5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 25-31/12/2017)

Thứ hai - 25/12/2017 12:33      Số lượt xem: 3257

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.


25/12/2017                                THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT GS
Đại lễ Chúa Giáng sinh                                                      Ga 1,1-18
 
EMMANUEL, THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)
Suy niệm: “Trở nên người phàm” và “cư ngụ giữa chúng ta” nghĩa là gì? Thưa, là sự hạ mình của Đấng từ trên cao xuống trong cõi đất này. Là việc Con Thiên Chúa mang lấy kiếp phàm nhân, trở nên một người như muôn người, chia vui sẻ buồn với kiếp người, mạc khải cho họ nhận biết Chúa Cha, cũng như đưa họ thông phần bản tính thần linh với Ngài. Là Con Thiên Chúa đã “cắm lều” ở giữa nhân loại để cho những ai tin vào Ngài được thông phần ân sủng, được gọi là con Thiên Chúa. “Thiên Chúa quá cao cả đến nỗi Người có thể trở nên bé nhỏ, quá toàn năng đến nỗi có thể trở nên yếu kém, và để gặp gỡ ta như một đứa trẻ không có bảo vệ, để ta có thể yêu mến Người” (Đức Bênêđictô XVI).
Mời bạn: Bạn đang tìm gì nơi hang đá trong nhà thờ, ở nhà bạn và những nơi khác? Phải chăng là so sánh hang đá nào đẹp hơn, đúng chủ đề phụng vụ? Hay từ các hang đá ấy, bạn khám phá ra vẻ đẹp dịu dàng của một Tình Yêu mang tên Thiên-Chúa-Làm-Người, Emmanuel, Thiên-Chúa-ở-với-con-người, Hoàng Tử Bình An?
Sống Lời Chúa: Sau thánh lễ, dành ít phút trước máng cỏ để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người, một mầu nhiệm “thì thầm” vào tai bạn biết bao điều kỳ diệu về Thiên Chúa bạn thờ kính.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã sáng tạo con người cách kỳ diệu, lại còn phục hồi phẩm giá con người cách kỳ diệu hơn nữa qua việc Con Chúa nhập thể làm người. Xin ban cho chúng con được chia sẻ chức vị làm con Chúa với Đức Kitô là Đấng đã chia sẻ kiếp người với chúng con. Amen.

26/12/2017                                   THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Stêphanô                                                             Mt 10,17-22
 
YÊU THƯƠNG ĐẾN ĐỘ THA THỨ
“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,22)
Suy niệm: Hôm qua ta mừng Chúa Cứu Thế sinh ra trên trái đất; hôm nay ta kính nhớ thánh Stêphanô, chứng nhân trung tín của Ngài, sinh ra trên trời. Hôm qua Chúa đem ánh sáng tình thương chiến thắng mọi oán thù, giận ghét, khai mào một thế giới mới; hôm nay tình thương ấy được chiếu toả qua cuộc sống yêu thương mọi người, kể cả với kẻ thù của thánh Stêphanô. Quả thế, lòng mến Chúa yêu người là dấu ấn đậm nét của Chúa Cứu Thế nơi cuộc đời thánh nhân. Mến Chúa cách nhiệt thành khi dâng hiến tuổi xuân phục vụ việc rao giảng Lời Chúa. Yêu người cách mãnh liệt đến nỗi tha thứ cho kẻ bách hại, giết chết mình: “Lạy Chúa, xin đừng chấp tội họ.
Mời Bạn: Mừng kính thánh Stêphanô, bạn hãy học nơi ngài lòng mến Chúa yêu người độc đáo ấy. Tựa như Thầy Giêsu, ngài cũng là hạt lúa “chịu mục nát,” hy sinh sự sống riêng của mình, để cống hiến cho đời những “bông lúa” của dấn thân, nhân từ, hy sinh cách vui tươi và nhất là tha thứ cho những kẻ thù ghét, ném đá mình đến chết.
Sống Lời Chúa: Nếu chưa tham gia, tôi sẽ đăng ký vào một hội đoàn tông đồ giáo dân trong giáo xứ. Nếu đã tham gia, tôi sẽ tích cực dấn thân hơn trong hội đoàn của mình để sống điều răn mến Chúa yêu người cách cụ thể hơn theo mẫu gương thánh Stêphanô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã tín nhiệm mời gọi con làm tông đồ giáo dân. Xin Chúa dùng con như khí cụ để mang tình yêu Chúa đến cho nhân trần. Xin cho con tích cực hơn trong đời sống đức tin. Amen.


27/12/2017                                  THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Gioan, tông đồ                                                        Ga 20,2-8
 
NHANH CHÂN - BIẾT KÍNH TRỌNG
“Môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước, ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.” (Ga 20,3-4)
Suy niệm: Thánh Gioan tông đồ gọi mình là môn đệ Chúa yêu. Trẻ trung hơn, nhanh chân hơn, nên chạy đến mộ Chúa trước, nhưng kính trọng thánh Phêrô, người đàn anh và thủ lãnh các tông đồ, ngài nhường cho Phêrô vào mộ trước mình. Phẩm tính này càng minh chứng cho tính dễ mến của thánh nhân. Là môn đệ Chúa yêu, ngài cũng là người mến Chúa sâu sắc, không lạ gì ngài yêu mến người thân cận như mức độ Thầy đã yêu mình. Nghệ thuật đắc nhân tâm khuyên các người trẻ hãy tận dụng khả năng, sức lực của mình nhưng không vì thế tỏ ra lấn lướt bậc trưởng thượng. Kính trên nhường dưới không chỉ là chuyện nhân văn, mà còn là một phẩm chất của người môn đệ Chúa.
Mời Bạn: Các nhà giáo dục nhiều lần lên tiếng về tình trạng người trẻ thiếu kính trọng người lớn tuổi trong xã hội Việt Nam hôm nay. Là môn đệ Chúa, bạn được mời gọi yêu mến người khác như Chúa Giêsu đã yêu thương bạn. Vì thế, nếu bạn là người trẻ, hãy nhìn nhận giá trị của người lớn tuổi, và có thái độ tôn kính xứng hợp. Nếu là người cao tuổi, bạn hãy có cái nhìn bao dung hơn, và sống xứng đáng để người trẻ có thể kính trọng bạn cách tương xứng.
Sống Lời Chúa: Hãy học thái độ của Thánh Gioan: tôn kính người trên mình - các bề trên, người lớn tuổi hơn; nhường nhịn người dưới mình - các thuộc cấp, người trẻ tuổi hơn.
Cầu nguyện: Lạy Thánh Gioan, xin cho con biết noi gương ngài: yêu mến Chúa bằng tất cả sức lực thể lý và tinh thần của con. Amen.


28/12/2017                              THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài                                                         Mt 2,13-18
 
BƯỚC ĐI TRONG ÁNH SÁNG
Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập. (Mt 2,14)
Suy niệm: Trong đêm tối, Thánh Gia đào thoát khỏi sự truy sát điên cuồng của bạo vương Hêrôđê. Mặc dù sau lưng đang diễn ra cuộc thảm sát kinh hoàng các hài nhi ở Bêlem, và trước mặt là cả một màn đêm đen tối, nhưng Mẹ Maria và thánh cả Giuse đang ôm ẵm Hài Nhi Giêsu là “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng”, các ngài thực ra đang “bước đi trong ánh sáng” (1Ga 1,7). Khi mang thân phận một trẻ thơ vô tội, không một phương thế tự vệ, cùng chung cảnh ngộ với những người bé mọn phải chết một cách bất công, Con Thiên Chúa đã khởi đầu công cuộc cứu thế của Ngài để đền bù tội lỗi nhân loại như thế đó.
Mời Bạn:Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Ngài, không có một chút bóng tối nào” (1Ga 1,5). Ai đi trong ánh sáng của Người thì không phạm tội và ngược lại. Mẹ Maria và thánh cả Giuse là những chứng nhân bước đi trong ánh sáng, vì các ngài luôn vâng theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong những lúc bi đát nhất của cuộc sống. Bên cạnh đó, các thánh Anh Hài, mà Giáo Hội tôn vinh hôm nay, dù chưa tận mắt nhìn thấy Đấng Cứu Thế, nhưng đã đổ máu ra vì Chúa, nên các ngài thực sự đã đi vào trong ánh sáng vĩnh cửu của Ngôi Lời Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Các tín hữu luôn ý thức tránh xa tội lỗi, nhưng nếu phạm tội, họ cần chạy đến với Chúa Kitô vì chính Ngài đã đổ máu ra để tẩy xoá tội lỗi của nhân loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các tín hữu của Chúa biết luôn chạy đến với Chúa để lãnh nhận ơn tha thứ hầu xứng đáng hiệp thông với Chúa trong mọi phút giây của cuộc đời. Amen!


29/12/2017                                 THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Tôma Béckét, giám mục, tử đạo                          Lc 2,22-35
 
MỘT LẦN ĐƯỢC ẴM CHÚA HÀI NHI
Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay và chúc tụng Thiên Chúa. (Lc 2,27-28)
Suy niệm: Để được một lần ẵm lấy Chúa Giêsu Hài Nhi, vị tiên tri già Simêon đã phải chờ đợi suốt cả một đời người đằng đẵng, mà là một cuộc đời công chính và đạo đức. Chắc hẳn đền thờ Giêrusalem phải là nơi ông thường xuyên lui tới, bởi vì Con Thiên Chúa sẽ xuất hiện ở nơi nao nếu không phải là nơi chính nhà của Cha Ngài? Rồi còn nữa, một lần gặp Đức Kitô, lập tức ông đã nói tiên tri, làm chứng cho Ngài. Và bạn có thấy không, được bồng ẵm Chúa Hài Nhi ông tràn trề mãn nguyện và không thể không thốt lên lời chúc tụng tạ ơn: “Giờ đây xin để tôi tớ Chúa ra đi bình an, vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ…”?
Mời Bạn: Chúng ta phải học mẫu gương của cụ Simêon thật nhiều trong cách chúng ta rước Chúa Giêsu Thánh Thể: - Cụ chuẩn bị cả đời để được ẵm Chúa một lần; còn tôi dọn lòng thế nào mỗi khi rước Chúa? - Được ẵm Chúa, cụ sung sướng như đạt được hạnh phúc nhất đời và tạ ơn Chúa bằng những tâm tình sốt sắng; còn tôi đã cám ơn sau khi rước Chúa thế nào? - Vừa gặp Đức Kitô, ngay lập tức cụ đã loan báo về Người; còn chúng ta đã bắt đầu loan báo Tin Mừng Đức Kitô chưa nhỉ?
Chia sẻ: Điều gì đánh động tâm hồn bạn nhất trong cách cụ Simêon trông đợi và đón tiếp Chúa Hài Nhi?
Sống Lời Chúa: Trong tuần bát nhật Giáng sinh, bạn đi lễ ngày thường và rước lễ sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đến viếng thăm hồn con, và làm cho cõi lòng khô khan nguội lạnh của con được ấm lên bằng tình yêu mến Chúa nồng nàn.


30/12/2017                                THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT GS
                                                                                            Lc 2,36-40
 
LÀ MỘT TRẺ NHƯ GIÊSU
Hài nhi, ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)
Suy niệm: Các chuyên viên dinh dưỡng cảnh báo tình trạng trẻ em bị béo phì tăng nhanh tại các thành phố lớn như tại Sài Gòn tỷ lệ trẻ béo phì là 50%, nội thành Hà Nội là 41%. Đang khi ấy, trẻ lại thiếu trưởng thành về phương diện tâm lý do được cha mẹ quá nuông chiều. Rồi chắc chắn, có thể được đầu tư quá nhiều thời gian cho học văn hoá, mà thiếu sự quan tâm đến việc học giáo lý cũng như cho các kỹ năng cần thiết khác. Các bậc cha mẹ đâu biết mình đang tạo ra những trẻ thiếu quân bình, dễ bị thương tổn, nhất là có nguy cơ đánh mất niềm tin vào Chúa. Qua hình tượng trẻ Giêsu, Tin Mừng hôm nay gợi ý cho ta bốn phương diện cần thiết trong quá trình dưỡng dục một trẻ em: nuôi dưỡng sức khoẻ thể lý, trưởng thành nhân cách, phát triển trí tuệ, và lớn lên trong ân sủng Chúa.
Mời Bạn: “Bạn trưởng thành khi thế giới của bạn mở ra và bạn nhận thức rằng mình không phải là trung tâm của thế giới ấy” (M. Croan). Có những người lớn lên, già đi, nhưng không trưởng thành, vì họ chỉ loay hoay, quanh quẩn với thế giới, cuộc sống, sở thích, dự tính riêng của mình. Bạn thì sao?
Sống Lời Chúa: Nếu là phụ huynh, tôi quan tâm đầu tư cả bốn phương diện trên đây khi dưỡng dục con cái. Nếu là con cái, tôi tập hướng đến thiện ích của người thân, người lân cận, thay vì chỉ chăm chăm lo cho bản thân mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con chiêm ngắm Chúa lớn lên cách hài hoà thời thơ ấu với mọi phương diện của con người. Con ước mong các trẻ Việt Nam hôm nay cũng được cha mẹ ý thức nuôi nấng dưỡng dục như vậy. Amen.


31/12/2017                    CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GS - B
Lễ Thánh Gia Thất                                                           Lc 2,22-40
 
NÊN THÁNH TRONG GIA ĐÌNH
Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nagiarét. (Lc 2,39)
Suy niệm: “Bạn không chọn gia đình. Gia đình là quà tặng của Chúa ban cho bạn và bạn là quà tặng cho gia đình” (Giám mục D. Tutu). Con Thiên Chúa khởi đầu cuộc nhập thể làm người không phải bằng cách đến ở nơi dinh thự nguy nga hay chỉ huy một đế chế rộng lớn, nhưng đến làm con trong gia đình, một gia đình thánh vì trái tim của gia đình ấy mở ra cho tình yêu, cửa ngõ của gia đình ấy rộng mở cho tình mến. Ta không có quyền chọn gia đình, nhưng Thiên Chúa thì có quyền, và Ngài đã chọn làm người trong gia đình. Mẹ Ngài, Đức Maria và cha nuôi, thánh Giuse là những người đạo đức, chăm lo giữ luật Chúa: đem con trẻ đến Đền thờ, dâng con cho Thiên Chúa, rồi đưa con về, nuôi nấng dưỡng dục con trong tình mến Chúa, yêu người.
Mời Bạn: “Điều quan trọng nhất mà người cha có thể làm cho con cái là yêu thương mẹ của chúng” (Cha T. Hesburgh). Gia đình nào cũng gặp những khó khăn, khủng hoảng trong đời sống, do công ăn việc làm khó khăn, con cái hư hỏng, cha mẹ bất hoà… Phương thế vượt qua không phải là giận ghét, bạo lực, nghi kỵ, nhưng là tình yêu. Chỉ có tình yêu mới “cứu độ” được gia đình, một tình yêu dựa trên lòng đạo đức, vâng giữ điều răn Chúa dạy.
Sống Lời Chúa: Tôi quan tâm đến thiện ích của các thành viên trong gia đình, nỗ lực làm một nghĩa cử cao đẹp cho người khác trong ngày hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã sống trong một gia đình để nâng cao giá trị đời sống gia đình. Xin giúp con luôn nỗ lực biến đổi gia đình, cộng đoàn con nên thánh như Thánh Gia.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 205
  •   Máy chủ tìm kiếm 30
  •   Khách viếng thăm 175
 
  •   Hôm nay 41,134
  •   Tháng hiện tại 1,028,051
  •   Tổng lượt truy cập 79,776,735