5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 12-18/02/2018)

Thứ hai - 12/02/2018 11:01      Số lượt xem: 3279

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

12/02/2018                                                                                  THỨ HAI TUẦN 6 TN
                                                                                                                   Mc 8,11-13
 
LÒNG TIN TRƯỚC ĐÃ
Những người Pharisêu đòi một dấu lạ để thử Chúa Giêsu. Người thở dài và nói: “Sao thế hệ này lại xin dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết. Thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.” (Mc 8,11-12)
Suy niệm: Chúa Giêsu đã làm biết bao nhiêu phép lạ như hoá nước thành rượu, trừ quỷ, chữa bệnh, hoá bánh ra nhiều, cho kẻ chết sống lại, dân chúng ai cũng biết, những người biệt phái cũng chứng kiến, ấy thế mà họ vẫn không tin và còn yêu cầu Chúa cho họ xem điềm lạ trên trời! Mà xem để thử Chúa chứ nào họ có ý muốn tin vào Ngài đâu! Chúa Giêsu đã từ chối một yêu cầu như thế bởi Ngài có làm phép lạ là để cứu độ mà điều kiện trước tiên là phải có lòng tin, hay ít nhất có thành tâm, có thiện chí là cánh cửa mở sẵn sàng để đón nhận lòng tin. Thế nên, đã không muốn tin thì dù Đức Kitô có từ kẻ chết sống lại, người ta cũng tìm mọi cách bưng bít; ngược lại nếu đã có lòng thành thì chỉ cần một lời nói của Chúa cũng đủ khơi dậy niềm tin.
Mời Bạn: Đến với Đức Kitô và dẫn người khác đến với Ngài không phải bằng những tranh luận vô bổ hay bằng những sự lạ nhằm thoả mãn tính hiếu kỳ. Trái lại hãy đến với Ngài bằng một tấm lòng thành sẵn sàng đón nhận ơn Đức tin và ơn hoán cải. Lúc đó bạn sẽ nhận ra được những dấu lạ Chúa vẫn thực hiện trong đời của bạn.
Sống Lời Chúa: Trong tuần này, bạn sắp xếp thời gian chầu Thánh Thể để chiêm ngắm dấu lạ Chúa vẫn thực hiện nơi bí tích Tình Yêu này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, do tình thương của Chúa chứ không phải công lao của con, Chúa đã ban cho con ơn đức tin. Con xin cảm tạ Chúa và xin Chúa củng cố niềm tin nơi con, để con loan truyền tình yêu Chúa đến với anh chị em con.

 
-----------------------------------------

13/02/2018                                                                                    THỨ BA TUẦN 6 TN
                                                                                                                   Mc 8,14-21
 
CÁI QUÊN ĐÁNG SỢ
Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh?” (Mc 8,17)
Suy niệm: Con người rất cần ăn để sống. Thiếu cái ăn, người ta sợ phải đói, sợ chết. Trong một chuyến đi biển, các môn đệ Đức Giêsu quên đem theo bánh. Khi nhận ra điều đó, các ông bàn tán xôn xao vì lo cạn lương thực trong những ngày lênh đênh trên biển này. Chúa Giêsu trách các ông sao lại chóng quên rằng Thầy của họ đang ở bên cạnh họ đây chính là Đấng đã từng hai lần làm phép lạ hoá bánh ra nhiều. Vậy thì tại sao lại sợ? Ngài nâng tầm nhìn của họ lên hướng về Bánh Hằng Sống mà Ngài hứa ban, để biết đề phòng điều đáng sợ nhất là thứ men gây hư thối là men Pharisêu, men Hêrôđê, nghĩa là những ý xấu, những thái độ nệ luật, lòng háo danh, giả hình của người Phasisêu cũng như lối sống buông thả theo lạc thú của những người như Hêrôđê; đó chính là thứ men làm hư hỏng Bánh Hằng Sống của Tin Mừng.
Mời Bạn: Trong cuộc sống, thường chúng ta loay hoay chuyện cơm áo gạo tiền. Không ít lần chúng ta sợ lấy gì mà ăn, lấy gì mà mặc. Đức Giêsu nhắc nhở biết sợ điều đáng sợ nhất, đó là quên mất Chúa dù Ngài vẫn ở bên chúng ta, và rồi vì mải lo toan những nhu cầu vật chất, chúng ta mất cảnh giác, chúng ta mải mê chạy theo những của cải chóng qua đời này mà trở thành thù nghịch với Chúa lúc nào không hay.
Sống Lời Chúa: Luôn ý thức mình sống trước sự hiện diện của Chúa và siêng năng tham dự Thánh lễ và rước Chúa Giêsu Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con sống trên biển đời với lắm lo toan. Xin ban thêm cho chúng con lòng tin tưởng phó thác, để chúng con vững tin vì có Chúa đồng hành.

 
-----------------------------------------

14/02/2018                                                                                          THỨ TƯ LỄ TRO
                                                                                                             Mt 6,1-6.16-18
 
PHẦN THƯỞNG ĐỜI ĐỜI
“Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,6)
Suy niệm: “Một miếng giữa làng hơn một sàng xó bếp”, cha ông chúng ta vốn coi trọng danh thơm tiếng tốt, luôn cẩn trọng gìn giữ phẩm giá của mình ở giữa cộng đồng. Tuy nhiên, tinh thần đó dễ bị biến chất thành thói xấu khiến cho không biết bao nhiêu người “đổ mồ hôi sôi nước mắt” chỉ để tìm kiếm một thứ hư danh mau phai chóng tàn.
Ngược lại với não trạng đó, ngay từ ngày khởi đầu Mùa Chay, Tin Mừng nhắc lại lời Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ đừng phô trương công đức bề ngoài, đừng chạy theo kiểu giả hình, cũng đừng đặt nặng khen chê, nhưng hãy làm mọi việc một cách kín đáo, tế nhị. Bố thí, cầu nguyện, và ăn chay mà không cần khua chiêng đánh trống cốt cho mọi người biết. Người ta biết hay không, không quan trọng, “hữu xạ tự nhiên hương” mà! Điều quan trọng duy nhất là chỉ để Chúa biết và Chúa khen thưởng mà thôi.
Mời Bạn: Mùa Chay là thời gian thuận lợi để đi vào trong mối tương quan sâu thẳm với Chúa, với tha nhân, và với chính mình, sâu lắng như một nhà hiền triết sánh ví: “Sự thinh lặng trong tâm hồn chúng ta như một mặt hồ phẳng lặng không gợn sóng”, hay như một nhạc sĩ thường ví von: “Sự lặng thinh cần thiết cho cuộc sống như một dấu lặng làm nên vẻ đẹp của bản anh hùng ca.” Bạn có cảm nhận được khoảng lặng cần thiết đó trong cuộc đời mình không? Bạn có tin rằng thinh lặng là khởi đầu để từ bỏ “miếng giữa làng” và đi sâu vào tâm tình Mùa Chay đó không?
Sống Lời Chúa: Giúp đỡ một người túng thiếu và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô.
Cầu nguyện: Hát “Xin cho con biết lắng nghe…

 
-----------------------------------------

15/02/2018                                                                               THỨ NĂM SAU LỄ TRO
                                                                                                                   Lc 9,22-25
 
VUI ĐÓN MÙA XUÂN VĨNH CỬU
“Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” (Lc 9,25)
Suy niệm: Nhà thơ Trần Tế Xương với giọng thơ hóm hỉnh châm biếm, vịnh ngày Tết: “Chẳng phong lưu cũng ba ngày Tết”. Quả vậy, phong tục Việt Nam vốn coi trọng những ngày đầu năm mới. Vì thế để chuẩn bị đón Tết, người ta làm mới nhà cửa, rộn ràng mua sắm. Để thể hiện mình ăn nên làm ra và cũng để “lấy hên” cho năm mới, ai nấy dù có túng nghèo, cũng muốn sắm sửa một cái Tết cho tươm tất.
Trong bầu khí của ngày 30 Tết hôm nay, chúng ta chuẩn bị sắm sửa nhiều thứ nhưng không thể thiếu một món đó là Lời Chúa. Ngài dạy chúng ta rằng: “Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”
Mời Bạn: Lời Chúa dạy chúng ta tránh cái “xui” do cách sống xả láng trong những ngày vui xuân: xả láng tiêu xài, xả láng rồ ga, xả láng ăn nhậu… Những thái độ sống đó có thể làm cho ngày Tết biến thành ngày chết. Trái lại, điều “hên” nhất mà Chúa ban cho chúng ta đó là đạt tới Mùa Xuân Vĩnh Cửu là hạnh phúc được kết hiệp với Chúa nơi thiên đàng bằng cách chúng ta luôn thực thi Lời Chúa ngay trong cuộc sống này.
Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, tôi nhớ đến Chúa Giêsu, xin Ngài thánh hóa ngày sống của tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, năm tháng ngày giờ, Chúa ban cho chúng con, để chúng con ca tụng, cảm tạ Chúa và nên thánh mỗi ngày. Xin cho chúng con, sống trong những ngày vui xuân, nhưng không quên bổn phận theo Chúa, để niềm vui Tết dân tộc, đưa dẫn chúng con vào Mùa Xuân Vĩnh Cửu Thiên Quốc. Amen.

 
-----------------------------------------

16/02/2018                                                                                THỨ SÁU SAU LỄ TRO
Mồng Một Tết Mậu Tuất - Cầu Bình an Năm mới                                         Mt 6,25-34
 
ĐƯỜNG ĐI CÓ CHÚA
“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn những thứ kia Người sẽ thêm cho. Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai cứ để ngày mai lo.” (Mt 6,33-34)
Suy niệm: Bức tranh thế giới đang bày ra với những sắc màu ảm đạm: dịch bệnh HIV lan tràn, giết người hàng loạt, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng tài chính, tham nhũng, bất công... Một viễn cảnh không mấy tươi sáng! Nhân loại tự hào vì những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhưng đã không đủ sức làm cho trái đất thành một nơi ở an toàn, êm ấm. Vì thế, nếu ta còn hy vọng vào ngày mai, thì chắc hẳn không phải vì tin vào khả năng con người, nhưng cậy dựa vào uy quyền và tình thương của Thiên Chúa, Đấng đã, đang và sẽ còn chăm sóc khu vườn trái đất cũng như  từng người dân trong ngôi làng thế giới này. Về phần con người, cứ tìm kiếm “đức công chính.”
Mời Bạn: Hy vọng vào ngày mai không có nghĩa là buông xuôi, phó mặc, nhưng là dấn thân tích cực cho một tương lai tươi sáng trong chương trình của Thiên Chúa. Lời Chúa kêu mời chúng ta làm lan tỏa đức công chính của Thiên Chúa, đẩy lùi thế lực của sự dữ, và khơi động niềm vui sống phó thác vào tình yêu Thiên Chúa.
Chia sẻ: Kể cho nhau nghe một vài sự kiện trong năm qua chứng minh sự quan phòng của Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Trong các dịp thăm viếng, chúc mừng năm mới, hãy khuyến khích nhau cộng tác và tin tưởng vào chương trình của Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Cha là Thiên Chúa Tình Yêu, xin ban cho chúng con một năm mới an bình và thúc giục chúng con luôn tin tưởng phó thác, dám dấn thân xây dựng Nước Cha trong lòng người và lòng đời. Amen.

 
-----------------------------------------

17/02/2018                                                                                 THỨ BẢY SAU LỄ TRO
Mồng Hai Tết - Kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ                                          Mt 15,1-6
 
ĐẠO LÀM NGƯỜI
“Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ.” (Mt 15,4)
Suy niệm:Công cha như núi Thái Sơn; nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.” Kính nhớ ông bà tổ tiên là một “đạo làm người”, nhằm biết ơn các đấng sinh thành dưỡng dục. Đối với Kitô giáo, bổn phận này được Thiên Chúa thiết định cách rõ ràng trong Thập Giới và được đặt ngay sau các bổn phận đối với Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc của mọi sinh thành và là nền tảng của mọi giáo dưỡng. Theo tác giả cuốn Giuse, Maria, Giêsu, Chúa Giêsu là gương mẫu của mọi người con, vì Ngài “ngày càng thêm khôn ngoan” nhận ra công ơn cha mẹ. Tác giả cho rằng, ngay cả những lời nguyện cầu dâng lên Chúa Cha, Chúa Giêsu nói bằng cung giọng của thánh Giuse; nụ cười Ngài dành cho các trẻ nhỏ cũng lặp lại nụ cười của Mẹ Maria. Vì thế, “khôn ngoan” là nhận ra công ơn và hiếu thảo với các đấng sinh thành. Nếu ông bà tổ tiên mà chúng ta không yêu thương kính nhớ, thì làm sao chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không trông thấy (x. 1 Ga 4,20)?
Mời Bạn: Điều đẹp lòng Thiên Chúa và vừa ý ông bà cha mẹ là thấy con cái hiếu thảo và sống yêu thương. Bạn làm gì để tỏ lòng hiếu thảo trong ngày này?
Chia sẻ: Trong môi trường sống hiện nay, điều gì khiến chúng ta dễ lỗi đạo “thờ cha kính mẹ”?
Sống Lời Chúa: Nhắc nhở nhau dành thì giờ sum vầy bên ông bà, cha mẹ, để tỏ lòng biết ơn và thắp nén hương cầu nguyện cho những vị đã khuất.
Cầu nguyện: Xin cảm tạ Chúa đã cho chúng con có ông bà cha mẹ. Xin cho chúng con sống với các ngài hết tình con thảo và hết lòng yêu thương nhau.

 
-----------------------------------------

18/02/2018                                                                       CHÚA NHẬT TUẦN 1 MC - B
                                                                                                                   Mc 1,12-15
 
CHIẾN ĐẤU VÀ CHIẾN THẮNG
Người ở trong hoang địa… chịu Xatan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người. (Mc 1,13)
Suy niệm: Nhà văn nổi tiếng Nikos Kazanzakis đặt cơn cám dỗ vào cuối đời Đức Giêsu khi Ngài bị treo trên thập giá. Các tác giả sách Tin Mừng Nhất Lãm lại đặt cám dỗ ngay đầu đời hoạt động của Ngài. Thật ra, cám dỗ đeo đẳng suốt cuộc đời Đức Giêsu dưới nhiều dáng vẻ khác nhau: cám dỗ sử dụng sức mạnh, quyền lực, thay cho tình yêu; cám dỗ im lặng trước những bất công trong xã hội thời ấy để không bị rắc rối; cám dỗ rao giảng con đường dễ dãi thay cho đường thập giá… Cám dỗ đến từ ma quỷ, từ giới lãnh đạo Do Thái giáo, từ đám đông dân chúng, thậm chí từ chính Phêrô, môn đệ số một của Ngài, và đặc biệt từ chính ý muốn riêng của bản thân Ngài.
Mời Bạn: Bạn thường cảm thấy xấu hổ khi phải nói về các cám dỗ của mình với người khác. Cám dỗ là điều bình thường, bởi vì chính Đấng Thánh như Đức Giêsu cũng phải cảm nghiệm khi sống kiếp người. Điều này cho thấy Ngài đã chia sẻ và liên đới với con người trong mọi tình huống, kể cả trong điều tế nhị nhất mà ai cũng e ngại. Hãy chiến đấu với cám dỗ như Ngài và chắc chắn bạn sẽ cùng chiến thắng với Ngài.
Chia sẻ: Bạn sẽ “ăn chay và cầu nguyện” thế nào để chiến thắng các cám dỗ do ba thù: thế gian, xác thịt, và ma quỷ, gây ra?
Sống Lời Chúa: Tôi quyết chiến đấu chống lại những cám dỗ nhắm vào giác quan của mình (mắt, miệng…) cách sai trái trong mùa Chay này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con can đảm và dứt khoát nói “không” trước các cám dỗ đang vây bủa chúng con mỗi ngày. Amen.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 284
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 275
 
  •   Hôm nay 61,438
  •   Tháng hiện tại 1,093,446
  •   Tổng lượt truy cập 79,842,130