5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 12-18/03/2018)

Chủ nhật - 11/03/2018 18:00      Số lượt xem: 3206

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

12/03/2018                                                                                THỨ HAI TUẦN 4 MC
                                                                                                                  Ga 4,43-54
 
TIN VÀO LỜI ĐỨC GIÊSU
Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp: “Hôm qua, vào lúc một giờ trưa, cậu hết sốt.” Người cha nhận ra rằng: đó chính là lúc Chúa Giêsu nói: Con ông sẽ sống; nên ông và cả nhà đều tin.  (Ga 4,52-53)
Suy niệm: Niềm tin của viên sĩ quan còn nhiều khiếm khuyết. Ông hoàn toàn chỉ vì lý do thực dụng, vị kỷ: xin Chúa xuống chữa con ông vì nó sắp chết. Có lẽ ông chỉ là người “hữu sự vái tứ phương”, nghe nói Chúa Giêsu có tài chữa bệnh nên đến xin cầu may. Thế nhưng khi ông tin thì lòng tin của ông thật mạnh. Ông đã tin ngay khi ông làm theo lời Chúa: “Ông cứ về đi, con ông sống đó.” Ông tin con ông sống là do lời Chúa nói. Sự trùng khớp giữa giờ Chúa nói và giờ con ông khỏi bệnh chỉ được kiểm chứng, đối chiếu sau khi ông đã tin rồi. Bằng chứng thật nhỏ bé mong manh, nhưng niềm tin của ông thật lớn lao mạnh mẽ: ông đã tin và lập tức ông trở thành tông đồ cho chính gia đình mình: “Ông và cả nhà ông đều tin Ngài”.
Mời Bạn: Có khi việc loan báo Tin Mừng của chúng ta chưa đủ sức thuyết phục không phải vì thiếu “bằng chứng” về Đức Kitô mà vì chính chúng ta chưa cảm nghiệm được Đức Kitô thực sự đụng chạm tới mình và biến đổi mình nên giống Ngài.
Chia sẻ: Bạn đã cảm nghiệm được giờ  khắc Chúa nói với bạn và chữa lành cho bạn chưa? Mời bạn chia sẻ cảm nghiệm đó.
Sống Lời Chúa: Có thể bạn có những người thân chưa tin nhận Tin Mừng của Đức Kitô hoặc đang cần được tái truyền giáo. Bạn cũng hãy chia sẻ với họ cảm nghiệm bạn đã gặp Chúa và được Ngài chữa lành thế nào.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con trở nên nhân chứng tình yêu của Chúa.
------------------------------------
 
13/03/2018                                                                                  THỨ BA TUẦN 4 MC
                                                                                                              Ga 5,1-3.5-16
 
CHÚA THƯƠNG XÓT MÃI
“Anh có muốn khỏi bệnh không?” (Ga 5,6)
Suy niệm: Năm Thánh kính Lòng Chúa thương xót đã kết thúc, nhưng việc Chúa thi thố Lòng thương xót không bị lệ thuộc vào thời gian và không gian. Vấn đề là con người nhận được Lòng thương xót của Chúa hay không, điều đó còn tùy thuộc vào ý muốn tự do của họ. Chúa Giêsu hỏi người bị bệnh đau ốm đã 38 năm về ý muốn đó: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Cho dù anh ta chỉ gián tiếp bày tỏ ước muốn đó khi nói lên sự bất lực và cô đơn của mình: “không có ai đem tôi xuống hồ”, thì chỉ bấy nhiêu cũng đủ để Chúa thực thi Lòng thương xót của Ngài đối với anh. Anh cần một người giúp đỡ anh nhưng chẳng có ai. Người giúp anh không ai khác hơn là chính Đức Giêsu, Đấng giàu Lòng thương xót.
Mời Bạn: Nói tới bệnh thể lý, chúng ta liên hệ tới bệnh tâm hồn. Cũng như người bị bệnh 38 năm không thể tự cứu chữa mình, chúng ta cũng không tự giải cứu cho tâm hồn cho mình được mà phải nhờ cậy vào lòng thương xót của Chúa. Chúa biết, Chúa thấy rõ tình trạng bệnh tâm hồn của chúng ta, và Chúa cũng là Đấng sẵn sàng thể hiện Lòng thương xót qua việc tha thứ cho chúng ta. Tuy nhiên Chúa vẫn tôn trọng sự tự do của chúng ta. Chỉ cần chúng ta đến với Ngài nơi bí tích Hòa giải, đặc biệt trong Mùa Chay này, lập tức Chúa sẽ thương xót và chữa lành cho.
Sống Lời Chúa: Trong thánh lễ, khi đọc: “Xin Chúa thương xót chúng con”, chúng ta đọc với ý thức và tâm tình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin khơi dậy nơi lòng chúng con lòng khao khát được đón nhận lòng thương xót của Chúa bằng việc chúng con mạnh dạn đến với bí tích hòa giải trong Mùa Chay này.
------------------------------------

14/03/2018                                                                                  THỨ TƯ TUẦN 4 MC
                                                                                                                  Ga 5,17-30
 
BÍ QUYẾT TRƯỜNG SINH BẤT TỬ
“Ai làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.” (Ga 5,29)
Suy niệm: Hầu như mọi người ai cũng chung một tâm trạng tham sống sợ chết. Những con người càng cao quyền lực, giàu của cải lại càng ham muốn tìm kiếm tiên dược để được trường sinh bất tử. Điển hình là Tần Thủy Hoàng với binh hùng tướng mạnh, tài lực dồi dào, đã trăm phương nghìn kế tìm thuốc trường sinh. Thế nhưng, thuốc tiên chưa thấy, Tần vương đã chết trẻ khi mới 49 tuổi, mà nguyên nhân là, theo các nhà nghiên cứu, vì chất thuỷ ngân pha trong các món thuốc trường sinh mà các ngự y đã cho nhà vua uống.
Chúa Giêsu cho biết không ai qua khỏi quy luật “sinh ký tử quy”. Ngài dạy chúng ta bí quyết đạt tới sự sống vĩnh cửu đó, đó là: làm điều lành ở đời này, để sống lại và được sống, còn ai làm điều ác, cũng sẽ sống lại nhưng để chịu trừng phạt muôn đời.
Mời Bạn: Trong sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Mùa Chay là ‘dấu chỉ bí tích sự hoán cải của mỗi người’, là cơ hội trở về với Chúa hết lòng và với mọi khía cạnh của chính mình”. Bạn đã làm điều lành nào gì để thể hiện sự hoán cải đó? Cầu nguyện, bố thí, và chay tịnh có giúp cho bạn bừng cháy khát khao sự sống trường sinh nơi Đức Kitô hay không? Hay bạn đang chạy theo những đam mê lạc thú vui bất chính, ham hố tiền của, danh vọng và quyền lực khiến con tim của mình bị đóng băng, vô cảm trước lời mời gọi của Chúa?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm mỗi ngày làm một việc lành phục vụ tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết làm những việc nhỏ với tình yêu lớn, để luôn xứng đáng là con ngoan của Chúa.
------------------------------------

15/03/2018                                                                                THỨ NĂM TUẦN 4 MC
                                                                                                                   Ga 5,31-47
 
BẠN CÓ YÊU CHÚA KHÔNG?
“Nhưng tôi biết: các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa.” (Ga 5,42)
Suy niệm: Trong văn kiện đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi đắc cử Giáo hoàng cách nay 5 năm, Tông huấn “Niềm Vui của Tin Mừng”, ngài đã chỉ ra những cản trở, những cạm bẫy, những khuynh hướng xấu trong thế giới ngày nay đã cướp mất niềm vui đích thực của con người. Niềm vui đó là Đức Giêsu và tình yêu Ngài dành cho con người chúng ta. Ngày xưa người Do Thái nghiên cứu Thánh Kinh, nhưng họ lại không đón nhận Chúa Giêsu, và vì thế, họ không có niềm vui đích thực: “Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống đời đời. Chúa Giêsu đã nói với họ, nguyên nhân sâu xa khiến họ là những người tìm kiếm Thiên Chúa qua Kinh Thánh mà không đón nhận Chúa Giêsu, là vì: họ không yêu mến Thiên Chúa. Nhận biết Chúa và yêu mến Ngài thì sẽ có được niềm vui mà không ai có thể lấy mất được.
Mời Bạn: Các nhà hiền triết đưa ra những tư tưởng hay ho, các vị sáng lập các tôn giáo dạy ăn ngay ở lành. Nhưng chỉ có Chúa Giêsu dạy Ngài là Tình Yêu, Ngài đã yêu thì yêu đến cùng, yêu đến chết trên thập giá vì chúng ta, và vì thế, chúng ta hãy yêu thương nhau như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta. Bạn ơi, bạn có cảm thấy niềm vui khi biết mình là người được yêu, được chính Thiên Chúa yêu mến không? Được một hạnh phúc lớn lao như thế, bạn có đáp lại bằng cách yêu mến Ngài không?
Sống Lời Chúa: Đọc lời nguyện tắt: “Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết yêu mến Chúa, yêu mến Chúa thật nhiều, để cuộc đời của con, sống là để yêu Chúa, và yêu mến Chúa nơi mọi người mà thôi. Amen.
------------------------------------

16/03/2018                                                                               THỨ SÁU TUẦN 4 MC
                                                                                                       Ga 7,1-2.10.25-30
 
THÂN THẾ CHÚA KITÔ
“Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” (Ga 7,28-29)
Suy niệm: Người ta thường than phiền mình đã không được chọn lựa để sinh ra. Nếu được chọn lựa để sinh ra một lần nữa, có lẽ đa số chúng ta sẽ chọn cho mình một cuộc sống khác tốt đẹp hơn. Nhưng Chúa Giêsu cũng đâu có tự chọn cho mình một cuộc sống. Chính Chúa Cha đã sai Ngài đến trần gian sống cuộc sống nghèo. Ngài chịu chết khổ nhục trên thập giá để cứu độ nhân loại cũng là làm theo ý Chúa Cha. Chúa Kitô tỏ rõ thân thế của Ngài là Con Yêu Dấu của Chúa khi Ngài luôn chăm chỉ làm theo ý muốn của Cha Ngài.
Mời Bạn: Dù bạn có nghèo rớt mùng tơi, bạn vẫn có một thân thế rất cao trọng: khi sinh ra làm người, bạn được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa; nhờ bí tích rửa tội bạn được sinh lại làm con của Thiên Chúa. Cũng như Đức Giêsu chỉ tỏ mình ra là Con Thiên Chúa khi hoàn toàn vâng phục ý Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài, thì bạn chỉ thực sự là con cái Chúa khi bạn giống Đức Giêsu.
Chia sẻ: Mọi người đều là cao quí vì là con cái Chúa. Bạn làm gì để xoá bỏ tình trạng thiếu kính trọng nhân phẩm (đối với người nghèo, thất học, phụ nữ, trẻ em, đối với người bị coi là tội lỗi) ?
Sống Lời Chúa: Thăm và chia sẻ với một gia đình nghèo với ý hướng phục vụ Đức Kitô nơi họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con muốn được giống Chúa trong mọi sự. Chúa sống khó nghèo, xin cho con trở nên nghèo khó. Chúa khiêm tốn phục vụ, con xin trở nên tôi tớ phục vụ anh em. Chúa cứu độ chúng con bằng thập giá, con xin yêu mến thánh giá suốt đời con.
------------------------------------

17/03/2018                                                                                THỨ BẢY TUẦN 4 MC
Thánh Patrick, giám mục                                                                           Ga 7,40-53
 
DÁM TUYÊN XƯNG NIỀM TIN
Các vệ binh trở về nói với các thượng tế : “Xưa nay chưa hề có ai nói năng như người ấy.” Người Pharisêu liền nói với chúng : “Các các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao ?…” (Ga 7,46-48)
Suy niệm: Chính vì tin nhận Chúa Giêsu mà các vệ binh bị làm khó dễ: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao?” Ngay cả ông Nicôđêmô, một thành viên vị vọng trong Thượng hội đồng Do Thái cũng bị dè bỉu chỉ vì ông dám bênh vực Đức Kitô: “Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao?” Thế đó, tin theo Chúa Giêsu không phải là chấp nhận một giải pháp dễ dàng. Bởi vì tin Chúa nghĩa là dám tuyên bố nhận Ngài là Chúa của mình cho dù người đời có cho Ngài là gì đi nữa. Tin theo Ngài là phải hy sinh mọi quan điểm, mọi quyền lợi riêng, là chấp nhận bị ngược đãi, bị loại bỏ, bị kết án… Tin theo Ngài là chấp nhận vác thập giá mỗi ngày mà theo Ngài.
Mời Bạn: Tin vào Đức Kitô không phải chỉ là “tường thuật” lại dư luận “người ta nói”, mà là “làm chứng”, là dám nói lên quan điểm niềm tin của chính mình, là dám sống tới mức cao nhất điều mình tuyên xưng, là “dám chơi, dám chịu”, dám chấp nhận những thiệt thòi lớn lao nhất, kể cả chấp nhận thập giá vì tin vào Đức Kitô và Tin Mừng của Ngài.
Chia sẻ: Trước khi bạn nói về Đức Kitô cho anh em lương dân, bạn hãy “minh hoạ” chân dung của Đức Kitô bằng cách thể hiện niềm tin vào Ngài qua cuộc sống của mình.
Sống Lời Chúa: Chọn một việc bổn phận hằng ngày và làm với ý hướng cầu nguyện cho việc truyền giáo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương ban ơn soi sáng và củng cố lòng tin để chúng con can đảm và được trung thành theo Chúa đến cùng.
------------------------------------
 
18/03/2018                                                                     CHÚA NHẬT TUẦN 5 MC - B
                                                                                                                Ga 12,20-33
 
ĐỂ SINH NHIỀU HOA TRÁI
“Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Ga 12,24)
Suy niệm: Hình ảnh hạt lúa rất gần gũi với chúng ta. Hôm nay, Đức Giêsu mượn hình ảnh này diễn tả một lối sống hoàn hảo trong Kitô giáo. Hạt lúa phải thối đi, hư nát đi, bấy giờ nó mới có thể nẩy mầm và sinh nhiều bông hạt, vì trong nó có mầm của sự sống. Cũng thế, Kitô hữu phải chấp nhận thánh giá hằng ngày, chấp nhận mọi sự miễn sao Đức Kitô được rao giảng, bấy giờ Tin Mừng mới được vang xa và có cơ hội nẩy mầm trong lòng người. Thế nhưng, ta đang sống trong một thế giới hưởng thụ, dễ có mấy ai dám hy sinh chấp nhận để sống như hạt lúa! Lời Chúa ta đọc, thập giá Chúa hằng ngày ta tuyên xưng luôn nhắc ta đón nhận thánh giá và sống cho Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta. Đó là chân lý sống và là một đòi hỏi không ngừng.
Mời Bạn: Nếu thế gian đang tìm kiếm danh, quyền, tiền hưởng thụ khoái lạc, thì Chúa đang mời ta tìm sự sống hoàn mỹ của Đức Giêsu bằng lối sống đơn sơ, khiêm hạ, khó nghèo hy sinh.
Chia sẻ: Kể cho nhau những kết quả tốt đẹp trổ sinh từ những hy sinh của người Kitô hữu.
Sống Lời Chúa: Dành thì giờ suy ngắm thập giá Chúa Kitô và chọn lối sống gắn bó với Thánh Giá để nên một với Chúa trong mầu nhiệm chết và phục sinh của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu là Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin uốn lòng con nên giống trái tim Chúa. Xin cho con biết sống đẹp lòng Chúa, cho dù con bị thua thiệt đến nghiệt ngã. Amen.

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 401
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 386
 
  •   Hôm nay 57,320
  •   Tháng hiện tại 1,089,328
  •   Tổng lượt truy cập 79,838,012