỊ THẦY TINH TẾ
Các môn đệ đến gần hỏi Chúa Giê-su rằng: “Sao Thầy  dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.” (Mt 13,10-11)
Suy niệm: Trong cuộc đời rao giảng, Chúa Giê-su, như một người thầy tinh tế, thường dùng các dụ ngôn qua những câu chuyện thực tế với những hình ảnh quen thuộc hằng ngày để người nghe có thể dễ dàng tiếp cận sứ điệp Tin Mừng. Thái độ đáp lại của họ thật khác biệt nhau: có người thì trầm trồ khen ngợi tài giảng thuyết của Ngài, có người lại trở nên chai đá cứng lòng. Thế nhưng các mầu nhiệm Nước Trời vẫn còn bị che khuất đối với họ. Điều đó khiến các tông đồ thắc mắc: tại sao Thầy không nói trắng ra mà lại dùng dụ ngôn? Thì đây, bí quyết được chính vị Thầy tinh tế đó tiết lộ: Hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời là một hồng ân Chúa ban; và để tiếp nhận được hồng ân đó cần có một cuộc sống thân mật gần gũi với Chúa Ki-tô. Quả thật trong những giây phút thân mật thầy và trò, Ngài mới giải thích ý nghĩa thâm sâu đích thực của các dụ ngôn đó.
Bạn thân mến, Chúa Ki-tô vẫn đang nói với chúng ta qua những “dụ ngôn” đời thường, những sự kiện văn hoá, xã hội, chính trị…, những biến cố xảy ra nơi giáo xứ, cộng đoàn, gia đình… Chúng mình chỉ có thể nhận ra sứ điệp của Chúa trong những giây phút cầu nguyện thân mật trầm lắng với Ngài.
Sống Lời Chúa: Luôn dành thời giờ để tâm sự với Chúa, tại gia và hơn nữa, trước Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Cha rất nhân từ, xin ban thêm Đức Tin cho con, để con luôn bình an - vui tươi và nhận diện ra sự đồng hành của Ngài trong từng giây phút cuộc sống. Amen.

27/07/18 THỨ SÁU TUẦN 16 TN
Mt 13,18-23
 
BỐN CẤP ĐỘ TIÊU HÓA LỜI CHÚA
“Kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả.” (Mt 13,23)
Suy niệm: Chúa Giê-su phân tích bốn cấp độ hay cung cách “tiêu hóa” Lời của người nghe: (1) nghe nhưng không hiểu; (2) nghe rồi để ngoài tai; (3) nghe nhưng bị sự đời bóp nghẹt; và (4) nghe rồi chịu khó tìm hiểu và sống Lời. Như vậy, điểm chung của cả bốn cấp độ là ai cũng được nghe Lời Chúa. Thế nhưng, Lời ấy sẽ khó với kẻ không muốn ghi nhớ, suy niệm; Lời ấy sẽ càng khó thực thi trong cuộc sống hơn khi việc quá bận tâm lo lắng sự đời, bã vinh hoa phú quí như lực đẩy Lời ra bên lề cuộc đời. Chỉ có ai chú ý lắng nghe, ghi khắc, suy niệm, thực hành mới có cơ may sinh hoa kết hạt là các việc lành phúc đức, làm ích cho bản thân người nghe và cho người chung quanh. Chúng ta không thấy Chúa nhãn tiền, cũng chẳng trực tiếp nghe những âm thanh từ tiếng Chúa vọng lại, ta chỉ có thể nghe qua việc đọc, suy gẫm và nghe người khác đọc cho ta nghe Lời Chúa mà thôi.
Mời Bạn: Với bạn, Lời có chỗ đứng như thế nào trong cuộc sống? Lời đang hướng dẫn từng đường đi nước bước, từng chọn lựa lớn nhỏ trong đời bạn, hay Lời chỉ là những con chữ trang trí cho người ta biết bạn có đạo?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày đọc một đoạn Lời Chúa, cầu nguyện theo ý tưởng của đoạn ấy, rồi tìm cách áp dụng trong cuộc sống đời thường của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ước gì Lời Chúa là sức sống giúp con hăng hái tiến bước, là đường dẫn cho con bước đi đến đích, là ánh sáng chỉ đường con đi. Xin đừng để những bận tâm lo lắng về công ăn việc làm, về các thứ hưởng thụ cuộc sống dễ dãi làm con nhụt chí, lơ là với Lời hằng sống của Ngài.  Amen.

28/07/18 THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Mt 13,24-30

 
KIÊN NHẪN VÀ TÍN NHIỆM
“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” (Mt 13,24)
Suy niệm: Có một sự thật hiển nhiên là Thiên Chúa luôn luôn là người gieo giống tốt. Thửa ruộng là thế giới, là nhân loại mà Thiên Chúa đã rộng tay gieo vãi các giống tốt của sự thật, niềm cậy trông, bác ái, tình yêu chân chính. Cỏ lùng của sai lầm, thiếu cậy trông, óc tranh chấp, thiếu tình yêu từ đâu ra? – Thưa, chính từ Xa-tan, kẻ thù của nhân loại, đã gieo vào mảnh ruộng thế giới, thửa ruộng lòng người. Một sự thật nữa: Thiên Chúa luôn là Đấng kiên nhẫn chờ đợi con người hoán cải mãi cho đến cuối đời mỗi người.
Mời Bạn: Nếu Chúa kiên nhẫn, tín nhiệm con người, thì đến lượt mình, ta cũng phải kiên nhẫn trước lỗi lầm của người anh em, không lên án, kết tội họ cách dứt khoát trước ngày cuối đời của họ. Như rễ cỏ lùng bám chặt vào rễ cây lúa, Xa-tan cũng luôn sẵn sàng để gieo vào lòng bạn những loại “cỏ lùng” làm mất hết nhựa tình yêu của phó thác, cậy trông: đó là ngã lòng, chán nản, thiếu kiên nhẫn đối với những yếu đuối, sai lầm của mình và của người khác. Xin cho bạn kiên nhẫn loại trừ “cỏ lùng” thói hư tật xấu, để “lúa tốt” yêu thương phát triển nơi bạn.
Sống Lời Chúa:Và anh em hãy biết rằng Chúa chúng ta tỏ lòng kiên nhẫn chính là để anh em được cứu độ” (2Pr 3,15). Bạn hãy nghiệm xem Chúa đã kiên nhẫn với bạn nhường nào? Đến lượt mình, bạn có cần thi thố lòng kiên nhẫn trước lỗi phạm của người anh em?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì mầu nhiệm tình yêu Chúa dành cho đời con. Xin cho con được cộng tác với ơn Chúa, sống hoán cải, và giúp cho ai lầm lạc nghiệm thấy tình yêu Chúa, để hồi tâm trở về. Amen.

29/07/18 CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN – B
Ga 6,1-15
 
CÁNH TAY NỐI DÀI CỦA CHÚA
Khi họ đã ăn no nê rồi, Chúa Giê-su bảo các môn đệ: “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” (Ga 6,12)
Suy niệm: Một thực tế là sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã cung ứng dư thừa những nhu cầu tiêu dùng của con người. Và một thực tế khác nữa là giữa xã hội no đủ này lại có vô số con người đang phải sống dưới cả mức nghèo đói, không biết ngày mai sẽ ăn gì. Chúng ta thường nghĩ rằng sự nghèo đói cứ tiếp diễn là do hoàn cảnh này, lý do kia, mà ít khi nghĩ rằng vì chúng ta không đủ quảng đại. Tại sao khoảng cách giàu – nghèo vẫn cứ tiếp diễn và xem ra ngày càng lớn? Chúng ta tìm câu trả lời thường ở cấp độ vĩ mô, vì chế độ này, do kế hoạch kia, mà ít khi khởi đi từ tấm lòng của mỗi một người chúng ta. Nếu nơi mỗi người còn có một tấm lòng, thì ít nữa sau khi đã no nê rồi, chúng ta nhớ lời Chúa “thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” Chúa cần lắm những cánh tay biết thu lại những miếng vụn, để chia sẻ cho những người còn thiếu thốn.
Mời Bạn: Ai là người nghèo chung quanh chúng ta? Bạn hãy quan sát và chắc chắn bạn sẽ thấy. Thấy rồi thì mời bạn hãy hành động, vì chính lúc đó bạn không phải thấy người nghèo mà chính là thấy Chúa đang nghèo và cần bàn tay của bạn.
Sống Lời Chúa: Người ta sống không chỉ bằng cơm bánh mà, còn bởi mọi lời Thiên Chúa phán ra. Một khi bạn được đầy Lời Chúa, bạn sẽ trở nên tấm bánh thơm ngon cho đồng loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa vốn giàu có nhưng đã trở nên nghèo khó. Xin cho chúng con tiếp nối bước chân Chúa biết sống tinh thần nghèo khó để anh chị em con được giàu có, đó là lúc chúng con nên một với Chúa.

30/07/18 THỨ HAI TUẦN 17 TN
Th. Phê-rô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 13,31-35

 
SỐNG THÁNH MỖI NGÀY
“Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải…” (Mt 13,31)
Suy niệm: Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta có kể lại câu chuyện sau: Một hôm đang đi ngoài đường, Mẹ gặp một người đàn ông đang nằm trơ xương vì đói khát, hơi thở thoi thóp. Lúc ấy tôi tự hỏi: Mình có thể làm gì đây? Ít nhất cũng nói với ông ta một lời gì đó chứ! Tôi dùng hai tay âu yếm nâng đầu ông ta lên và thầm thì vào tai ông: “Tôi yêu ông, tôi muốn điều tốt cho ông!” Ông ta mỉm cười với tôi và ra đi bình an. Tôi không bao giờ quên nụ cười đó. Người xưa có dạy: Gieo hành vi sẽ gặt thói quen, gieo thói quen sẽ gặt tính cách, gieo tính cách sẽ gặt số phận. Nước Trời sẽ đến nơi mỗi người và nơi thế giới này nhờ những suy nghĩ và hành vi thuộc về Tin Mừng. Những hành vi dù nhỏ mang tính Tin Mừng sẽ hoán cải mỗi người và làm biến đổi thế giới này.
Mời Bạn: Đón nhận cái chết là hành vi anh hùng của các thánh tử đạo. Quyết định ấy không đến cách đột ngột, nhưng được kết tinh từ những hành vi lựa chọn thuộc về Chúa, dù nhỏ và bền bỉ mỗi ngày. Bạn có sẵn sàng để noi gương các thánh tử đạo, dám thuộc về Chúa, chấp nhận sống yêu thương và hy sinh, trong những lựa chọn mỗi ngày của mình không?
Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm ý tưởng sau đây: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh” (ĐHV. 978)
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống vất vả và đầy âu lo này, xin cho con biết can đảm chọn Chúa là điều quý giá nhất đời con và luôn biết thuộc về Chúa trong từng hành vi mỗi ngày.

31/07/18 THỨ BA TUẦN 17 TN
Th. I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục
Mt 13,36-43

 
KIÊN NHẪN NHƯ CHỦ RUỘNG
Đức Giê-su nói: “Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ.” (Mt 13,43)
Suy niệm: “Kiên nhẫn không chỉ là khả năng chờ đợi, nhưng chính là cung cách ta cư xử đang khi chờ đợi” (Nhà văn Mỹ J. Meyer). Ta mong muốn Hội Thánh gồm các tín hữu tốt lành, hội đoàn gồm các thành viên nhiệt tâm, con cái gồm các người con hiếu thảo, láng giềng gồm những hàng xóm tốt bụng… Thế nhưng, trong thực tế ta đành phải chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn, người tốt – kẻ xấu, lúa tốt – cỏ lùng chen lẫn với nhau. Chúa Giê-su, qua dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng, dạy ta thái độ kiên nhẫn, bao dung khi sống trong “thửa ruộng thế gian.” Trong thiên nhiên, cỏ lùng muôn đời vẫn là cỏ lùng, nhưng trong “thửa ruộng thế gian,” người xấu có thể trở thành người tốt; ngược lại, người tốt có thể trở thành kẻ xấu không thể nào ngờ.
Mời Bạn: Bạn phải kiên nhẫn với chính mình, vì tâm hồn bạn cũng đang đong đưa giữa lúa tốt và cỏ lùng, giữa điều thiện bạn muốn làm nhưng lại không làm, và điều ác không muốn làm nhưng lại thực hiện. Bạn kiên trì làm cho lúa tốt nơi bạn lớn lên, và cỏ lùng không có đất sống nơi tâm hồn mình. Bạn kiên nhẫn, bao dung với người chưa sống tốt, không vội kết án họ vì chỉ có Chúa mới có quyền làm vậy.
Sống Lời Chúa: Tôi tập sống kiên nhẫn, bao dung với những anh chị em chưa sống đúng tư cách của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con tinh thần kiên nhẫn, bao dung của người công dân mới trong Nước Trời. Xin giúp con ghi nhớ và thực hành tinh thần kiên nhẫn, bao dung ấy trong cách ứng xử hằng ngày với những anh chị em chung quanh con. Amen.
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 224
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 216
 
  •   Hôm nay 47,698
  •   Tháng hiện tại 1,079,706
  •   Tổng lượt truy cập 79,828,390