5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 10-16/6/2018)

Thứ bảy - 09/06/2018 17:11      Số lượt xem: 3098

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

10/06/2018: CHÚA NHẬT TUẦN 10 TN - B
Mc 3,20-35
 
LÀ ANH CHỊ EM VỚI ĐỨC KITÔ
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em, chị em, là mẹ tôi.” (Mc 3,35)
Suy niệm: Xét trên bình diện tự nhiên, đây có thể là một trong những giây phút phũ phàng nhất trong đời của Chúa Giêsu. Người dưng nước lã nói Ngài bị quỷ ám thì cũng đành; còn ở đây ngay cả thân nhân bà con cũng đến để lôi Chúa về nhà, vì họ cho rằng Chúa bị điên loạn, mất trí. Sống trong thân phận con người, nhưng Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể, vẫn không để bản tính nhân loại lấn át, kéo Ngài xa lạc khỏi sứ mạng thiêng liêng: cứu độ con người để nâng con người lên địa vị làm con cái Thiên Chúa. Ngài nhìn mọi sự trong nhãn quan siêu nhiên đó và cho chúng ta biết mối tương quan thân thuộc đích thực của chúng ta với Ngài không hệ tại ở huyết thống nhân loại mà là ở việc “thi hành ý muốn của Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Thay vì nghĩ suy, cư xử theo sự thúc đẩy của xu hướng tự nhiên, chúng ta nhận ra Chúa nơi mọi sự, mọi người; thay vì chạy theo chủ nghĩa thế tục để tìm kiếm tiền tài, danh vọng cốt sao có thể hưởng thụ tối đa ở đời này mà thôi, đối lại, với cặp mắt đức tin siêu nhiên, chúng ta luôn tìm kiếm và hưởng dùng mọi sự, nhắm tới cùng đích là hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời. Nói tóm lại, để trở thành anh em chị em với Chúa Kitô, nghĩa là sống trong tình thân với Ngài, chỉ cần một điều kiện, đó là “thi hành ý muốn của Thiên Chúa”.
Sống Lời Chúa: Trước khi hành động bất cứ điều gì, mời bạn dừng lại một giây để thưa với Chúa: “Chúa muốn con làm gì để đẹp ý Chúa?”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết nhận ra Chúa trong mọi sự và biết nhìn mọi sự trong Chúa để con xứng đáng là anh em chị em với Chúa.
 
-----------------------------------------
11/06/2018: THỨ HAI TUẦN 10 TN
Thánh Barnaba, tông đồ
Mt 10,6-13

 
ĐEM TIN MỪNG BIẾU KHÔNG
“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy… Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.” (Mt 10,8-10)
Suy niệm: Giáo Hội không sống nhờ giàu có của cải hay sự bảo trợ của quyền bính trần thế nào, mà sống nhờ mọi phần tử nhiệt thành loan báo Tin Mừng. Chính vì thế Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ đừng lo tích góp vàng bạc, tiền giắt lưng, bao bị, giày gậy... Những thứ đó không phải là sức mạnh của Giáo Hội và cũng không là thước đo sự lớn mạnh của Giáo Hội. Chúa Giêsu khẳng định, sự phát triển Giáo Hội tùy thuộc vào việc toàn thể Giáo Hội chú tâm “cho không” Tin Mừng. Đức Bênêđictô XVI quả quyết, Giáo Hội lớn mạnh nhờ sự hấp dẫn, chứ không nhờ chiêu dụ. Do đó, đem Tin Mừng cho không, biếu không là bằng chứng Giáo Hội đang sống và đang lớn mạnh nhờ Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô xem việc đem Phúc Âm biếu không là bổn phận của ngài (x. 1Cr 9,18). Tuy nhiên, làm sao Kitô hữu quảng đại loan báo Tin Mừng được, nếu không nhận ra đức tin họ đang có là nhờ ơn Chúa ban cách nhưng không? Và cũng dễ dàng đem Phúc Âm biếu không, một khi Kitô hữu nhận thức rõ ràng: đức tin tôi đang có vì từng được cho không như vậy.
Mời Bạn: Sự tính toán hơn thiệt nơi bạn làm cản trở bổn phận truyền giáo của bạn thế nào? Lời Chúa hôm nay có lay chuyển được bạn trở thành người dám đem Phúc Âm biếu không như thánh Phaolô đã sống không?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày ít là một lần nhắc cho gia đình một câu lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Thánh Tâm Chúa, xin ban cho con một tấm lòng quảng đại dám xả thân cho sứ vụ truyền giáo.

 
----------------------------------------- 
12/06/2018: THỨ BA TUẦN 10 TN
Mt 5,13-16
 
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG CHO ĐỜI
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em.” (Mt 5,16)
Suy niệm: Đặt những huấn dụ về muốiánh sáng ngay sau Tám Mối Phúc Thật trong Bài Giảng Trên Núi, Phúc Âm theo thánh Mátthêu muốn khẳng định mạnh mẽ rằng sứ mạng loan báo Tin Mừng thuộc về bản chất của người môn đệ. Muốiánh sáng là những gì rất tác động. Bản chất của muối là mặn; và muối giúp làm mặn thứ khác. Bản chất của ánh sáng là sáng; và ánh sáng giúp soi sáng xung quanh. Điều thú vị là cả muối và ánh sáng đều rất tĩnh lặng. Chúng có thể làm việc hết công suất mà tuyệt nhiên chẳng gây chút ồn ào nào. Chúng tác động một cách bất khả kháng, song cũng rất âm thầm. Chỉ cần chúng hiện diện đúng như bản chất của mình -là mặn,sáng - và tự khắc môi trường xung quanh sẽ nhiễm ‘mặn’ và nhiễm ‘sáng’. Thế thôi.
Mời Bạn: Chúa cũng đang nói với bạn và tôi hôm nay: “Chính anh em là muối và ánh sáng cho trần gian.” Và sứ mạng của chúng ta không hệ tại ở những ồn ào, phô trương ‘hoành tráng’ cho bằng là âm thầm hiện diện đúng như bản chất Kitô hữu của mình. Vấn đề là ta có còn mặnsáng không mà thôi.
Chia sẻ: Là Kitô hữu trong địa vị của bạn (trong gia đình, nghề nghiệp), bản chất mặnsáng sẽ bao gồm những phẩm tính nào?
Sống Lời Chúa: Bắt đầu mỗi ngày sống, mỗi công việc, bạn tự nhắc mình rằng hôm nay (hay trong công việc này) tôi phải thể hiện bản chất mình là môn đệ của Đức Kitô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con trung thành trong sứ mạng làm muối và ánh sáng cho đời. Amen.

 
----------------------------------------- 
13/06/2018: THỨ TƯ TUẦN 10 TN
Thánh Antôn Pađua, linh mục, TSHT
Mt 5,17-19

 
KIỆN TOÀN
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Suy niệm: Chúa Giêsu bị các thượng tế, kinh sư chống đối vì những việc mà họ cho là phá bỏ lề luật Môsê, như luật nghỉ ngày Sabát, luật rửa tay trước khi ăn. Ngược lại, Chúa cho biết chính họ mới là người phá bỏ lề luật của Thiên Chúa bằng cả một rừng luật lệ do họ đề ra (Mt 15,1-9). Còn Ngài, Ngài đến để kiện toàn luật Môsê, làm cho luật ấy đạt tới ý nghĩa toàn hảo, đồng thời là hiện thực những lời tiên báo trong Cựu Ước về Ngài. Đây cũng là sứ vụ của Đức Giêsu, Đấng đến từ trời, “không phải để làm theo ý riêng Ngài, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ngài” (x. Ga 6,38).
Mời Bạn: Đức Giêsu kiện toàn lề luật, vì thế Ngài trở thành khuôn mẫu cho những ai muốn sống theo ý muốn Thiên Chúa và trở thành người “lớn” trong Nước Trời. Sống trong thời đại sùng bái chủ nghĩa cá nhân và tự do, chúng ta dễ bị cám dỗ muốn loại bỏ điều luật này, muốn thay thế điều luật kia. Chủ nghĩa tự do nơi ta là vật cản làm cho ta khó thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Khi đề cao tự do theo ý riêng mình, ta có nguy cơ loại bỏ luật Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình. Trong khi Đức Giêsu vẫn kêu mời chúng ta tuân giữ luật Chúa do Người kiện toàn. Luật ấy chính là giáo lý Người dạy, là con đường đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày nhắc nhớ mình tuân giữ điều răn của Chúa với tinh thần muốn hoàn thiện bản thân.
Cầu nguyện: Lạy Thầy Giêsu, Ngài là khuôn mẫu cho chúng con khi vâng phục ý Chúa. Xin cho chúng con biết từ bỏ ý riêng và bước theo Thầy trên con đường thi hành ý Chúa.

 
----------------------------------------- 
14/06/2018: THỨ NĂM TUẦN 10 TN
Mt 5,20-26
 
LỄ VẬT XỨNG ĐÁNG NHẤT
“Hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5,24)
Suy niệm: Trong các cuộc đua ghi tên vào sách kỷ lục thế giới Guinness, độc đáo nhất có lẽ là con đường dài nhất: Đường Cao Tốc Pan-American, dài trên 48.000km, bắt đầu từ Vịnh Prudhoe ở Alaska, đi qua 17 quốc gia xuống tận thành phố cực nam của Nam Mỹ là Ushuaia của Argentina, nơi được mệnh danh là “Tận Cùng Thế Giới”. Thế nhưng, trong cuộc sống thực tế của mỗi người cũng như đời sống xã hội, con đường dài nhất lại là những con đường vô hình, “con đường đi từ cái đầu đến trái tim” (từ một cuốn sách của Maria Durso).
Đường cao tốc Pan-American có một đoạn chừng trên 100km gọi là “Vực Darién” không thể đi qua bằng các phương tiện cơ giới thông thường nhưng người ta cũng đã có cách vượt qua; còn con đường từ cái đầu đến trái tim có một vực thẳm chỉ có thể nối liền bằng tình yêu thương, sự tha thứ, hoà giải với nhau. Bởi thế, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nhắc nhở các môn đệ: hãy yêu thương, hãy làm hoà với nhau trước rồi hãy đến dâng lễ tế sau.
Mời Bạn: Thiên Chúa cần lòng nhân chứ không cần hy lễ; và hy lễ chỉ đẹp lòng Chúa khi phải xuất phát từ tình thương. Bạn có dám vượt trên mọi lo lắng, toan tính, và sợ hãi để yêu thương không? Bạn có tin và sống như thánh Augustinô nói: Cứ yêu thương trước rồi làm gì hãy làm sau không?
Sống Lời Chúa: Thường xuyên xét mình: tôi làm việc này việc khác có phát xuất từ động lực của tình yêu hay không.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con ước mơ nhiều nhưng con vẫn chưa dám yêu. Xin cho con biết yêu như Chúa yêu để xứng đáng là con Chúa.

 
-----------------------------------------
15/06/2018: THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
 
CHỚ NGOẠI TÌNH
“Thầy bảo cho anh em biết: Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5,27-28)
Suy niệm: Theo bộ Luật Hình sự 2015, điều 184 thì người nào đang có gia đình mà “kết hôn hoặc sống chung như vợ chồng” với người khác, dẫn tới ly hôn đối với bên đang có gia đình, hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn thì mới bị coi là “vi phạm chế độ một vợ một chồng” và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức hình phạt thì chỉ phạt hành chính từ 1 đến 3 triệu đồng; nếu có đi tù thì chỉ từ 1 đến 3 năm. Như thế, có biết bao hành vi rõ ràng là ngoại tình nhưng không bị coi là vi phạm, hoặc nếu có vi phạm thì mức phạt đó chưa đủ sức răn đe. Phải chăng vì thế mà càng ngày càng có nhiều “nạn nhân” của những vụ ngoại tình “tự xử” bằng cách đánh ghen một cách dã man và hạ nhục đối thủ? Đối lại với sự hạ giá hôn nhân của thế gian đó, Chúa Giêsu quyết liệt bảo vệ vẻ đẹp cao quý và giá trị bền vững của hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết định. Đối với Chúa, không chỉ khi có hành vi ngoại tình mới là tội lỗi mà ngay khi người ta nhen nhúm trong lòng ước muốn ngoại tình đã là phạm tội rồi.
Mời Bạn: Trong khi thế gian luôn tìm cách giảm nhẹ, thậm chí xoá bỏ tính cách thánh thiêng của hôn nhân, người Kitô hữu với sứ mạng ngôn sứ, cách riêng những đôi vợ chồng, phải là chứng nhân cho tình yêu của Chúa Kitô với Hội Thánh bằng chính cuộc sống yêu thương chung thuỷ của mình.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm giữ hoà thuận trong gia đình: luôn hiền hoà, nhịn nhục, tha thứ cho nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giữ gìn gia đình chúng con luôn yêu thương hiệp nhất trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi.

 
----------------------------------------- 
16/06/2018: THỨ BẢY TUẦN 10 TN
Mt 5,33-37
 
SỐNG TRUNG THỰC
“Hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5,36)
Suy niệm: Khoa học kỹ thuật càng tiến bộ, những phương tiện truyền thông càng nhanh chóng, càng tinh vi, người ta càng phải tỉnh thức trước những lớp sóng truyền thông tuôn đến từ khắp nơi. Có những điều là thật, có những điều chỉ có một nửa sự thật, và cũng có những điều - như trong nhiều mục quảng cáo - “nói vậy mà không phải vậy.” Thiên Chúa là Sự Thật, nơi Người không có chút gian dối nào. Chính vì thế, để dạy chúng ta sống làm con cái Chúa biết dùng lời nói phụng sự cho sự thật, Chúa Giêsu đưa ra một qui tắc vàng ngắn gọn, súc tích: ‘Có’ thì nói ‘có’; ‘không’ thì nói ‘không.’
Mời Bạn: Nhiều người nói mình thích nhất sự trung thực và ghê sợ những con người hai lòng, gian dối, nhưng lại rất dễ dàng ứng xử, nói năng dối trá, coi đó như chuyện bình thường, thậm chí, như một lẽ sống khôn ngoan ở đời. Người Kitô hữu tham dự vào chức vụ ngôn sứ của Chúa Kitô, được kêu mời để sống theo sự thật và làm chứng cho sự thật một cách rõ ràng dứt khoát và coi đó là một nét biểu hiện căn tính Kitô hữu của mình, bởi vì thêm thắt điều gì không phải sự thật đều “là do ác quỷ.”
Sống Lời Chúa: Sống cho sự thật: tôi can đảm bênh vực cho ai bị hiểu lầm, oan ức, tôi khiêm tốn nhìn nhận những sai trái khuyết điểm của mình để rồi quyết tâm sửa chữa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Chúa đã sống để rao truyền Sự Thật và chết để làm chứng cho Sự Thật. Xin cho chúng con biết tránh xa những thói gian dối lọc lừa theo lối thế gian, và luôn sống trong sự thật để xứng đáng là những người con cái của Chúa.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 201
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 190
 
  •   Hôm nay 19,687
  •   Tháng hiện tại 578,363
  •   Tổng lượt truy cập 80,511,263