5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 26/02-04/03/2018)

Chủ nhật - 25/02/2018 06:13      Số lượt xem: 3218

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

26/02/2018                                                                                 THỨ HAI TUẦN 2 MC
                                                                                                                    Lc 6,36-38
 
CHÚA CHA LÀ ĐẤNG NHÂN TỪ
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)
Suy niệm: Nhiều Kitô hữu có thể nghĩ đơn giản rằng mọi sự sẽ ổn cho thế giới này nếu mọi người đều tin có Chúa. Thực ra, việc tin có Chúa cũng chưa hẳn là đã ổn. Nghĩ về Chúa như một ông cảnh sát hà khắc hay một quan toà hẹp lượng, hay một ông chủ tham lam bủn xỉn luôn so đo tính toán từng li từng tí… thì đó là đang theo một thứ đạo ‘khủng bố’, đầy sự sợ hãi và đối phó, chứ không phải là đạo mà Đức Giêsu rao giảng. Đức Giêsu đã không phải mất công nhiều để thuyết phục người ta tin có Chúa (vì đồng bào của Ngài vốn đã tin như vậy rồi), song mối quan tâm của Ngài là giúp người ta nhận ra Thiên Chúa là CHA NHÂN TỪ - và thúc đẩy họ sống nhân từ như Cha vậy.
Mời Bạn: Xem lại hình ảnh mình có hiện nay về Thiên Chúa và đối chiếu với hình ảnh Thiên Chúa mà Đức Giêsu trình bày. Điều quan trọng không phải chỉ là một hình ảnh đúng đắn về Thiên Chúa trong trí tôi, mà là một hình ảnh đúng đắn về Thiên Chúa thể hiện ra nơi chính con người tôi (bởi tôi là hình ảnh của Ngài mà!) Thiên Chúa là Đấng nhân từ, còn tôi có phải là một con người nhân từ như hình ảnh của Ngài không?
Chia sẻ: Đức Giêsu dạy rằng nhân từ là thứ thachia sẻ chứ không phải là xét đoánlên án (câu 37 và 38). Bằng cách nào chúng ta có thể thực hành lối sống này?
Sống Lời Chúa: Tích cực chống lại cái cám dỗ suy luận chủ quan và chỉ trích người khác, đồng thời tận dụng mọi cơ hội để bày tỏ sự cảm thông đối với họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con, để con có lòng nhân từ như Cha trên trời là Đấng nhân từ.
------------------------------------------

27/02/2018                                                                                    THỨ BA TUẦN 2 MC
                                                                                                                    Mt 23,1-12
 
TẤT CẢ CHO CHÚA VÀ VÌ CHÚA
“Đừng để ai dưới đất gọi mình là thầy… là cha… là người chỉ đạo…” (Mt 23,8-10)
Suy niệm: Trong bài Tin Mừng này, ta nhận thấy có đến bốn chữ “đừng” được Chúa Giêsu sử dụng. Ngài muốn nhấn mạnh điều gì qua các chữ “đừng” ấy? Thưa, Ngài muốn thanh luyện động cơ việc phục vụ của người môn đệ. Vì nếu không được nhắc nhở, nhiều người sẽ mắc phải bệnh thích kể công, nhất là với các nhà lãnh đạo, người phụ trách trong Giáo hội. Một khi kể công trước mặt người đời, ta sẽ không còn công trạng gì trước Thiên Chúa. Nói cách khác, dù có được gọi là thầy, là cha, là người chỉ đạo, người ấy phải có thái độ khiêm nhường trong công việc phục vụ của mình. Khi ấy họ sẽ vừa xứng với danh, vừa hợp với phận của mình, vừa đáng được Chúa thưởng công. Chúa Giêsu dạy ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên. Ngài đúng là Chúa, là Thầy, thế mà, với cái chậu và cái khăn Ngài quỳ xuống rửa chân cho môn đệ. Ngài là mẫu gương tuyệt hảo của Đấng “đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” (Mt 20,28).
Mời Bạn: Khi phục vụ cộng đoàn, bạn nhắm đến mục đích nào? Đâu là động cơ thật sự đang thúc đẩy công việc bạn làm? Danh tiếng, lợi lộc, địa vị hay thứ gì khác? Cách tốt nhất để làm người lãnh đạo trong Giáo hội Chúa là làm gương sáng, làm cho Chúa, vì Chúa, để danh Chúa được vinh quang hơn.
Sống Lời Chúa: Tôi duyệt xét lại động cơ thật sự chi phối mọi việc mình làm, nhất là khi thi hành sứ vụ Chúa giao, ý thức mình chỉ là tôi tớ vô dụng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sống tinh thần của một “đầy tớ vô dụng, đã chỉ làm bổn phận đấy thôi” (Lc 17,10) để thanh tẩy tính kiêu ngạo và ích kỷ của con. Amen.
------------------------------------------

28/02/2018                                                                                    THỨ TƯ TUẦN 2 MC
                                                                                                                  Mt 20,17-28
 
PHÚC ĐỨC TẠI MẪU
Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dêbêđê đến gặp Chúa Giêsu, có các con bà đi theo… Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong Nước Thầy.” (Mt 20,20-21)
Suy niệm: Nhiều vị thánh, như thánh Don Bosco, thánh Piô X chứng thực rằng cuộc sống của các ngài chịu ảnh hưởng sâu xa sự giáo dục của người mẹ. Bà mẹ của các con ông Dêbêđê chắc chắn cũng có ảnh hưởng rất lớn trên hai người con của mình, bởi vì ngay cả khi hai ông đã trưởng thành - lúc đó Giacôbê cũng đã thành gia thất - bà vẫn còn tất tả lo cho tương lai sự nghiệp của hai con mình. Thật đẹp thay tấm lòng người mẹ thương con! Thế nhưng thương không đúng chỗ thì cũng như thể “mười lần hại nhau”. Chúa Giêsu chấn chỉnh cái nhìn của cả ba mẹ con. Đi theo và làm môn đệ Ngài, điều đó vẫn tốt, nhưng không phải để tìm kiếm địa vị, quyền lợi “ngồi hai bên tả hữu Chúa, ở trong Nước của Ngài” mà là “uống chén của Chúa” nghĩa là dấn thân phục vụ đến mức dám hy sinh cả mạng sống vì Phúc Âm.
Mời Bạn: Người ta thường nói cha mẹ hiền lành để đức cho con. Để sản sinh những môn đệ đích thực của Chúa Kitô, cha mẹ cũng như những người có trách nhiệm giáo dục phải giáo dục con em dám từ bỏ những lợi lộc ích kỷ và ham thích phục vụ tha nhân.
Chia sẻ: Mời các phụ huynh trao đổi kinh nghiệm về cách giáo dục tinh thần phục vụ cho con em.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc với ý thức phục vụ trong khiêm tốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các bậc làm cha mẹ biết biến đổi cuộc sống của mình thành mẫu gương phục vụ cho con cái noi theo, để mọi gia đình trở thành trường dạy phục vụ yêu thương.
----------------------------------------
 
01/03/2018                                                              THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
                                                                                                                  Lc 16,19-31
 
DỤ NGÔN PHIÊN BẢN HIỆN ĐẠI
“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Lagiarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu…” (Lc 16,19-20)
Suy niệm: Ngày 3/7/1980 Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Sao Paolo nước Braxin, ngài đã áp dụng dụ ngôn này vào thế giới hiện đại: “Hàng ngàn làn sóng di dân chen chúc nhau trong những khu nhà ổ chuột ở thành phố. Cuộc sống đầy thất vọng và tới tận cùng khốn khổ. Những trẻ em, thiếu niên, thanh niên không tìm được khoảng không gian sinh hoạt để phát triển mạnh mẽ những nghị lực thể lý và tinh thần, đành phải sống lang thang trên hè phố, giữa cảnh ồn ào náo nhiệt và những cao ốc bao quanh san sát. Bên cạnh cuộc sống tiện nghi hiện đại lại tồn tại những con người quá thiếu thốn - Sự phát triển hiện đại thường biến thành một bản sao kỳ lạ của bài dụ ngôn Người Phú hộ và Lagiarô.”
Mời Bạn: Tội của ông nhà giàu không phải là tội lỗi phạm mà là tội thiếu sót. Mời bạn suy nghĩ cũng lời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói tại sân vận động Yankee, New York trong chuyến viếng thăm Mỹ ngày 02/10/1979: “Chúng ta không thể vui hưởng của cải và tự do của chúng ta nếu ở bất cứ một nơi nào đó, người hành khất Lagiarô của thế kỷ 20 vẫn còn đang đứng chờ chúng ta ngoài cửa…”
Chia sẻ: Thảo luận trong nhóm để tìm ra cách tốt nhất chia sẻ cụ thể với một gia đình đang gặp khó khăn trong nhóm của bạn.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bớt lại một chút phần ăn của mình (gạo, tiền) dành để giúp đỡ người nghèo khi cần thiết.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
----------------------------------------
 
02/03/2018                                                              THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
                                                                                                       Mt 21,33-43.45-46
 
SINH LỢI CHO NƯỚC CHÚA
“Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (Mt 21,43)
Mời Bạn: Chúa Giêsu thật là một nhà giáo và là nhà giảng thuyết bậc thầy. Để vạch trần âm mưu tàn độc của giới chức lãnh đạo Do Thái, vừa mở lối mời gọi họ hối cải, Chúa dùng dụ ngôn với những nhân vật và sự kiện làm hình ảnh biểu trưng giúp người nghe hiểu và nhận ra chính mình trong đó. Qua dụ ngôn ông chủ vườn nho và những tá điền hung ác, Chúa Giêsu thúc bách mỗi người chúng ta tự vấn: Trong vườn nho của Chúa là Giáo Hội, liệu chúng ta có là những tá điền tốt, hay hơn nữa, là người con hiếu thảo biết cộng tác chăm sóc xây dựng vườn nho Giáo Hội của Chúa, hay ngược lại, chúng ta là những tá điền hung ác âm mưu phá hoại, chiếm đoạt vườn nho Chúa và còn hành hung giết hại những người được Chúa sai đến? Khi nhận ra những tội lỗi của mình đã bị Chúa vạch trần, chúng ta có thành tâm hoán cải hay tiếp tục cứng lòng, vô cảm trước lời mời gọi của Chúa? Với cái nhìn đức tin, chúng ta nhận ra rằng mình là những tông đồ được Chúa sai đi cộng tác và sinh lợi cho Nước Chúa trong thời đại hôm nay. Chúng ta đã thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng như thế nào?
Chia sẻ: Bạn có tham gia hoạt động tông đồ nào để xây dựng Giáo Hội nơi bạn sinh sống, làm việc không? Bạn có sáng kiến gì để nói về Chúa cho những người mà bạn gặp gỡ hằng ngày không?
Sống Lời Chúa: Không thờ ơ vô cảm đứng bên lề Giáo Hội, nhưng tham gia vào một đoàn thể tông đồ trong giáo xứ để tích cực hoạt động xây dựng và phát triển Giáo Hội.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Soi.
----------------------------------------

03/03/2018                                                               THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
                                                                                                            Lc 15,1-3.11-32
 
LÒNG THƯƠNG XÓT: CHUẨN MỰC CỦA THIÊN CHÚA
Những người Pharisêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” (Lc 15,2)
Suy niệm: Xã hội nào cũng có những chuẩn mực đạo đức để định hình ứng xử của con người và duy trì sự ổn định trong xã hội. Thế nhưng những chuẩn mực đó sẽ trở thành lớp vỏ hình thức cứng nhắc khi có ai đó cho rằng mình đã “đạt chuẩn,” để rồi lấy mình làm chuẩn đánh giá và bắt người khác rập theo cái chuẩn của mình. Khi các kinh sư và người Pharisêu ngày hôm nay xầm xì với nhau về Chúa Giêsu vì Ngài “đón tiếp những người tội lỗi và đồng bàn với chúng” hẳn họ ngầm ý rằng nếu là họ, họ đã không làm như thế, và bằng cách gián tiếp họ mới đúng chuẩn là người công chính. Bằng một dụ ngôn thật xúc động, Chúa Giêsu không phủ nhận họ là người tội lỗi nhưng Ngài cho thấy Thiên Chúa có chuẩn mực khác: chuẩn mực của lòng thương xót như người cha luôn rộng lòng mở đón người con hoang đàng trở về.
Mời Bạn tự vấn: Tôi có mắc ảo tưởng mình là người công chính khi thực hành một số việc làm đạo đức và coi đó là chuẩn mực để phê phán người khác không?
Sống Lời Chúa: Tập sống tinh thần bao dung và nhẫn nại đối với tha nhân để có thể có lòng thương xót như Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, lòng thương xót của Chúa bờ bến, nhưng chúng con mãi chưa nhận ra nên chúng con vẫn sống trong tội lỗi, vẫn chìm đắm trong sự giả dối, giả hình để lừa cả chính bản thân mình. Xin cho chúng con nhìn ra sự thật bản thân mà bước đi trong đường lối ánh sáng và sống trong Lòng Thương Xót Chúa. Amen.
----------------------------------------

04/03/2018                                                                        CHÚA NHẬT TUẦN 3 MC - B
                                                                                                                   Ga 2,13-25
 
SỐT SẮNG THAM DỰ PHỤNG VỤ
“Nhưng đền thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người.” (Ga 2,21)
Suy niệm: Đền thờ Giêrusalem là nơi thiêng thánh tối cao, là đền thờ duy nhất của người Do Thái để thờ phượng Thiên Chúa. Thế nhưng, nơi thánh thiêng đó đang thành nơi họp chợ. Thấy cảnh tượng đó, Chúa Giêsu đã nổi giận, Ngài xô đổ bàn ghế, lấy dây làm roi xua đuổi những người buôn bán đó ra khỏi đền thờ. Khi người Do Thái chất vấn Chúa lấy quyền nào mà làm những điều đó, Ngài bảo: “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại.” Đền thờ Ngài muốn nói đến ở đây là Thân Thể phục sinh của Ngài. Chúa Giêsu cho biết nền thờ phượng của Cựu Ước giờ đây được thay thế bằng việc thờ phượng mới của Tân Ước, mà của lễ hiến tế mới là chính thân thể Ngài sẽ bị giết chết và rồi sẽ phục sinh. Nhờ đó Thân thể của Đức Kitô phục sinh trở nên một Đền Thờ mới để phụng thờ Thiên Chúa. Chúa Giêsu là hy lễ đồng thời Ngài là tư tế, và là đền thờ mới cho nhân loại tôn thờ Chúa Cha.
Mời Bạn: Nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta được tháp nhập vào thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Trong cử hành phụng vụ, Chúa Giêsu cùng toàn thể Hội Thánh thờ phượng Thiên Chúa và ban ơn thánh hóa nhân loại. Mỗi lần tham dự phụng vụ, chúng ta dự phần vào hiến lễ của Chúa Giêsu. Đây là một ân phúc, một niềm vinh dự lớn lao cao trọng mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta.
Sống Lời Chúa: Tôi luôn có thái độ tin kính tôn thờ khi tham dự phụng vụ, cách đặc biệt khi tham dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, mỗi lần con tham dự thánh lễ, xin Chúa thêm đức tin cho con để con nhận ra Chúa, nghe tiếng Chúa và cùng với Chúa chúc tụng, tạ ơn Chúa Cha. Amen.

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 161
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,036,218
  •   Tổng lượt truy cập 79,784,902