Đồ ngốc (Thứ Hai tuần XXIX thường niên)

Chủ nhật - 22/10/2017 16:00      Số lượt xem: 3355

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 12,13-21)

Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi". Người bảo kẻ ấy rằng: "Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?" Rồi người bảo họ rằng: "Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".
Người lại nói với họ thí dụ này rằng: "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: "Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?" Ðoạn người ấy nói: "Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi, mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: "Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi!" Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: "Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?" Vì kẻ tích trữ của cải cho mình, mà không làm giàu trước mặt Chúa, thì cũng vậy".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Dưới cái nhìn thuần túy nhân loại, thì chiến lược phát triển kinh tế của ông phú hộ kia được coi là hoàn hảo và ông sẽ có những năm tháng nghỉ ngơi vui chơi an toàn, vì có đống tài sản kia ‘bảo lãnh’ cho. Nhưng trong cái nhìn của Thiên Chúa thì kế hoạch của ông phú hộ cũng như sự chọn lựa triết lý sống của ông lại bị coi là đồ ngốc. Cùng một con người với câu chuyện của ông, vậy mà với nhãn quan này là tuyệt vời, nhưng với nhãn quan kia thì lại là đồ ngốc. Chúng ta thử xem, dựa vào đâu mà Chúa Giêsu lại đánh giá thái độ sống của ông phú hộ là đồ ngốc. Ông phú hộ cũng như hầu hết chúng ta quan niệm rằng có nhiều của cải là có tất cả: có tiền mua tiên cũng được và có tiền thì mọi mặt của cuộc sống đều được bảo đảm. Nhưng Chúa lại khẳng định: anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu. Triết lý sống của ông phú hộ đã sai lầm từ căn bản vì dựa trên nguyên tắc thu tích, trong khi triết lý của Chúa là trao ban.
Để khỏi trở nên đồ ngốc, Chúa dạy chúng ta phải lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa theo triết lý cho đi của Người.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 339
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 330
 
  •   Hôm nay 35,264
  •   Tháng hiện tại 734,718
  •   Tổng lượt truy cập 80,667,618