5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 15-21/4/2018)

Chủ nhật - 15/04/2018 11:46      Số lượt xem: 3394

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

15/04/2018                                                                        CHÚA NHẬT TUẦN 3 PS - B
                                                                                                                 Lc 24,35-48
 
NGỠ NGÀNG TRƯỚC ĐẤNG PHỤC SINH
Vì mừng quá, các ông vẫn chưa tin và còn đang ngỡ ngàng. (Lc 24,41)
Suy niệm: Để cứu độ con người, Thiên Chúa đã thực hiện những công trình kỳ diệu nơi Đức Giêsu Kitô - từ biến cố Nhập thể, Giáng sinh, cho đến việc Ngài rao giảng và chịu chết - tất cả những điều ấy thật kỳ diệu khiến chúng ta đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. Thật vậy, Đức Mẹ đã ngỡ ngàng khi nghe lời sứ thần truyền tin Con Thiên Chúa nhập thể; các mục đồng ngỡ ngàng nhìn thấy trẻ thơ bọc trong khăn, nằm trong máng cỏ; dân chúng ngỡ ngàng trước lời giảng dạy khôn ngoan và các phép lạ Ngài làm. Nhưng vượt trên tất cả là sự ngỡ ngàng khi đứng trước Đấng Phục Sinh: Một cảm xúc pha trộn giữa mừng và sợ, giữa xác tín và kinh ngạc, đó là tâm trạng không thể diễn tả bằng lời của các môn đệ trước những đang diễn ra trước mắt: Đấng mà họ đã chứng kiến chết thảm trên thập giá, họ đã mai táng trong mộ, nay hiện diện bằng xương bằng thịt và nói với họ: “Chính Thầy đây mà!” Sự ngỡ ngàng ấy củng cố nơi họ một đức tin không lay chuyển và một lời chứng đầy xác tín: Chúa đã sống lại thật đúng như lời Kinh Thánh!
Mời Bạn: Hẳn bạn suy nghĩ: Tôi phải thấy Chúa Kitô Phục Sinh như các tông đồ, tôi mới có cảm nghiệm như các ngài! Mời bạn đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, và dành thời gian tĩnh lặng chiêm ngắm Lời Chúa, bạn sẽ ngỡ ngàng nhận ra quả thực Chúa đang hiện diện trong tâm hồn bạn.
Sống Lời Chúa: Dành thời gian mỗi ngày để đọc và suy niệm Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết nhận ra Chúa đang ở với con từng giây phút, và xin Chúa biến đổi con thành chứng nhân của Chúa. 
 
--------------------------------------------------
 
16/04/2018                                                                                   THỨ HAI TUẦN 3 PS
                                                                                                                    Ga 6,22-29
 
HỒN AN XÁC MẠNH
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.” (Ga 6,27)
Suy niệm: Dù ý thức hay không thì những hoạt động của chúng ta đều nhằm đến một tương lai tốt đẹp hơn: ăn uống, học hành, thể dục, tích lũy của cải... Điều tốt đẹp lý tưởng không chỉ là tiến lên từ chỗ “ăn no mặc ấm” đến chỗ “ăn ngon mặc đẹp,” mà phải là niềm hạnh phúc của con người một cách toàn vẹn, nghĩa là - như người ta thường nói - được cả hồn an xác mạnh. Nếu thân xác cần được cung cấp đầy đủ thức ăn thì linh hồn cũng cần được nuôi dưỡng như vậy. Thường thì người ta dễ nhận ra và lo lắng về sự tiều tụy của cơ thể, sự xuống cấp của nhan sắc hơn là sự èo uột của linh hồn! Và do đó dễ đi đến chỗ thiên lệch “được phần xác, nhếch nhác phần hồn.” Lời Chúa dạy chúng ta phải lo làm việc chăm lo cho phần xác nhưng không phải chỉ vì “của ăn mau hư nát” mà để thân xác cũng được thánh hóa và cùng với linh hồn hưởng phúc trường sinh.
Mời Bạn: Để có được của ăn nuôi sống linh hồn luôn đòi chúng ta có những hy sinh về mặt thể xác; chính những nỗ lực này làm cho chúng ta trở nên cao cả hơn. Cái chết của Đức Kitô là để chúng ta đạt được sự cao cả đó. Một Kitô hữu sống lè tè ‘sát đất’ luôn là hình ảnh bôi nhọ Đức Kitô vậy.
Chia sẻ: Nhận định xem những hoạt động nào chỉ phục vụ thân xác mà không bồi bổ cho tâm hồn.
Sống Lời Chúa: Từ bỏ một tật xấu gây cản trở cho việc trưởng thành tâm linh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con khát khao những hoạt động đem lại lợi ích thiêng liêng để con dễ dàng từ chối những đam mê ti tiện ở đời này. Amen.
 
--------------------------------------------------
 
17/04/2018                                                                                   THỨ BA TUẦN 3 PS
                                                                                                                  Ga 6,30-35
 
BÁNH BỞI TRỜI: NHU YẾU PHẨM
“Tôi bảo thật các ông, không phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi đã cho các ông ăn bánh bởi trời.” (Ga 6,32)
Suy niệm: Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam hiện nay càng ngày càng phong phú về chủng loại, mẫu mã cũng như số lượng, đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Thế nhưng những “nhu yếu phẩm” tinh thần vẫn còn khan hiếm cả về chất lượng cũng như số lượng. Điều đáng lo lắng hơn, sự khan hiếm về văn hoá này không được quan tâm, như thể chỉ cần phát triển kinh tế là đủ. Người Do Thái đòi hỏi Chúa làm phép lạ như Môsê. Quá bận tâm đến nhu cầu vật chất nên  họ lầm tưởng rằng thứ manna xưa có thể thoả mãn nhu cầu sâu kín của họ. Thế nhưng cơn đói đích thực của họ là cơn đói thiêng liêng mà chỉ có thứ bánh bởi trời đích thực mới có thể thoả mãn. Chúa Giêsu chỉ rõ cho họ: chính Chúa Cha nuôi sống họ chứ không phải Môsê và Bánh Bởi Trời đích thực là chính Thân Mình Ngài.
Mời Bạn: Phải chăng bạn lo toan quay quắt cho những nhu cầu vật chất hằng ngày thế nhưng bạn vẫn thấy trống rỗng, bất an? Đó là dấu hiệu cho thấy cần phải có thứ “nhu yếu phẩm” thiêng liêng để đáp ứng nhu cầu sâu xa của bạn, đó là kết hiệp với Thiên Chúa và lãnh nhận Thánh Thể, Bánh-Bởi-Trời. Vậy hôm nay, bạn quyết tâm phải làm gì cho nhu cầu ấy khi nghe Lời Chúa?
Chia sẻ cảm nghiệm về nỗi khao khát nhu cầu thiêng liêng nơi bạn.
Sống Lời Chúa: Khi trở ngại không dự được thánh lễ ngày thường, bạn ước ao rước Chúa cách thiêng liêng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin làm cho niềm khao khát sống với Chúa nơi con được sống lại, để con luôn được thuộc trọn về Chúa.
 
--------------------------------------------------
 
18/04/2018                                                                                   THỨ TƯ TUẦN 3 PS
                                                                                                                   Ga 6,35-40
 
LỘ TRÌNH THIÊNG LIÊNG
Chúa Giêsu nói: “Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6,40)
Suy niệm: Các xe hơi đời mới hiện nay đều có gắn thiết bị định vị toàn cầu GPS nhận tín hiệu từ 21 vệ tinh bay chung quanh trái đất, nhờ đó tài xế biết đường nào ngắn nhất tới nơi mình định đến, đường nào một chiều, chỗ nào có thể kẹt xe, v.v…
Chúa Giêsu đã tặng ban cho chúng ta một hệ thống định vị thiêng liêng khi Ngài mạc khải ý định của Chúa Cha là cứu rỗi “tất cả những ai thấy và tin” vào Chúa Con. Quả vậy, khi chiêm ngắm Đức Giêsu và đi theo lộ trình thập giá của Ngài, chúng ta không sợ bị lạc trong mê cung của những đam mê, cám dỗ; chúng ta cũng có thể cùng Ngài vượt qua được những hầm bẫy, những chướng ngại vật giăng mắc trên đường. Chỉ dẫn của Chúa Giêsu thật rõ ràng: mục tiêu nhắm tới là thực hiện ý Chúa Cha và lộ trình chính là con đường thập giá.
Mời Bạn: Để kiểm định lại chiếc xe cuộc đời của bạn, mời bạn xét xem mình có đang bị cuốn hút theo lối sống của chủ nghĩa tiêu thụ hay không, mà đặc điểm của nó là: - làm cho mình hưởng thụ thật nhiều mà quên chia sẻ và giúp tha nhân thăng tiến; - và hưởng thụ ở trần thế này đến độ quên điểm đến của mình là “sự sống muôn đời”, “sự sống lại trong ngày sau hết.” Mời bạn xét xem mình đã gắn kết với Chúa Giêsu và lộ trình thập giá của Ngài chưa.
Chia sẻ: Đâu là đặc điểm của lối sống Kitô chống lại chủ nghĩa tiêu thụ?
Sống Lời Chúa: Xét mình về cách tiêu dùng của cải hằng ngày của mình, của gia đình hay cộng đoàn của mình.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha. 
 
--------------------------------------------------
 
19/04/2018                                                                                  THỨ NĂM TUẦN 3 PS
                                                                                                                   Ga 6,44-51
 
ĐỨC TIN - HỒNG ÂN - VÂNG PHỤC
“Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6,44)
Suy niệm: Đức tin không chỉ là sự đồng ý của trí tuệ con người trước những chân lý Thiên Chúa mạc khải, mà đó còn là hành động con người phó thác chính mình vào Thiên Chúa là Cha và gắn bó với Ngài luôn mãi, bởi họ nhận biết lòng yêu thương của Thiên Chúa dành cho, nhất là ưu ái ban cho con người đức tin. Như Chúa Giêsu đã nói, không ai đến được với Ngài, nếu Chúa Cha không lôi kéo họ, thì đức tin vào Chúa Giêsu là một hồng ân Thiên Chúa ban cho con người. Thánh Phaolô đã khẳng định như thế: “Nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa” (Ep 2,8). Nói cách khác, đức tin đem lại ân huệ của Thiên Chúa, đón nhận đức tin là đón nhận ơn ban của Thiên Chúa. Như thế, đức tin đòi hỏi ta phải đáp đền ơn Chúa ban, làm phát sinh lòng vâng phục Thiên Chúa nơi chúng ta, vì vâng phục chính là kết quả của đức tin. Càng tin vào Thiên Chúa, ta càng vâng theo Lời Chúa dạy. Như vậy, đức tin, ân huệ và vâng phục không thể tách rời nhau.
Sống Lời Chúa: Trung thành đọc Lời Chúa hằng ngày và thực hành lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nhờ ơn Chúa thương ban, con nhận được đức tin và có niềm hy vọng vào Chúa trong những lúc nghi nan. Đức tin kéo con lên khỏi sầu buồn chất ngất, cho gia đình con thấy ánh sáng cuối đường hầm cuộc đời nghiệt ngã. Đức tin nâng vực con chỗi dậy sau những lần quỵ ngã. Đức tin cho con biết ngã nhào vào vòng tay yêu thương của Chúa mỗi khi mỏi gối chồn chân. Con cảm tạ ơn Chúa luôn mãi. 
 
--------------------------------------------------
 
20/04/2018                                                                                  THỨ SÁU TUẦN 3 PS
                                                                                                                   Ga 6,52-59
 
LƯƠNG THỰC TRƯỜNG SINH
“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,54)
Suy niệm: Chàng Robinson trong câu chuyện “Trên Hoang Đảo” của Daniel Defoe đã lấy làm kinh tởm khi thấy người thổ dân moi tim kẻ thù để ăn. Nhưng đối với chàng thổ dân này thì “ăn gì bổ nấy”: ăn cá thì giỏi bơi lội, ăn tim người thì thêm dũng cảm.
Chả trách gì mà người Do Thái bị “sốc” khi Chúa Giêsu tuyên bố Thịt Máu Chúa là của ăn nuôi sống con người. Đúng là có lãnh nhận chính Đấng là nguồn mạch sự sống thì mới có thể có sự sống đời đời nơi mình. Nhưng để có thể chấp nhận “ăn Thịt và uống Máu Chúa” - dù là dưới dạng Bánh và Rượu của bí tích - thì phải được ơn ban đức tin. Vì thế, cần có lòng tin mạnh mẽ, mới có thể nhận ra sự hiện diện thật sự của Ngài trong bí tích Thánh Thể. Và hơn nữa cần có lòng mến để có thể tiếp rước Ngài làm của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn.
Mời Bạn: Mỗi lần bạn lên rước Chúa, bạn có cảm nhận Chúa Giêsu ở trong linh hồn bạn hay không? Bạn có tin rằng, bạn được Ngài yêu mến, bạn được ở trong Ngài hay không? Bạn nhớ rằng nhờ sự kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, mà Ngài ở trong bạn như một người bạn thân tình và đầy yêu mến.
Sống Lời Chúa: Chuẩn bị tâm hồn trong sạch để có đủ điều kiện rước lễ mỗi khi đi tham dự Thánh lễ. Cầu nguyện với Chúa Giêsu cách thân tình, mỗi khi tiếp rước Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa đã yêu thương lấy Mình Máu Chúa làm của ăn nuôi sống chúng con. Xin cho mọi người chúng con khi tiếp nhận sự sống thần linh của Chúa cũng biết hiệp nhất yêu thương để hy sinh và phục vụ lẫn nhau.
 
--------------------------------------------------

21/04/2018                                                                                 THỨ BẢY TUẦN 3 PS
Thánh Anselmô, giám mục, TSHT                                                          Ga 6,51.60-69
 
CHÚA MINH CHỨNG NGÀI LÀ SỰ SỐNG
“Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?” (Ga 6,62)
Suy niệm: Quả thật Chúa Giêsu đã gặp khó khăn rất lớn khi muốn mạc khải Ngài là Bánh Hằng Sống, Bánh từ Trời xuống, là chính sự sống Chúa Cha gửi đến trần gian. Ngài minh chứng chân lý ấy bằng cách cho các môn đệ biết các ông sẽ chứng kiến Ngài lên trời, nơi từ đó Ngài đã đến trần gian. Sự kiện này thật sự đã xảy ra trước mắt các môn đệ đúng bốn mươi ngày sau khi Chúa phục sinh. Ngày xưa manna từ trời rơi xuống trong hoang địa là vật thể, bây giờ không còn là một vật thể nữa, mà là một Ngôi vị từ Trời xuống, trở thành Bánh Hằng Sống cho con người. Lời Chúa dạy về việc ăn, uống Thịt Máu Ngài tuy chướng tai, nhưng lại là Lời có khả năng ban sự sống đời đời. Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh tuy khó hiểu, khó giữ nhưng lại là Lời của Sự Thật.
Mời Bạn: Còn bạn thì sao? Chúa Giêsu hôm nay tiếp tục đặt vấn đề với bạn: “Còn anh em, anh em có muốn bỏ Thầy không?” Bạn có dám trả lời như thánh Phêrô: “Bỏ Thầy, chúng con biết theo ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”? Chúng con đã tin rằng chính Thầy là Con Thiên Chúa nhập thể làm người, là Đấng cứu độ của thế giới.
Sống Lời Chúa: Lời và thân xác phục sinh của Đức Kitô làm nên tấm bánh hoàn hảo, tấm bánh không chỉ duy trì sự sống thể lý nhưng còn đem lại sự sống đời đời. Hãy tin vào giáo huấn của Đấng từ Trời xuống thế, đã chết và đã sống lại.
Cầu nguyện: Mỗi khi rước lễ, bạn cầu nguyện với Chúa qua tâm tình của tông đồ Tôma: “Lạy Chúa, lạy Chúa con,” con thờ lạy Chúa. Amen.
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 246
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 240
 
  •   Hôm nay 36,398
  •   Tháng hiện tại 1,068,406
  •   Tổng lượt truy cập 79,817,090